บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ข่าวร้อนวันนี้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นำโดย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) แถลงผล “ปฏิบัติการปราบปรามเนื้อหาไม่เหมาะสม” จับกุม นายศศิพัฒน์ หรือ กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ อายุ 25 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กรณีโพสต์ข้อความเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "อยากจบแบบไหน-เหมือนรัสเซีย-ลี้ภัย เหมือนเยอรมัน-ทำประชามติ เหมือนกรีซ-ยึดอำนาจ ไล่ออกอยู่ประเทศเพื่อนบ้านเหมือนลาว" ถูกดำเนินคดีข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ นายกาณฑ์ โพสต์ทำนองนี้ เจ้าตัวและทุกคนต่างรู้ดีว่ามีเจตนามุ่งหมายอย่างไร เมื่อกล้าทำก็ต้องพร้อมรับผิดชอบด้วย...0

สำหรับบุคคลที่แห่ออกมาปกป้องการกระทำของนายกาณฑ์ส่วนใหญ่แล้วก็มีแนวคิดไปในทางเดียวกัน ซึ่งเป็นผลิตผลของความขัดแย้งทางความคิดในประวัติศาสตร์การเมืองไทยกว่า 87 ปี ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ จึงได้ให้ข้อคิดว่า "อยากให้คุณเอาเหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนครั้งใหญ่ในชีวิต เพื่อเข้าใจโลก มองโลกตามความเป็นจริงด้วยมุมมองที่หลากหลายแบบพหุนิยม อย่ามองโลกด้วยสายตาที่ชังชาติ ชังสถาบันแบบที่คุณเคยโพสต์อีกเลย ...พวกรุ่นพี่รวมทั้งอาจารย์ในธรรมศาสตร์ที่ปลูกฝัง "ความคิดยาพิษ" ให้กับเด็กๆ ที่เป็นรุ่นน้องหรือเป็นลูกศิษย์ รู้มั้ยว่าพวกคุณกำลังทำลายชีวิตเด็กพวกนี้ด้วยมิจฉาทิฏิและความเกลียดชังพยาบาทในใจคุณที่พยายามส่งต่อความพยาบาทนี้ไปสู่เด็กรุ่นหลัง...ถ้าพวกคุณยังเชื่อเรื่องบาปกรรมอยู่นะ สอนเด็กให้รู้จักและเป็นลิเบอรัลไม่มีปัญหา แต่ไม่ออกมาปรามเด็กที่ทำตัวเป็น "ลิเบอร่าน" ถือว่าผิดจริยธรรมของผู้เป็นครูหรือรุ่นพี่" เป็นการเตือนสติจากอาจารย์ มธ.ผู้มากประสบการณ์ ที่ทุกฝ่ายควรไปคิดตรึกตรองโดยปราศจากอคติ...0

                ควันหลงกรณี นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาล จ.ยะลา ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองบาดเจ็บหลังอ่านคำพิพากษาคดีฆ่า 5 ศพ เกิดคำถามว่า เบื้องลึกและเจตนาที่แท้จริงคืออะไร หากดูจากคำแถลง 25 หน้า อ้างว่าถูกอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 แทรกแซงการเขียนคำพิพากษานั้น นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรมกาง "ระเบียบราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมว่าด้วยการรายงานคดีสำคัญในศาลชั้นต้นและศาลชั้นอุทธรณ์ฯ และการรายงานคดีและการตรวจสำนวนคดีในสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค พ.ศ.2562" อธิบายละเอียดยิบ ก็ชัดเจนว่าอธิบดีมีอำนาจตรวจทานแก้ไขร่างคำพิพากษา ส่วนเจ้าของสำนวนก็ยืนตามความเห็นเดิมได้ และก็ไม่เกี่ยวกับวินัย ส่วนที่ นายคณากร อ้างว่าอธิบดี "ไม่ยอมทำความเห็นแย้งตามกฎหมาย" นั้น ผลสอบสวนของอนุกรรมการฯ จะคลี่คลายข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างที่กล่าวหา หรือว่าอ่านคำพิพากษาไปก่อนโดยที่ไม่ได้ส่งคำพิพากษากลับมาให้อธิบดีทำความเห็นแย้งแนบคำพิพากษากันแน่...0      

                แม้ผลสอบสวนจะออกมาอย่างไรก็ตาม การที่ผู้พิพากษาพกอาวุธปืนเข้าบัลลังก์ศาลยิงตัวเอง เขียนแถลงการณ์ส่วนตัวโดยใช้หัวกระดาษ ในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์ โพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์ และโพสต์ข้อความฝักใฝ่การเมือง รวมทั้งกรณีที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ได้ข้อมูลจาก ผู้พิพากษาและจำเลย ตั้งแต่เดือนกันยายน มีความผิดทั้งทางวินัยและกฎหมายหลายกระทง คงไม่มีโอกาสมานั่งบนบัลลังก์ศาลอีกแล้ว ส่วนที่นายปิยบุตรจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ ในวันพุธที่ 9 ต.ค.นี้ อย่าลืมตรวจสอบประเด็นที่ตนเองได้ข้อมูลการพิจารณาคดีก่อนมีการอ่านคำพิพากษาด้วยว่าเป็นการละเมิดอำนาจศาล และแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมหรือไม่?...0 

                7 พรรคฝ่ายค้านเดินสายรณรงค์เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ออกแรงแบบเหยียบคันเร่งจนเกินความพอดี หลังร่วมสัมมนาที่ จ.ปัตตานี ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ เสนอว่าอาจจะแก้ไขมาตรา 1 ก็ไม่แปลกอะไร ทำให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวโทษข้อหาปลุกปั่นประชาชนตามกฎหมายอาญา ม.116 จนต้องปัดพัลวันว่าไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 เป็นบทเรียนของการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สุดโต่ง ส่วนฝ่ายความมั่นคงก็ต้องระมัดระวัง หากแจ้งข้อกล่าวหาเกินจริง แทนที่จะป้องกันความไม่สงบ อาจมีผลตรงกันข้ามได้เช่นกัน...0

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"