น่าสนใจ!จริยธรรมผู้พิพากษาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน


เพิ่มเพื่อน    

06 ต.ค.2562 -  ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Somkiat Phanbut ได้เขียนบทความกรณีนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลายิงตัวเองเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ไว้น่าสนใจในหัวข้อ “จริยธรรมของผู้พิพากษานั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน“ ระบุว่า อย่าว่าแต่จะฝักใฝ่ขั้วข้างการเมืองเลย หากยังดำรงตำแหน่งหน้าที่แต่กลับไปมีสายสัมพันธ์ส่วนตน ไปมีความเห็นอกเห็นใจส่วนตัว หรือ ไปพัวพันผลประโยชน์ในทางคดีไม่ทางใดทางหนึ่งกับคู่กรณีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด มันก็ผิดทั้งนั้น กรณียิงตัวตายแบบไม่ตายของท่านผู้พิพากษาที่กำลังเป็นข่าวดังอยู่ในขณะนี้ ต้องแยกพิจารณาออกไปในหลายๆกรณี ..

1.กรณีที่ไม่ตาย ก็ขอแสดงความยินดีกับครอบครัวของท่านด้วย แต่กรณีความผิดใดๆที่ท่านก่อขึ้นมาไม่ว่าจะเรื่องอาวุธปืน หรือ ความผิดต่อจริยธรรมของผู้พิพากษานั้น ท่านต้องถูกตรวจสอบดำเนินคดีจนถึงที่สุด โดยเฉพาะความเหมาะสมต่อการทำหน้าที่ผู้พิพากษาในอนาคต เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่ผู้พิพากษาท่านอื่นๆต่อไป

2.กรณีที่มีการอ้างอิงถึงเรื่องความขัดแย้งทางความคิดเห็นต่อคำตัดสินในคดีกับฝ่ายผู้บังคับบัญชา หรือ ฝ่ายอธิบดีผู้พิพากษาในพื้นที่นั้น เราต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ระหว่างผู้พิพากษา ที่จะเป็นผู้อ่านคำตัดสิน กับ ฝ่ายอธิบดีผู้พิพากษาในพื้นที่ ที่เป็นฝ่ายตรวจทานคำตัดสินก่อนอ่าน ก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเหตุผลของทั้งสองฝ่ายว่า ฝ่ายใดผิดฝ่ายใดถูก จะโดยทางลับ หรือ โดยทางแจ้ง ก็แล้วแต่ แต่ต้องมีบทสรุปที่ชัดเจนออกมาให้ประชาชนรับรู้

3.กรณีมีสายสัมพันธ์ส่วนตัวกับฝ่ายการเมือง พรรคการเมือง หรือ ผลประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่อย่างไร? ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากและสุ่มเสี่ยงต่อการขัดจริยธรรมของผู้พิพากษาอย่างร้ายแรง และ มันไปสะท้อนภาพเบื้องหน้าเบื้องหลังรากเหง้าปัญหาความขัดแย้งและสถานการณ์รุนแรงในชายแดนใต้ได้มากมายหลากหลายมิติ
เรื่องนี้ท่านต้องตอบคำถามให้ชัดเจนว่าทำไมต้องส่งคำแถลงการณ์ไปหาพรรคอนาคตใหม่? ทำไมไม่เป็นหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเรียกร้องหาความเป็นธรรม ตามที่ท่านต้องการ?

พอท่านไปเรียกร้องกับพรรคการเมือง ไปส่งเรื่องความขัดแย้งความคิดเห็นต่างๆให้กับฝ่ายการเมือง มีตัวแทนฝ่ายการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงเห็นอกเห็นใจ มันก็ย่อมกลายไปเป็นปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองไปโดยปริยาย จะแก้ต่างว่าไม่เกี่ยวข้องกันอย่างไรในอนาคตก็คงยากจะฟังขึ้น..

อย่าลืมว่า.. ตำแหน่งผู้พิพากษาในสายตาประชาชน เป็นตำแหน่งพิเศษแตกต่างมากๆจากข้าราชการทั่วไป มีทั้งอิสระ อำนาจ ความรู้ความสามารถ ตลอดจนวุฒิภาวะ ที่จะชี้เป็นชี้ตาย ชี้อนาคตผู้คนได้ ..

ผู้พิพากษาแม้ภาพลักษณ์ส่วนหนึ่งจะเป็นเพียงมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดาสามัญไม่ต่างจากคนอื่น แต่อีกภาพลักษณ์หนึ่งก็ถูกสังคมเชิดชู และ ยกฐานะของความคาดหวังและความเชื่อถือนับถือไว้ค่อนข้างสูงเหนือกว่าคนทั่วไปมาก ยิ่งเป็นผู้พิพากษาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ..ยิ่งถูกจับตามอง ยิ่งถูกคาดหวังไว้สูง.. เพราะคดีอาชญากรรม คดีฆาตกรรม สำคัญๆส่วนใหญ่ จะเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ ซึ่งมันจะมีหน่วยงานความมั่นคง เจ้าหน้าทหาร ตำรวจ โจรก่อการร้าย ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ฝ่ายประชาชนแนวร่วมโจรใต้ กลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ ทั้งฝ่ายการเมือง ฝ่ายทุนธุรกิจในประเทศ นอกประเทศ ฝ่ายนักวิชาการ สื่อมวลชน องค์กรสิทธิมนุษยชนข้ามชาติ เข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย

ดังนั้น ในการพิจารณาคดีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง หรือ สถานการณ์ความรุนแรงต่างๆ ในพื้นที่ชายแดนใต้ จึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากๆ ที่จะต้องมีการพิจารณาทบทวนตรวจทานคำตัดสินในคดีต่างๆอย่างรอบคอบ จากหลายฝ่าย ..

ช่วงนี้เราจะเห็นว่าชายแดนใต้เริ่มกลับมามีปัญหา ข้อเรียกร้อง และ เหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นมากมายจากฝ่ายการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แม้ชายแดนใต้จะไม่สงบมายาวนาน ร่วมๆ 15 ปี นับตั้งแต่คดีปล้นปืน ในสมัยทักษิณ เมื่อปี 2547

ใครจะคิดล่ะว่า ? .. อยู่ดีๆ กลุ่มเพื่อนโจรใต้ กลุ่มคนรักโจรใต้ ที่อยู่เป็นอีแอบกันอยู่ตั้งนาน วันหนึ่งจะกล้ามานั่งเสนอหน้าพร้อมๆกัน เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 1... จนโดนกระแสสังคมตีกลับ เผ่นหนี แตกกระเจิง เอาตัวรอดแบบตัวใครตัวมันกันไปคนละทิศละทาง !!!

ทำไม ? .. พวกเขาต้องการแก้ไข รัฐธรรมนูญ มาตรา 1... ประเด็นนี้นี่แหละ คือ หัวใจสำคัญของรากเหง้าปัญหาชายแดนใต้ยุคปัจจุบัน ?

ทำไม ? เราคนไทยจึงยอมเสียชายแดนใต้ไม่ได้ ไม่ว่าจะในรูปแบบรัฐอิสระ เขตปกครองพิเศษ หรือ การกระจายอำนาจรูปแบบการปกครองอื่นใด ก็ยอมไมได้ทั้งนั้น ..

ชายแดนใต้ ..มีอะไรสำคัญมากมายนักหนาหรือ ? ..ต่ออนาคตประเทศไทยทั้งประเทศ ? พรุ่งนี้ค่อยมาอ่านบทความยาวๆเกี่ยวกับเรื่องนี้กันต่อครับ !!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"