เล็งฟ้องแพ่งโฮปเวลล์พบปมบริษัทเถื่อน


เพิ่มเพื่อน    

16 ต.ค.2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าในวันที่ 16 ต.ค.2562 นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ที่มีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เป็นประธาน ครั้งแรก โดยประเด็นสำคัญที่จะมีหารือคือ  การพิจารณามอบอำนาจให้ ฝ่ายกฎหมาย รฟท.ยื่นฟ้องศาลแพ่ง เพื่อดำเนินคดีกับ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด 

ทั้งนี้ คณะทำงานของกระทรวงคมนาคมและรฟท.ได้พบข้อมูล ที่สามรถยื่นฟ้องคดีแพ่งได้ ในประเด็นการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในประเทศไทย ซึ่ง บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่ได้รับการยกเว้น ตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 281 (ปว. 281) เนื่องจากครม.ในขณะนั้นไม่ได้เห็นชอบให้ดำเนินการในการยกเว้น ปว. 281 เป็นต้น ทำให้สัญญาโฮปเวลล์ ไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก  อย่างไรก็ตาม หลังบอร์ดเห็นชอบ.ฝ่ายกฎหมาย รฟท.จะต้องยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งทันที เนื่องจากมี ต้องจ่ายเงินชดเชยให้แก่บริษัท โฮปเวลล์ รวมเป็นเงิน 11,888 ล้านบาท โดยไม่รวมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ตามคำสั่งศาลปกครอง ภายใน 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนด วันที่ 19 ต.ค. 2562

ส่วนทางคดีอาญาเพื่อฟ้องร้องเรียกเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับคดีค่าโง่โฮปเวลล์นั้น ขณะนี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้มีการรับเรื่องไปดำเนินการแล้วเพื่อเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามในส่วนของที่ได้มีการมอบหมายทางอัยการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดในการขอรื้อฟื้นคดีโฮปเวลล์ฯ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"