คลังตั้งแท่นรีดภาษีบาปเพิ่มหนุนกระตุ้นศก.-ท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เป้าหมายการเก็บภาษีของกรมปีงบประมาณ 2563 มีจำนวน 6.42 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2562 ประมาณ 10% โดยเป้าหมายการเก็บภาษีบาป เช่น ภาษีเบียร์ 8.6 หมื่นล้านบาท ภาษีสุรา 6.1 หมื่นล้านบาท ภาษีบุหรี่ 7.8 หมื่นล้านบาท หรือรวมกันกว่า 2 แสนล้านบาท สำหรับที่เหลือเป็นภาษีน้ำมัน 2.4 แสนล้านบาท ภาษีรถยนต์ 1.3 แสนล้านบาท และภาษีอื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะได้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ หลังจากที่การเก็บภาษีปีงบประมาณ 2561 เก็บได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่กระทรวงการคลังตั้งไว้

สำหรับการเก็บภาษีปีงบประมาณ 2562 มีเป้าหมายตามเอกสารงบประมาณ 6.2 แสนล้านบาท แต่กระทรวงการคลังปรับลดให้เหลือ 5.84 แสนล้านบาท กรมจัดเก็บได้ 5.85 แสนล้านบาท สูงกว่าที่กระทรวงการคลังตั้งเป้าไว้ 1 พันล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 5พันล้านบาท

ทั้งนี้ เป็นการเก็บภาษีน้ำมันเกินเป้าหมาย 5 พันล้านบาท ภาษีรถยนต์ 200 ล้านบาท ภาษีเบียร์ 2.6 พันล้านบาท ภาษีสุรา 5.6 พันล้านบาท แต่ภาษีบุหรี่เก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 2.9 พันล้านบาท

นายพชร กล่าวว่า กรมสรรพสามิตได้สนับสนุนนโยบายการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของรัฐบาล โดยได้สั่งการให้สำนักงานสรรพสามิตภาค สรรพสามิตพื้นที่ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ จัดการประชุมสัมมนาในพื้นที่ชุมชน เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนในท้องถิ่น ทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจฐานรากมากขึ้น

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ในสิ้นเดือนส.ค.2562 รัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง มีการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม 1.69 แสนล้านบาท หรือเท่ากับ 80% ของงบรวมทั้งหมดมีแผนเบิกจ่าย 2.13 แสนล้านบาท   โดยการเบิกจ่ายที่ล่าช้าส่วนใหญ่มาจากรัฐวิสาหกิจหลักเพียง 2 แห่งที่มีผลการเบิกจ่ายต่ำกว่า 50% ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ซึ่งหากไม่รวมการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 2 แห่งนี้ ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ณ สิ้นเดือน ส.ค. 2562 จะเท่ากับ 96% ของเป้าหมาย1.44 แสนล้านบาท  และดีกว่าการเบิกจ่ายในปีที่ผ่าน ๆ มา

"กรณีการเบิกจ่ายล่าช้าของ รฟท. และ กทพ. นั้น สคร. ได้เข้าไปร่วมแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิดกับผู้บริหารของ รฟท. และ กทพ. ซึ่งรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่ง ยืนยันที่จะเร่งแก้ไขปัญหาและดำเนินการเบิกจ่ายในโครงการที่มีปัญหาให้ได้มากที่สุด และจะไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดิมในการเบิกจ่ายงบลงทุนในปี 2563” นายประภาศ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"