สพฐ.เร่งขับเคลื่อนควบรวมรร.ขนาดเล็กอยู่ในตำบลเดียวกัน ห่างกันไม่เกิน 6กม. ย้ำทำตามมติครม.


เพิ่มเพื่อน    


9 ต.ค.62-นายอำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (รองปลัด ศธ.) รักษาราชการเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รักษาราชการ เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ เรื่อง การยกเว้นเงื่อนไขการจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ 2559 และ 2560 โดยข้อ 2 ระบุว่าให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พิจารณาดำเนินการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กที่มีระยะทางห่างจากโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ในตำบลเดียวกันน้อยกว่า 6 กิโลเมตร ให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้เพิ่มสูงขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน และลดภาระค่าใช้จ่ายงบประมาณด้านบุคลากรและการบริหารจัดการลงนั้น เรื่องนี้ สพฐ.มีแนวทางในการดำเนินการ เบื้องต้นอยู่แล้ว และขณะนี้ตนสั่งการให้รวมข้อมูล เพื่อขอดูรายละเอียและดำเนินการศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้าน และต้องไม่ให้เกิดผลกระทบกับชุมชน อีกทั้งโรงเรียนที่จะหลักในการย้ายโรงเรียนอื่นไปควบรวม ก็จะต้องมีศักยภาพมากกว่าอีกโรงเรียนหนึ่งอย่างแท้จริง รวมแล้วสามารถบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพได้ โดยการดำเนินการตนจะแบ่งออกเป็นระยะสั้น กลาง และยาว จะไม่ดำเนินการทีเดียวทั้งหมด และจะเริ่มในปีการศึกษา 2563 ซึ่งคงต้องหารือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เพื่อดูความเหมาะสม

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า อีกทั้งเมื่อเร็วๆ นี้ ตนยังได้เสนอร่างนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปีการศึกษา 2563 ให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาและได้รับการเห็นชอบแล้ว เพียงแต่ รมว.ศธ.ไม่เห็นด้วยเพียง 1 เรื่อง คือการเปิดให้โรงเรียนดังสามารถสอบได้ 100% เท่านั้น ซึ่งในประเด็นดังกล่าวตนได้มีการหารือกับนายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แล้วว่า การขับเคลื่อนเรื่องนี้ยังไม่มีความเหมาะสมคงอาจจะต้องใช้ระยะเวลาอีกช่วงหนึ่งจึงจะสามารถดำเนินการได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"