เสธPlayจับโป๊ะผู้พิพากษา7ข้อแบบนี้ก็ได้เหรอ!


เพิ่มเพื่อน    

6 ต.ค.2562 -  เพจเสธ Play ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ช่วงนี้ผู้พิพากษาคนดังโดน "ขุด" เยอะมากเลยครับ และบางอย่างถ้ามาดูกันดีๆ เราจะมีเสียงในหัวดังขึ้นมาว่า "เฮ้ย ได้เหรอวะ?" แน่นอนครับ ปกติมนุษย์นั้นย่อมเป็นสีเทา ไม่มีใครขาวบริสุทธิ์ และไม่มีใครดำสนิท ทุกคนย่อมมีเรื่องที่คนอื่นเห็นแล้วรู้สึก "ได้เหรอวะ?" กันทั้งนั้น

แต่ในกรณีนี้ เสธ. ว่ามันเยอะไปสำหรับสถานะของผู้พิพากษาที่จะต้องดำรงตนเป็นกลาง และต้องแม่นยำในเรื่องกฎหมายนะครับ มาดูกันว่าในเคสนี้มีอะไรบ้าง

1. โพสต์รูปและแคปชันชักชวนให้ผู้อื่นดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
- พรบ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 32 ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่ม โดยตรงหรือโดยอ้อม
กรณีของท่านนี้แม้จะไม่มีชื่อหรือเครื่องหมายของเบียร์ แต่ท่านใช้คำชักจูงให้คนอื่นมาดื่มเลยนะครับ แบบนี้ได้เหรอ? ท่านเป็นผู้พิพากษานะเฮ้ย

2. โพสต์ว่าตำรวจไม่ดูตาม้าตาเรือ จากกรณีคลิปฉาวอธิบดีศาลอาญาไม่ยอมให้ดูใบขับขี่
- อันนี้แปลว่าท่านสนับสนุนการใช้อำนาจในทางที่มิชอบ เพราะในขณะที่คนปกติตำหนิอีตาอธิบดีนั่น ท่านกลับมาโพสต์ว่าตำรวจไม่ดูตาม้าตาเรือ ทั้งๆที่ตำรวจทำหน้าที่ของตัวเองอยู่ อีตาอธิบดีนั่นต่างหากที่กำลังเอาอำนาจหน้าที่เข้าข่ม ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง

ตัวเองโดนแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ตามกระบวนการยุติธรรม ถึงกับยิงตัวเองโชว์ แต่พอคนอื่นโดนแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ตามกระบวนการยุติธรรม กลับไปโพสต์ว่าเขาไม่ดูตาม้าตาเรือเสียอย่างนั้น
แบบนี้ได้เหรอ? นี่ท่านเป็นผู้พิพากษานะเฮ้ย

3.ส่งเอกสารราชการให้กับนักการเมือง
- ปกติเอกสารราชการจะไม่ส่งให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ท่านเป็นข้าราชการระดับสูงย่อมรู้อยู่แก่ใจ การส่งเอกสารทางราชการให้กับนักการเมืองนี่มันคืออะไร?
แบบนี้ได้เหรอ? นี่ท่านเป็นผู้พิพากษานะเฮ้ย

4. เลือกข้างทางการเมือง และแสดงออกถึงการเลือกข้างทางการเมืองอย่างชัดเจน
- ปกติผู้พิพากษาต้องดำรงตนอย่างเป็นกลาง แต่ในเฟสบุคส่วนตัวของท่าน ท่านโพสต์เลือกข้างทางการเมืองชัดเจน ซึ่งในฐานะของผู้พิพากษาแล้วมันไม่เหมาะสมเลยนะครับ
พอบวกกับเรื่องที่ส่งเอกสารราชการให้กับนักการเมืองในพรรคที่ตนฝักใฝ่ มันก็ยิ่งหนักเข้าไปอีก
แบบนี้ได้เหรอ? นี่ท่านเป็นผู้พิพากษานะเฮ้ย

5. ใช้ตราครุฑในคำแถลงการณ์ส่วนตัว
- ตราครุฑในพระปรมาภิไธยเป็นตราสำหรับเอกสารราชการ ท่านผู้พิพากษาย่อมรู้ดี แต่ท่านก็เอามาใช้ในแถลงการณ์ส่วนตัว 
แบบนี้ได้เหรอท่าน? นี่ท่านเป็นผู้พิพากษานะเฮ้ย

6. เปิดเผยสำนวนคำตัดสินต่อสาธารณะก่อนอ่านคำตัดสิน
- ท่านยังไม่ทันอ่านคำตัดสิน แต่ท่านเล่นเผยแพร่ไปก่อนแล้ว จะว่าท่านไม่รู้ระเบียบก็เป็นไปไม่ได้ ท่านย่อมรู้แก่ใจ แต่ท่านก็ทำ
แบบนี้ได้เหรอท่าน? นี่ท่านเป็นผู้พิพากษานะเฮ้ย

7. พกพาอาวุธปืนขึ้นไปในศาล
- ท่านครับ ในศาลเป็นเขตปลอดอาวุธ อันนี้ใครๆก็รู้กันทั่ว มันผิดกฎหมายแบบที่ไม่มีทางปฏิเสธได้เลย แต่ท่านก็ทำ
เฮ้ย ท่านเป็นผู้พิพากษาจริงหรือเปล่าวะครับ?

เสธ. ไม่ทราบว่าที่ท่านจงใจยิงตัวนั่น ท่านคาดหวังว่าจะตายจริงหรือเปล่า หรือแค่สร้างสถานการณ์แบบที่เขาพูดกัน และอันที่จริง เสธ. ก็เริ่มไม่สนแล้วด้วย เพราะเริ่มนานๆไป มันเริ่มเห็นว่าเจตนาของท่านมันไม่ค่อยบริสุทธิ์เท่าไหร่ ผู้พิพากษาแบบไหนกันทำผิดกฎโน่นนี่นั่นยุ่บยั่บมาตลอดทาง แถมยังฝักใฝ่พรรคการเมืองอีก ถ้า เสธ. จะเชื่อถือท่าน คงต้องใช้วิจารณญาณมากๆ ทีเดียวแหละครับ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"