บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

               www.thaipost.net ไทยโพสต์ “อิสรภาพแห่งความคิด” Line ID:@thaipost เริ่มกระบวนการค้นหาความจริงแล้ว ในเหตุการณ์ช็อกสะเทือนวงการตุลาการที่ลามถึงการเมือง เมื่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มีมติเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) ให้ตั้งอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญ ซึ่งประกอบด้วย ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี “คณากร เพียรชนะ” ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองจนได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2562 ภายในห้องพิจารณาคดีศาลจังหวัดยะลา และรายงานให้ ก.ต. ทราบภายใน 15 วัน ...0

                โดยสาเหตุที่เรื่องนี้ลามถึงการเมือง เพราะผู้พิพากษา “คณากร” ได้ส่งข้อมูลเหตุที่อ้างถูกผู้บริหารศาลแทรกแซงกดดันให้เปลี่ยนแปลงคำพิพากษา ไปถึงพรรคการเมืองอย่าง “พรรคอนาคตใหม่” ตามการเปิดเผยของ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรค ก่อนก่อเหตุยิงตัวเองดังกล่าวขึ้น ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มการเมืองตามมา ว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อจริยธรรมของผู้พิพากษาหรือไม่ ในการติดต่อกับฝ่ายการเมือง และประเด็นอื่นๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่า ประเด็นหลักของเรื่องนี้คือ มีการแทรกแซงคำพิพากษาจริงหรือไม่ ซึ่งหวังว่า ก.ต. จะทำความจริงให้ปรากฏต่อไป ...0

                อีกด้าน “ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง” รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า คนส่วนใหญ่มีความเชื่อสะสมมานานแล้วว่ากระบวนการยุติธรรมถูกแทรกแซงได้ โดยมีตอนหนึ่งบอกว่า “คนที่ย้ายค่ายไปซบเผด็จการ ทำอะไรก็ไม่ผิด เหมือนได้รับโปรย้ายค่าย รับรองหลุดคดี แถมมีตำแหน่งให้” ซึ่งยกตัวอย่างแกนนำ นปช. ที่ย้ายค่ายไปพรรคพลังประชารัฐ แต่คงลืมไปว่า “เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์” บุตรชาย “บุญทรง เตริยาภิรมย์” อดีต รมว.พาณิชย์ ก็ย้ายค่าย แต่พ่อก็ติดคุกไม่หลุดคดีอยู่ดี ...0

                ไปที่ข่าวดี “มนัญญา ไทยเศรษฐ์” รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นประธานการประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาความเห็นของส่วนรัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภค ต่อการยกเลิกสารเคมีวัตถุอันตรายทางการเกษตร 3 สาร พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต เมื่อวานนี้เช่นกัน โดยที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้แบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด จะเสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาให้สารทั้ง 3 ชนิด ซึ่งอยู่ในบัญชีประเภทที่ 3 ไปเป็นบัญชีประเภทที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2562 เป็นต้นไป ต้องขอบคุณจริงๆ ต่อไปนี้คนไทยจะได้รับประทานผลิตผลเกษตรที่ปราศจากสารเคมีดังกล่าว เพื่อความยั่งยืนของสุขภาพ ...0

                ครบรอบ 11 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 7 ต.ค.2551 ปีนี้ 2562 พันธมิตรฯ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตเช่นเคย ซึ่งนอกจาก น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ กับ พ.ต.ท.เมธี ชาติมนตรี สองผู้เสียชีวิตในวันที่ 7 ต.ค. ดังกล่าวแล้ว ยังมีผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ที่เสียชีวิตภายหลังอีก 11 ราย ประกอบด้วย นายสมเลิศ เกษมสุขปราการ, นายสมชาย ศรีประจันต์, นายเจนกิจ กลัดสาคร, นายยุทธพงษ์ เสมอภาพ, นายเศรษฐา เจียมกิจวัฒนา, น.ส.กมลวรรณ หมื่นหนู, นายรณชัย ไชยศรี, น.ส.ศศิธร เชยโสภณ, นายเสถียร ทับมะลิผล, นางรุ่งทิวา ธาตุนิยม และนายประเสริฐ แก้วกระโทก รวมทั้งหมด 13 ราย ที่สูญเสียจากการเมือง ซึ่งเราอาจลืมกันไป ต้องบันทึกไว้อาลัย ณ ที่นี้ด้วย ...0

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"