พูดให้รักชาติก็ไม่ได้!'สส.ส้มหวาน'อัด'บิ๊กตู่'ยังติดอยู่ในยุคสงครามเย็น


เพิ่มเพื่อน    


4ต.ค.62-น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Kunthida Rungruengkiat - กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ มีเนื้อหาดังนี้
นี่คือพ.ศ.2562 แต่นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ยังคงติดอยู่ในวิธีการเรียนการสอนในยุคสงครามเย็น ที่เน้นเฉพาะความรักชาติ ที่แท้จริงแล้วมีเส้นบางๆระหว่าง “คลั่งชาติ” และ “รักชาติ”
ในขณะที่ปัจจุบันโลกกำลังถกเถียงถึงเรื่องพลเมืองที่มีความรับผิดชอบ มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมที่ตนเองอยู่ และเป็นพลเมืองของโลก
ที่สามารถเข้าอกเข้าใจวัฒนธรรมของตนเอง พร้อมกับที่ยอมรับวัฒนธรรมที่แตกต่างออกไป
ส่วนเรื่องครอบครัวแหว่งกลาง หรือครอบครัวที่ปู่ย่าตายายต้องเป็นผู้เลี้ยงดูหลานนั้นเป็นปัญหารุนแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยูนิเซฟเคยสำรวจเอาไว้ว่ามีเด็กกลุ่มนี้ถึง 3 ล้านคน
การจะกล่าวโทษว่าครอบครัวไม่อบอุ่น พ่อแม่เอาแต่เล่นโซเชียลมีเดียนั้นง่าย แต่ไม่ได้วิเคราะห์ถึงปัญหาภาพใหญ่เลย นั่นคือการย้ายถิ่นออกไปทำงานของพ่อแม่
รัฐบาลมีหน้าที่โดยตรงที่จะรับผิดชอบจัดการเรื่องนี้ แต่กลับมีหัวหน้าคณะทำงานที่ยังไม่สามารถเข้าใจปัญหาพื้นฐานได้เลย เรื่องนี้ถือว่าน่าผิดหวังที่คุณประยุทธ์ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้เลย
อีกทั้งมุมมองเรื่องการดิ้นรนหาชีวิตที่ดีขึ้นเป็นเรื่องเชื่อมโยงกับศีลธรรมอย่างเดียวก็ไม่ยุติธรรมนัก ต้องย้อนถามว่า ถ้าเกิดมาอยู่ในครอบครัวทั้งยากดีมีจน
การอยากมีชีวิตที่มีคุณภาพนั้นเป็นเรื่องที่ไม่พึงกระทำหรือ ดังนั้นการต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้นจึงไม่ควรต้องเชื่อมโยงกับความผิดถูกแต่อย่างเดียว แต่เกี่ยวข้องกับงานของรัฐที่มีหน้าที่ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น คุณประยุทธ์กลับไม่พูดถึงเรื่องนี้เลย
ต้องอย่าลืมว่าในขณะที่ประชาชนมีหน้าที่ในฐานะพลเมือง รัฐก็มีหน้าดูแลและบริหารประเทศให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพได้อย่างถ้วนหน้าเช่นกัน และหน้าที่นั้นไม่ใช่การสั่งให้ใครท่องจำว่าสิ่งไหนผิดหรือถูก
แต่คือการเรียนรู้เรื่องสิทธิและความรับผิดชอบต่อสังคม รู้จักหน้าที่ของตนเอง ส่วนนี้ทำโดยการท่องจำไม่ได้ ทำโดยการสั่งไม่ได้
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าวิธีเช่นนี้ไม่ได้ผล สิ่งที่ควรจะเป็นคือการสร้างสิ่งแวดล้อมทั้งในโรงเรียนและครอบครัวให้เด็กได้เรียนรู้ที่จะรับผิดชอบหน้าที่ต่างๆ ยกตัวอย่างวิชาหน้าที่พลเมือง ต้องไม่ใช่การชี้ผิดชี้ถูกโดยครูเพียงฝ่ายเดียวเหมือนที่คุณประยุทธ์กำลังทำอยู่ หากแต่ต้องมีทั้งการฝึกวิเคราะห์ ถกเถียง ให้เหตุผล จนเกิดความเข้าใจ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"