"กุลิศ" ถกบอร์ด กฟผ.หารือนำเข้าแอลเอ็นจี 2 แสนตัน


เพิ่มเพื่อน    

18 ต.ค. 2562 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(บอร์ดกฟผ.) เปิดเผยผลการประชุมบอร์ดกฟผ. นัดแรกเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงความคืบหน้าของกฟผ.ในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี)ตลาดจร(สปอต) ไม่เกิน 200,000 ตัน เพื่อทดลองกับโรงไฟฟ้ากฟผ.คือโรงไฟฟ้าวังน้อย และบางปะกง และให้ยกเลิกประมูลแอลเอ็นจีของกฟผ.ปริมาณ 1.5 ล้านตันไว้ก่อนภายหลังได้ผู้ชนะประมูลแล้ว คือ บริษัท ปิโตรนาส จากประเทศมาเลเซีย

โดยขณะนี้กฟผ.ได้ออกประกาศเชิญชวนผู้ค้าแอลเอ็นจีเสนอราคาสปอตเพื่อจัดหาให้กฟผ.ทดลองจำนวน140,000 ตัน หรือ 2 ลำเรือ ลำละ 70,000 ตัน มีเอกชนสนใจยื่นเสนอราคารวม 41 ราย หลังจากนี้จะพิจารณาผู้ที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น(พีคิว) และคัดเลือกผู้เสนอราคาต่ำสุดเป็นผู้ชนะการประมูล คาดว่าจะได้ชื่อผู้ชนะภายในเดือนพ.ย.นี้

"วันที่ 21 ต.ต.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน วาระสำคัญที่จะพิจารณา คือ การกำหนดกรอบเวลานำเข้าแอลเอ็นจีสปอตว่าผู้ชนะประมูลจะนำเข้ามาทดลองได้ช่วงใด ขณะเดียวกันก็ต้องให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ร่วมพิจารณาถึงเวลานำเข้าที่เหมาะสมด้วย เพื่อไม่เพิ่มต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจนเป็นภาระค่าไฟฟ้าของประชาชน"นายกุลิศ กล่าว

นอกจากนี้ก่อนการประชุมบอร์ดกฟผ.ได้หารือร่วมกับตัวแทนสหภาพกฟผ.ถึงแนวทางการทำงานหลังจากนี้ โดยสหภาพฯต้องการให้บอร์ดสนับสนุนองค์การ ในฐานะประธานบอร์ดจึงยืนยันว่าพร้อมขับเคลื่อนไม่ทิ้งกฟผ.ไว้ข้างหลัง และได้ขอให้สหภาพสนับสนุนการทำงานของกระทรวงพลังงาน อาทิ โรงไฟฟ้าชุมชน นโยบายต่างๆ โดยจะหารือกับสหภาพฯทุก 2 เดือนเพื่ออัพเดทการทำงานร่วมกัน

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้กฟผ.กำลังเร่งประมูลนำเข้าแอลเอ็นจีสปอต 140,000 ตัน เพื่อทดลองกับโรงไฟฟ้ากฟผ. โดยตั้งเป้าหมายได้ผู้ชนะภายในเดือนพฤศิกายนเพื่อนำเข้าและผลิตไฟฟ้าให้ได้ภายในปีนี้ เพราะหากล่าช้าขยับเป็นเดือนต้นปี 2563 อาจทำให้ต้นทุนแอลเอ็นจีขยับสูงขึ้นจากความต้องการใช้สูงขึ้นช่วงฤดูหนาวของสหรัฐอเมริกาและยุโรป

ส่วนการเจรจากับปิโตรนาส ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการและต้องรอผลการทดลองแบบสปอตก่อน ซึ่งปิโตรนาสก็สนใจนำเข้าล็อตนี้เช่นกัน หากทดลองสปอตได้ผลดีก็มีความเป็นไปได้ที่จะเดินหน้านำเข้าแอลเอ็นจี 1.5 ล้านตันต่อ ส่วนผู้นำเข้าจะเป็นปิโตรนาส หรือเปลี่ยนผู้นำเข้า ต้องดูสถานการณ์ราคาแอลเอ็นจีในขณะนั้น รวมทั้งข้อกฎหมายภายใต้พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ว่าจะดำเนินการอย่างไร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"