ชัยนาททำบุญตักบาตรเทโวแห่รูปจำลอง'หลวงพ่อธรรมจักร'


เพิ่มเพื่อน    

14 ต.ค.62 - ที่บริเวณเชิงเขาวัดธรรมามูลวรวิหาร วัดพระอารามหลวงชั้นโท นายวีรศักดิ์ ศรีโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท นำพุทธศาสนิกชน จำนวนกว่า 1,000 คน ร่วมกันตักบาตรเทโวโรหณะ แด่พระภิกษุสงฆ์และสามเณร รวมจำนวน 67 รูป  ที่เดินลงบันได 565 ขั้น จากเขาธรรมามูล  ให้ประชาชนทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง  เนื่องในวันออกพรรษา โดยมีขบวนกลองยาว แห่เทวดา นางฟ้า และผีเปรต  นำหน้าขบวนรถ  รูปหล่อจำลองหลวงพ่อธรรมจักร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชัยนาท เพื่อให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชน ได้กราบสักการะ และร่วมทำบุญ  เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว เนื่องในวันออกพรรษา


 


สำหรับการตักบาตรเทโว หรือ เทโวโรหณะ คือ การตักบาตรเทโวเนื่องในโอกาสที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ในวันออกพรรษา ถือเป็นประเพณีนิยม ที่พุทธศาสนิกชนได้ปฏิบัติสืบทอดมาจนกระทั่งปัจจุบันได้กลายเป็นประเพณีนิยมของชาวไทย  โดยเฉพาะจังหวัดชัยนาทได้จัดงานประเพณีตักบาตรเทโว  มาเป็นประจำทุกปี ซึ่งครั้งนี้ได้จัดเป็นครั้งที่ 22   ณ เขาวัดธรรมามูลวรวิหาร เปรียบเสมือนเป็นเขาพระสุเมรุ เมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์  ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนและเยาวชน ได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา นำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา มาใช้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินชีวิตที่ดีได้ และเพื่ออนุรักษ์สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ให้คงอยู่สืบต่อไป.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"