'ครูจุ๊ย-อดีตสส.ส้มหวาน' โวยสื่อ-ดร.นิว เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวลูกธนาธร


เพิ่มเพื่อน    


9 ธ.ค.63 - น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวในหัวข้อ "เด็กอยู่ตรงไหนในการเคลื่อนไหวทางการเมือง" โดยระบุถึงการที่หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องเครื่องแบบที่เป็นข้อถกเถียงกันในสังคม ซึ่งหนังสือพิมพ์ดังกล่าวได้อ้างเฟซบุ๊กของนายศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" ซึ่งมักจะออกมาโจมตีพรรคอนาคตใหม่เดิม รวมถึงคณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกลอยู่บ่อยครั้ง โดยได้กล่าวถึงประเด็นลูกๆ นายคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่ไปโรงเรียนและยังใส่เครื่องแบบอยู่ ทั้งนี้ ยังนำข้อมูลส่วนบุคคลมาเปิดเผยทั้ง ชื่อ นามสกุล อายุ และชื่อโรงเรียนของเด็กๆ ทั้งสองคนที่กำลังเรียน

น.ส.กุลธิดา ระบุตอนหนึ่งว่า หลักการและหลักปฏิบัติที่ทั่วโลกทำกันคือการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของเด็กๆ ในทุกมิติ บทสนทนาเรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นบางครอบครัวที่อาจไม่โพสต์ภาพหน้าลูกๆ ขึ้นโซเชียลมีเดียเลย จนกว่าลูกจะตัดสินใจเองได้ หรือแม้กระทั่งการปักชื่อและนามสกุลเด็กลงบนชุดนักเรียนก็เป็นประเด็นร้อนที่สังคมไทยเพิ่งได้ถกเถียงกันไป เพราะมีทั้งมุมมองที่ไม่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ด้วยเหตุผลเช่นนี้การเปิดเผยข้อมูลเด็กจึงถือว่าตั้งใจละเมิดสิทธิของเด็กอย่างชัดเจน แม้กฎหมายเองก็คุ้มครองสิทธิของข้อมูลส่วนตัวของเด็กเอาไว้ดังนี้ พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 มาตรา 27 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชนหรือสื่อสารสนเทศประเภทใด ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กหรือผู้ปกครอง โดยเจตนาที่จะทําให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิ ประโยชน์อื่นใดของเด็ก หรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ

"การเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้คงต้องพึ่งพากฎหมายอันเป็นธรรมต่อเด็กแล้ว กระบวนการทางกฎหมายที่ต้องพิสูจน์ว่าได้ตราขึ้นเพื่อใช้กับเด็กๆ ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และหากเป็นไปตามหลักการความเป็นมนุษย์แล้ว การกระทำครั้งนี้ถือว่าก้าวข้ามเส้นทั้งความเป็นคน พลเมือง และจริยธรรมทางอาชีพ ขอประณามการกระทำครั้งนี้ และหวังว่าจะไม่ต้องมีใครพบเจอกับการกระทำเช่นนี้อีก ขอไม่แปะลิงค์ข่าวเนื่องจากไม่ต้องการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กคนใด" น.ส.กุลธิดา ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"