ผบ.ตร.ฟิลิปปินส์ลาออก เซ่นครหา 'ยาของกลาง'


เพิ่มเพื่อน    

ออสการ์ อัลบายัลเด ผู้บัญชาการตำรวจฟิลิปปินส์ที่ดูแลสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ ภายหลังถูกกล่าวหาปกป้องลูกน้องที่นำยาเสพติดของกลางที่ยึดได้ออกขายต่อในตลาดมืดเมื่อหลายปีก่อน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต (ขวา) ตรวจกำลังพลตำรวจ พร้อมกับออสการ์ อัลบายัลเด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562 กล่าวว่า ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ที่ออสการ์ อัลบายัลเด  ถูกกล่าวหานั้นจะเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อนหน้าที่เขาจะขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่เรื่องอื้อฉาวนี้ก็ทำให้การทำสงครามยาเสพติดที่เป็นผลงานชิ้นเอกของดูเตร์เตนับแต่กลางปี 2559 ตกเป็นเป้าวิจารณ์อีกครั้ง

    การลาออกของอัลบายัลเดเป็นผลต่อเนื่องจากการไต่สวนของวุฒิสภาไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ที่อดีตตำรวจ 2 คนกล่าวหาเขาว่าพัวพันปฏิบัติการจับยาเสพติดที่จังหวัดปัมปังกาเมื่อปี 2556 ที่อัลบายันเดเป็นผู้บังคับการ ครั้งนั้นตำรวจ 13 นายถูกกล่าวหาว่าขโมยยาของกลางที่ยึดไว้ได้ประมาณ 160 กิโลกรัม ไปขายต่อในตลาดมืด อดีตตำรวจคนหนึ่งกล่าวว่า อัลบายัลเดปกป้องตำรวจเหล่านี้ไม่ให้ถูกลงโทษไล่ออก ขณะที่อีกคนกล่าวหาว่าเขาได้เงินจากการขายยาด้วย

    เดิมอัลบายัลเด ซึ่งรับตำแหน่งนี้เมื่อเดือนเมษายน 2561 และจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 8 กันยายนนี้ ปฏิเสธคำกล่าวหาและยืนกรานไม่ลาออก แต่เมื่อวันจันทร์ เขาแถลงว่าการไต่สวนของวุฒิสภาและข้อเท็จจริงที่ว่าเขาถูกกล่าวหาพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวนี้ ทำให้เขาตัดสินใจลาออกเพื่อเปิดทางให้คนใหม่มารับตำแหน่ง

    อัลบายัลเดเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของฟิลิปปินส์คนที่ 2 ในยุคของดูเตร์เตที่เปิดสงครามต่อต้านยาเสพติดอย่างนองเลือด ข้อมูลของตำรวจระบุว่ามีผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติดโดนวิสามัญฆาตกรรมมากกว่า 6,700 คน เพราะขัดขืนการจับกุม แต่ยังมีคดีฆาตกรรมลึกลับอีกหลายพันรายที่ตำรวจอ้างว่าไม่เกี่ยวข้อง นักวิจารณ์กล่าวกันด้วยว่าผู้ตายเป็นพ่อค้าและผู้ใช้ ในขณะที่พวกคนรวยและทรงอิทธิพล ตำรวจกลับไม่แตะต้อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"