รัฐบาลอิรักขายแผนปฏิรูป หวังระงับประท้วงนองเลือด


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลของนายกฯ อเดล อับเดล มาห์ดี ประกาศแผนปฏิรูปหลายด้านเมื่อเช้าวันอาทิตย์ หลังจากหารือพิเศษตลอดทั้งคืนวันเสาร์เพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤติการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในหลายเมืองที่คร่าชีวิตชาวอิรักแล้วเกือบ 100 คน

ชาวอิรักประท้วงในกรุงแบกแดดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2562 / AFP

    ชาวอิรักออกมาชุมนุมประท้วงรัฐบาลของมาห์ดีในกรุงแบกแดดและหลายเมืองในภาคใต้ของอิรักตั้งแต่วันอังคารที่ 1 ตุลาคม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการปฏิรูปตามที่มาห์ดีเคยหาเสียงไว้ก่อนขึ้นสู่อำนาจเมื่อเกือบ 1 ปีก่อน การประท้วงเริ่มมาจากความไม่พอใจสะสมจากปัญหาการว่างงานและบริการภาครัฐที่ย่ำแย่ แต่การปราบปรามอย่างรุนแรงของฝ่ายความมั่นคงที่ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนจริง ทำให้มีคนล้มตายจำนวนมาก

    เมื่อวันเสาร์ เจนีน เฮนนิส-ปลาสคาร์ต ผู้แทนระดับสูงขององค์การสหประชาชาติในอิรัก กล่าวว่า การเสียชีวิตและบาดเจ็บที่มีรายงานมาตลอดทั้ง 5 วันต้องยุติลง ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นการสูญเสียชีวิตอย่างไร้เหตุผล และพวกที่อยู่เบื้องหลังต้องรับผิดชอบ

    คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนอิรัก แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงตั้งแต่วันอังคารเพิ่มเป็นอย่างน้อย 99 คน และบาดเจ็บเกือบ 4,000 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกรุงแบกแดด โดยผู้บาดเจ็บราว 250 คนที่รับการรักษาในเมืองหลวงโดนกระสุนของมือปืนซุ่มยิง

    เจ้าหน้าที่กล่าวโทษว่ามือปืนซุ่มยิงที่ไม่ทราบฝ่ายยิงใส่ฝูงชน และว่า เจ้าหน้าที่กำลังค้นหาตามย่านที่อยู่อาศัยเพื่อจับกุมพวกที่ก่อเหตุ รัฐบาลอิรักยังประกาศให้ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นวีรชนพลีชีพ ซึ่งจะทำให้ครอบครัวของพวกเขาได้รับเงินสงเคราะห์หรือสิ่งตอบแทนเป็นพิเศษ

    เมื่อเช้าตรู่วันอาทิตย์ คณะรัฐมนตรีของมาห์ดีได้ประกาศแผนปฏิรูปมากกว่า 12 ประการ เพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง ซึ่งรวมถึงการจัดสรรที่ดิน, การรับเข้าเป็นทหาร และเพิ่มสวัสดิการค่าครองชีพแก่ครอบครัวที่ยากไร้ นอกจากนี้ เพื่อแก้ปัญหาการว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาว ที่ข้อมูลของธนาคารโลกระบุว่ามีประมาณ 25% รัฐบาลมีแผนจะสร้างตลาดค้าขายขนาดใหญ่และเพิ่มเงินสงเคราะห์แก่ผู้ว่างงาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"