สืบทอดวัฒนธรรม! วัดโล่ห์จำลองเหตุการณ์ตักบาตรเทโวตามพุทธประวัติ


เพิ่มเพื่อน    

25 ต.ค.61 - ที่วัดโล่ห์สุธาวาส ตำบลตลาดหลวง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ได้จัดประเพณีวันออกพรรษา โดยจำลองเหตุการณ์ตักบาตรเทโวโรหณะตามพุทธประวัติ หลังออกพรรษาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จขึ้นไปโปรดพระมารดาในสวรรค์ดาวดึงส์ โดยมีนางฟ้าเทวดาได้เดินนำพระสงฆ์ลงมาจากอุโบสถสองชั้น โดยเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดโล่ห์สุธาวาส แต่งกายเป็นนางฟ้าและเทวดาลงเดินนำหน้าพระสงฆ์ลงมาตามขั้นบันไดโบสถ์ และมีหนุมานตีลังกานำขบวน มีประชาชนยืนรอใส่บาตรทำบุญด้วยข้าวต้มมัดและข้าวต้มลูกโยนอยู่ด้านล่างตั้งแต่เชิงบันไดโบสถ์จนถึงศาลาการเปรียญต่างมีสาธุชนชาวพุทธพาลูกหลานตักบาตรทำบุญเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว และเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวพร้อมรักษาประเพณีอันดีงามสืบทอดวัฒนธรรม

พระครูนิเทศธรรมรส หรือหลวงพ่อไพฑูรย์ เจ้าอาวาสวัดโล่สุทธาวาส กล่าวว่า ทางวัดได้ทำการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมการตักบาตรเทโว โดยจำลองเหตุการณ์ในพุทธประวัติให้พุทธศาสนิกชนและประชาชนรุ่นหลังได้ทราบ สำหรับวันออกพรรษาคือวันสิ้นสุดระยะการจำพรรษา หรือการออกจากประจำที่ในฤดูฝนซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “วันมหาปวารณา” คือ เป็นวันที่เปิดโอกาสให้พระภิกษุสงฆ์ด้วยกัน ว่ากล่าวตักเตือนกัน ในข้อที่ผิดพลั้งล่วงเกินระหว่างที่จำพรรษา วันออกพรรษานี้ กิจกรรมที่ประชาชนชาวพุทธมักจะกระทำก็คือ การบำเพ็ญกุศล เช่น การทำบุญตักบาตร รับฟังพระธรรมเทศนา และการรักษาศีล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"