“สี่แผ่นดิน” รูปแบบละครกลางแจ้ง  ริมเจ้าพระยา 


เพิ่มเพื่อน    


 

“สี่แผ่นดิน” วรรณกรรมอมตะ บทประพันธ์ของหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช  ที่เปรียบเสมือนบันทึกประวัติศาสตร์ เพราะฉายให้เห็นภาพชีวิตผู้คน เศรษฐกิจ สังคม การเมืองไทยในช่วงตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 – รัชกาลที่ 8 ผ่านมุมมองของตัวละครเอกสำคัญ คือ แม่พลอย   สาวชาววัง ทำให้เห็นถึงขนบธรรมเนียมในวังที่ต้องปฏิบัติเคร่งครัด การใช้ชีวิตนอกวัง บทบาทของภรรยาและการเป็นแม่  ตลอดช่วงชีวิตของแม่พลอย มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นมากมาย ทั้งการผลัดเปลี่ยนรัชกาล  การเปลี่ยนแปลงของสังคม ทั้งการแต่งกาย การเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองทางการเมือง   หรือภาพของเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2  

โฉมหน้านักแสดง


วรรณกรรม"สี่แผ่นดิน" จึงถูกนำมาดัดแปลง ทำเป็นละครวิทยุ ละครโทรทัศน์หลายรอบ และแม้กระทั่งละครเวทีเดอะมิวสิคัล หลายครั้งด้วยกัน  ซึ่งไม่ว่าจะนำมาสร้างใน พ.ศ. ไหน ก็ยังได้รับความสนใจจากคนดูทุกยุคสมัยอย่างคับคั่ง
และใน พ.ศ.2562 "สี่แผ่นดิน"ได้กลับมาสร้างความประทับใจอีกครั้ง ในโอกาสฉลองครบรอบ 100 ปี ล้ง 1919 ได้จัดแสดงละครเวทีกลางแจ้งในเรื่อง “สี่แผ่นดิน THE LEGEND MUSICAL @ LHONG 1919” ที่กำกับการแสดง ถกลเกียรติ วีรวรรณ นำแสดงโดย สินจัย เปล่งพานิช รับบทแม่พลอย, เกรียงไกร  อุณหะนันทน์ รับบทคุณเปรม, กุลธิดาฐ์ อักษรนันทน์ รับบทแม่พลอย (วัยสาว),  ภัทรภณ โตอุ่นยิ่งใหญ่ รับบทคุณเปรม (วัยหนุ่ม) และทัพนักแสดงมากฝีมืออีกคับคั่ง ที่จะยิ่งใหญ่ตระการตา ด้วยเทคนิค  แสง  สี  เสียง  สุดอลังการ   ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน- 15 ธันวาคม 2562 ณ ล้ง 1919 จำนวน 10 รอบเท่านั้น 


รุจิราภรณ์ หวั่งหลี ผู้บริหาร ล้ง 1919 กล่าวว่า นับว่าเป็นการสานต่อมาจากโปรเจคที่แล้วจาก เรื่อง ลอดลายมังกร ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก ปีนี้ได้โอกาสที่ดีที่ล้ง 1919 ครบรอบ 100 ปีด้วย จึงอยากจะเฉลิมฉลองด้วยการนำละครเรื่อง สี่แผ่นดิน ซึ่งเป็นวรรณกรรมอมตะที่สำคัญ เป็นบทประพันธ์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของไทยที่สำคัญ ผ่านตัวละครของแม่พลอย สะท้อนชีวิตไม่ต่างจากสายน้ำที่มีทั้งขึ้นและลง เปรียบเสมือนกับชีวิตที่มีทั้งรุ่งเรืองและต้องพบกับอุปสรรค เช่นเดียวกับ ล้ง 1919 ที่มีชีวิตที่ไม่ต่างจากแม่พลอยมากนัก ทั้งช่วงเวลาของความรุ่งโรจน์ และช่วงเวลาที่ต้องผ่านมรสุมเรื่องราวต่างๆ  

ถกลเกียรติ วีรวรรณ ผู้กำกับ และรุจิราภรณ์ หวั่งหลี ผู้บริหาร ล้ง 1919


 ด้าน ถกลเกียรติ วีรวรรณ เจ้าพ่อละครเวทีเมืองไทย ผู้กำกับการแสดง สี่แผ่นดิน THE LEGEND MUSICAL @ LHONG 1919  ที่ได้กำกับละครเวที สี่แผ่นดินเดอะมิวสิคัล ถึง 3 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2554,2557 และ 2560  กล่าวว่า สี่แผ่นดิน นับว่าเป็นวรรณกรรมที่สำคัญ เปรียบเสมือนเรื่องราวที่ไม่ตาย เพราะไม่ว่าจะผ่านมากี่ปี ก็ยังสามารถถ่ายทอดเนื้อหาของประวัติศาสตร์ไทยได้ ซึ่งตั้งแต่ได้เริ่มทำสี่แผ่นดินในพ.ศ. 2554 ในช่วงเวลานั้นถือว่าเป็นการนำเสนอเรื่องราวให้คนที่พอรู้ประวัติศาสตร์ได้ชมกัน ความรู้สึกที่ได้ชมก็จะต่างกัน ดังนั้นพอมายุคของพ.ศ. 2562 ต้องยอมรับว่าคนรุ่นใหม่ไม่ค่อยรู้ประวัติศาสตร์ สี่แผ่นดินเวอร์ชั่นนี้จึงต้องทำให้คนรุ่นใหม่เข้าใจประวัติศาสตร์มากขึ้น แต่หัวใจสำคัญของเรื่องยังคงอยู่


“สำหรับตัวละคร แม่พลอย ที่เป็นผู้หญิงเรียบร้อย เงียบๆไม่ค่อยพูด ตามแบบฉบับของหนังสือ หรือในบทบาทที่นักแสดงได้เล่น แม้กระทั่งคนที่รับบทแม่พลอยมาหลายครั้ง อย่าง พี่นก สินจัย วิธีคิด ความรู้สึกก็จะแตกต่างกัน ในยุคนี้ก็ต้องมีการปรับคาแรคเตอร์ให้เป็นผู้หญิงที่มีความ Active  มากกว่าปี 2554 แต่ไม่เกินความงามของแม่พลอย ซึ่งหากจะมองว่าแล้วจะตรงกับบทประพันธ์หรือเปล่านั้น ตนมองว่าหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ท่านเป็นคนที่ชอบแลกเปลี่ยนกับคนรุ่นใหม่ และปรับเปลี่ยนตัวเองไปตามกาลเวลา ดังนั้นการที่จะปรับแม่พลอยให้พูดกับคนรุ่นใหม่รู้เรื่องมากขึ้น ไม่ใช่เรื่องเสียหาย และหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ท่านน่าจะภูมิใจ” ผู้กำกับ กล่าว 

บรรยากาศการบวงสรวง


"50% ของละครเวทีกลางแจ้ง  คือการขายบรรยากาศ ดังนั้นในการกำกับครั้งนี้ซึ่งเป็นในพื้นที่กลางแจ้ง  แน่นอนว่าละครเวที ที่ดูบรรยากาศก็จะต่างกับที่ดูในโรงละครทั้งการแสดง การนำเสนอ หรือฉาก เพราะคนดูจะได้สัมผัสบรรยากาศที่มีฉากหลังเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างมากที่จะทำให้คนดูได้ย้อนกลับไปเห็นแม่น้ำเจ้าพระยาในสมัยรัชกาลที่ 5 และอุปสรรคที่สำคัญคือ สภาพอากาศ สำหรับความคาดหวังในครั้งนี้ อยากให้คนรุ่นใหม่สนใจและเข้ามาชม"ถลกเกียรติกล่าว
ในส่วนของนักแสดงที่เรียกได้ว่าไม่ว่าจะบทบาทไหนก็ไม่เคยทำให้คนดูผิดหวัง

 

นก- สินจัย เปล่งพานิช รับบทแม่พลอย บอกว่า แม้จะผ่านการแสดงบทนี้มาแล้วถึง 3 ครั้ง แม่พลอยก็ยังเป็นบทที่สำคัญ และมีรายละเอียดค่อนข้างมาก  ซึ่งการแสดงแต่ละครั้งก็ทำให้เข้าใจบรรยากาศของประเทศและรักและเข้าใจตัวในตัวแม่พลอยมากขึ้น คนดูอาจจะเห็นตนแสดงบทแม่พลอยบ่อย ย่อมคาดหวังว่าจะเจออะไรใหม่ๆ แน่นอนว่าบทบาทต้องมีการปรับให้เข้ากับยุคสมัยและคนรุ่นใหม่ ให้มีความน่าสนใจ และยิ่งเป็นการแสดงกลางแจ้งเราก็จะสามารถถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้อย่างเต็มที่ ที่คนดูจะต้องประทับใจไม่ต่างจากชมในโรงละคร  เกรียงไกร  อุณหะนันทน์ รับบทคุณเปรม เล่าให้ฟังว่า สวมบทบาทนี้มาตั้งแต่ปี 2554 และในอีกหลายครั้งก็ยังมีโอกาสได้เล่นเป็นคุณเปรม ซึ่งการที่คนดูได้เข้าใจสิ่งที่เราสื่อสารแทนคุณเปรมนั้นทำให้ภูมิใจอย่างมาก เพราะแต่ละปีที่เล่นบทละครจะเชื่อมโยงไปกับสถานการณ์บ้านเมืองในแต่ละครั้ง จะเห็นว่าคุณเปรม เป็นนักประชาธิปไตย เป็นผู้นำทางความคิด ที่ให้คำแนะนำแม่พลอยเสมอ แต่ไม่เคยบังคับให้เชื่อ แต่ให้ได้เรียนรู้และยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น แม้กระทั่งในช่วงชีวิตที่คุณเปรมจากไปแล้ว แต่ทุกครั้งที่แม่พลอยมีปัญหา ก็จะนึกถึงคุณเปรมเสมอ สำหรับในการแสดงกลางแจ้งซึ่งจะให้ความรู้สึกอีกแบบต่างจากในโรงละคร  เพราะทุกอย่างเป็นของจริง นักแสดงเองก็ต้องมีความอดทน สมาธิ ต่อสิ่งรอบข้างที่เกิดขึ้น เพื่อถ่ายทอดอารมณ์อย่างเต็มที่

กุลธิดาฐ์ อักษรนันทน์ รับบทแม่พลอย วัยสาว


กุลธิดาฐ์ อักษรนันทน์ รับบทแม่พลอย(วัยสาว) ได้บอกว่า เป็นครั้งที่สองที่ได้แสดงเป็นแม่พลอย ซึ่งการตีความก็จะต่างจากครั้งแรกที่ได้เล่นเมื่อปี 2557  เพราะเหตุการณ์บ้านเมืองที่เราได้พบเจอในแต่ละปีมีความเปลี่ยนแปลงแตกต่างกัน ดังนั้นแม่พลอยก็อาจจะไม่ได้เรียบร้อยดังผ้าที่พับไว้ แต่ก็ยังคงความเป็นกุลสตรีไทย รู้จักกาลเทศะ อ่อนน้อมถ่อมตน กตัญญูต่อผู้มีพระคุณอย่างมาก รักลูกและสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมาก ทุกคนที่ได้มาดูก็จะได้มีส่วนร่วมกับละคร และสนุกกับประวัติศาสตร์ไทยมากขึ้น ที่จะสะท้อนวัฒนธรรมไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่5-รัชกาลที่ 8  และอาจจะถ่ายทอดมาจนถึงรัชกาลที่ 10 เหมาะอย่างมากสำหรับเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ที่จะทำให้เข้าใจประวัติศาสตร์ที่ต่างจากในหนังสือ 


อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่สนใจชม สี่แผ่นดิน THE LEGEND MUSICAL @ LHONG 1919  ที่จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน- 15 ธันวาคม 2562 จำนวน 10 รอบ ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ โทร. 02-262-3456, โครงการ “ล้ง 1919” โทร. 091-387-1919 และฝ่ายขายเมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์ (ในวันจันทร์-วันศุกร์) โทร. 02-642-2400-5 บัตรราคา 7,000 / 4,000 / 3,000 / 2,500 / 2,000 และ 1,500 บาท รายละเอียดเพิ่มเติมที่ Facebook: LHONG 1919,  Line Official: @Lhong1919ticket
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"