แขวนโคมขอพรพระจันทร์ เขียนป้ายนำพร ฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ ประเพณีสำคัญชาวจีน


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     เริ่มขึ้นแล้วเทศกาลไหว้พระจันทร์ หนึ่งในเทศกาลสำคัญของชาวจีน ซึ่งจัดขึ้นกลางฤดูใบไม้ร่วงจึงเรียกว่า จงชิว” (Zhong Qiu)แปลว่า กลางฤดูใบไม้ร่วง เพื่อระลึกถึงเทพธิดาแห่งพระจันทร์ เป็นวันที่พระจันทร์ส่องแสงงดงามที่สุด และเต็มดวงที่สุด ชาวจีนจึงให้พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์ของความสวยงาม ความสามัคคีของคนในครอบครัว เป็นสื่อกลางของการคิดถึงซึ่งกันและกัน เมื่อคนในครอบครัวจากบ้านเกิดไปไกลคิดถึงครอบครัว ก็ให้แหงนมองดวงจันทร์ส่งความรู้สึกที่ดี ส่งความคิดถึงไปสู่ครอบครัวและคนที่รักผ่านดวงจันทร์ ได้ชื่อว่าเป็นเทศกาลแห่งความกลมเกลียวและยังถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีสำคัญของชาวจีนทั่วโลก

      เมื่อถึงช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ชาวจีนจะเฉลิมฉลองด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน ดังนั้น รูปลักษณ์ของ ขนมไหว้พระจันทร์จะต้องทำเป็นก้อนวงกลมเท่านั้น มีลักษณะกลมดุจดวงจันทร์เต็มดวง คล้ายขนมเค้ก ทำจากแป้งมีไส้ต่าง ๆ นำมาใช้เซ่นไหว้พระจันทร์ จนกลายเป็นเอกลักษณ์คู่กันสำหรับเทศกาลนี้ เราเรียกกันว่า ขนมไหว้พระจันทร์

 

 

   ในบ้านเราปี 2563 นี้ วันไหว้พระจันทร์ ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2563 “ล้ง 1919 (LHONG 1919) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน เทศกาลแขวนโคมชมจันทร์ เขียนป้ายนำพรร่วมไหว้พระจันทร์ รับพลัง ไท้อิมแชกุนราชินีพระจันทร์และเย่วโหลว(ผู้เฒ่าจันทรา) เทพแห่งความรัก พร้อมกิจกรรมน่าสนใจ เช่น  แขวนโคมขอพรพระจันทร์ เขียนป้ายนำพร อธิษฐานดั่งใจปรารถนา ขอพรเจ้าแม่หม่าโจ้ว เทพเจ้าที่ศักดิ์สิทธิ์ด้านครอบครัวและความรักที่ประดิษฐานคู่ ล้ง 1919” มากกว่า 170 ปี

      ไฮไลท์ บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) โดย มณีสุดา ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสำนัก พัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร ได้นำขนมไหว้พระจันทร์ยักษ์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร น้ำหนัก 140 กิโลกรัม มาเป็นไฮไลท์ พร้อมแจกขนมไหว้พระจันทร์สูตรพิเศษ จำนวน 100 ชิ้น ให้แก่ผู้มาร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

        ดร.คฑา ชินบัญชร พรีเซนเตอร์ เที่ยวไทยรับพลังบวก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำสวดมนต์ไหว้พระจันทร์รับพลัง ไท้อิมแชกุนราชินีพระจันทร์ และ เย่วโหลว(ผู้เฒ่าจันทรา) เทพแห่งความรัก เพื่อทรัพย์มั่งคั่ง รักยั่งยืน รับพลังบวก เพิ่มพลังรัก ตลอดจนทำพิธีผูกด้ายแดงแห่งความรัก เสริมดวง ให้กับผู้เข้าร่วมพิธีภายในงาน ณ มณฑลพิธีล้ง 1919

       ดร.คฑา ชินบัญชร บอกเคล็ดวิธี ไหว้พระจันทร์วันแห่งความรัก ความสุขของครอบครัวอย่างถูกวิธีว่า เทศกาลไหว้พระจันทร์ (Moon Festival)” ภาษาจีนคือ จงชิว” (Zhong Qiu) แปลว่า กลางฤดูใบไม้ร่วงเป็นช่วงที่พระจันทร์เปล่งแสงสวยงามที่สุดในวัฒนธรรมของชาวจีน เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว และลูกสาวที่แต่งออกจากบ้าน กลับมาอยู่พร้อมหน้าครอบครัว เทศกาลนี้จะจัดขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 8 (จันทรคติ) ปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม ทาง ททท. และ ล้ง 1919” ถือโอกาสจัดงาน ไหว้พระจันทร์ เทศกาลแขวนโคมชมจันทร์ เขียนป้ายนำพรเพื่อทรัพย์มั่งคั่ง รักยั่งยืน รับพลังบวก เพิ่มพลังรัก

          ภายในงานมีเหล่าเซเลบริตี้ ดารานักแสดง พิธีกร อาทิ สมฤดี จิตรจง, รุจิราภรณ์ หวั่งหลี, ประวิทย์ มาลีนนท์, อรัญญา มาลีนนท์, มณีสุดา ศิลาอ่อน, ร.อ.ภักดี ผ่องใส, ทาริกา ธิดาทิตย์, อรุโณชา ภาณุพันธุ์, ณพสิทธิ์ เที่ยงธรรม, สักก์พิพัฒน์ ประภาสิทธิ, ยชญ กรณ์หิรัญ, นราวัลย์ จันทร์เจริญ, ปนัดดา วงศ์ผู้ดี และ อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ ร่วมเฉลิมฉลองคึกคักท่ามกลางหมู่อาคารประวัติศาสตร์ชุมชนชาวแต้จิ๋วอายุกว่า 180 ปีที่ล้ง 1919       สนใจร่วมงาน"เทศกาลแขวนโคมชมจันทร์ เขียนป้ายนำพรตั้งแต่วันนี้ ถึง 7 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 10.00 - 19.00 น.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"