บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์​ 'อิสรภาพแห่งความคิด'​ www.thaipost.net​ เป็นยุคที่มีประชาชนให้ความสนใจ​ ตื่นตัว​ และติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎร​มากที่สุดยุคหนึ่ง​ เรียกว่า​ ตั้งแต่การประชุมสภาฯ ครั้งแรก​ ที่มีการเลือกประธานสภาฯ​ เรื่อยมาถึงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ​การเปิดอภิปรายโดยไม่ลงมติตามมาตรา​ 152​ในประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ​ รวมถึงการประชุมเพื่อพิจารณา​ร่าง ​พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี​ 2563 ที่จะอภิปรายกันใน​ 2​วันนี้​ การเตรียมตัว​ เตรียม​พร้อม​ ของทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล​ ที่แต่เดิมจะตื่นเต้นเฉพาะการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านเท่านั้น​ เดี๋ยวนี้ทุกการประชุมถูกยกระดับจนเหมือนเดิมพันความเป็นความตายไปเสียหมด ​ทั้งที่ความจริงมันไม่ได้จะเอาล่อเอาเถิดกันขนาดนั้น​

                อย่างการพิจารณาร่าง​ พ.ร.บ.งบประมาณครั้งนี้​ แน่นอนล่ะว่า​ โดยธรรมเนียมปฏิบัติ​หากสภาฯ มีมติไม่ให้ความเห็นชอบ​ รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ​ ไม่นายกฯ ลาออก​ ก็ยุบสภาฯ​ เพราะบริหารประเทศไม่ได้​ เนื่องจากไม่มีงบประมาณไปขับเคลื่อนโครงการต่างๆ​ ทว่า​ ในสถานการณ์ปัจจุบันแม้รัฐบาลจะมีเสียงปริ่มน้ำ​ จนแทบจะสำลัก​ แต่มันยังอยู่ในระดับเพียงพอหอบกฎหมายงบประมาณฉบับนี้ให้ผ่านวาระ​ 1​ไปได้ไม่ยากเย็น​ อย่าลืมว่า​ฝ่ายค้านก็ไม่ได้มีเสียงเพิ่มจากเดิมแต่อย่างใด​ แถมลดลงด้วยซ้ำ

                ส.ส.ในสภาฯ ตอนนี้มีทั้งหมด ​497 คน​ แบ่งเป็นขุมกำลัง​ฝ่ายรัฐบาล 252​คน​ ฝ่ายค้าน​ 243​คน​ และฝ่ายค้านอิสระอีก​ 2 คน​ คือ​ พรรคไทยศรีวิไลย์ และพรรคประชาธรรมไทย​ ทั้งนี้​ จำนวน ​252​คนของรัฐบาล​ จะถูกตัดออก​ 3 คน​ เพราะต้องงดออกเสียงคือ​ นายชวน​ หลีกภัย​ ประธานสภาฯ​ นายสุชาติ​ ตันเจริญ​ รองประธานสภาฯ​ คนที่​ 1​และ นายศุภชัย​ โพธิ์สุ​ รองประธานสภาฯ​ คนที่ ​2​เท่ากับว่า​ จะเหลือลงมติได้​ 249 คน​ ซึ่งยังมากกว่าฝ่ายค้านถึง​ 6​คน​ จึงไม่ต้องแปลกใจว่า​ ทำไมแกนนำในรัฐบาลทั้งหลายจึงเรียงหน้าออกมามั่นอกมั่นใจว่า ผ่านแน่นอน​ ไม่มีอะไรน่ากังวล ชนิดไม่ต้องพึ่งงูเห่างูสิงห์อะไรทั้งนั้น​ โดยเฉพาะ​ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ และประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ​ ที่ถึงขั้นออกมาท้าเลยว่า​ เดิมพันกันไหมล่ะ

                สำหรับเสียงของฝ่ายค้าน​ ปกติมี​ 246 คน​ แต่​ 3 คน​ ไม่สามารถมาลงมติได้​ คือ​ นายธนาธร​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่ศาลรัฐธรรมนูญให้หยุดปฏิบัติไว้ก่อน​ นางจุมพิตา​ รัตนขจร​ ที่ลาออกจากการเป็น ​ส.ส.นครปฐม​ เขต​ 5​ซึ่งกำลังมีการเลือกตั้งซ่อมกันอยู่​ และนายนวัธ​ เตาะเจริญสุข ​ส.ส.ขอนแก่น​ พรรคเพื่อไทย​ ที่ถูกศาลขอนแก่นพิพากษาให้ประหารชีวิต​ ปัจจุบันถูกกุมขังอยู่​ และรอการตีความสถานภาพ​ ส.ส.​ ส่วนฝ่ายรัฐบาล​ สิ้นเดือนนี้จะหายไป​ 1​คน​ คือ ​พ.ต.ท.ไวพจน์​ อาภรณ์รัตน์​ ส.ส.กำแพงเพชร​ พรรคพลังประชารัฐ​ ที่มีคดีล้มการประชุมอาเซียน​ ซึ่งไม่มีผลกระทบอะไร​ เพราะอยู่ช่วยโหวตกฎหมายงบประมาณในวาระที่​ 1​เสร็จไปแล้ว​

                ๐ "เสธ.โหน่ง" พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานกรรมาธิการ​ (กมธ.) ​ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร​ บอกว่า​เตรียมจะเชิญ​ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์​ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)​ มาแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องความมั่นคง​ รวมถึงอาจจะแจ้งให้ทราบเรื่องท่าทีของ ผบ.ทบ.ควรวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ฟังดูก็ไม่มีอะไร​ แต่ติดอยู่ตรงคนที่จะเรียก​ "บิ๊กแดง" มาเตือนให้วางตัวเป็นกลางเนี่ย จำได้ว่าสมัย​เป็นรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.)​ ก็ไม่เบาเหมือนกัน​ ได้ดิบได้ดีในยุครัฐบาล​ น.ส.ยิ่งลักษณ์​ ชินวัตร​ โอนย้ายจากกองทัพ เพราะเติบโตไม่ได้​ จนต้องมาเป็นพลเรือนใน​สังกัด​ สมช.​ ยุคที่เพื่อนตัวเองคือ​ "เสธ.แมว" พล.ท.ภราดร​ พัฒนถาบุตร​ ที่ตอนนี้ก็เป็นนักการเมืองเต็มตัวกับพรรคเพื่อไทย​ นั่งเป็นเลขาธิการ​ สมช.​ เรียกว่า​ มาก็มาเพราะการเมือง​ แถมมาปาดหน้าคนในที่​ทำงานเอียงกระเท่เร่​ แบบนี้เนี่ยนะจะแนะนำ ผบ.ทบ.​ คงจะมีคนเชื่อหรอก

                ๐ เสียงลือเสียงเล่าอ้างแว่วดังจากย่านสนามบินน้ำ​ว่า​ คดีต่างๆ​ ที่อยู่ในมือของ​ "มาดามด้ง" น.ส.สุภา​ ปิยะจิตติ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ​ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดีนักการเมือง​ หลายคดีทำเสร็จแล้ว​ มาต่อแถวรอเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ​ ป.ป.ช.ชุดใหญ่​กันเพียบ​ งานนี้มีเสียวกันถ้วนหน้า​ โดยเฉพาะบรรดาอดีตฝ่ายรัฐบาล​ ที่ตอนนี้มารับบทเป็นฝ่ายค้าน​ อาจจะเริ่มระแวงหลังกันบ้าง​ เพราะก่อนหน้านี้​ ป.ป.ช.ฟันแต่ฝ่ายรัฐบาลคนแล้วคนเล่า​ ไม่ว่าจะเป็นนายสุเทพ​ เทือกสุบรรณ​ ในคดีสร้างโรงพักทดแทน​ นายวิรัช​ รัตนเศรษฐ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคพลังประชารัฐ​ พร้อมภรรยา​ และน้องสาวภรรยา​ ที่ถูกหวดในคดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอล​ จ.นครราชสีมา​ เหมือนเป็นการกรุยทางสร้างความชอบธรรม​ เพื่อขจัดข้อครหา​สองมาตรฐาน​​ เรียกว่า​ ไม่ว่าฝ่ายไหนโดนหมด​

ปรารถนา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"