สภาอังกฤษบีบนายกฯ ส่งจดหมายขออียูเลื่อนเบร็กซิต


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ โดนสภาผู้แทนราษฎรบังคับให้ต้องทำจดหมายถึงสหภาพยุโรปเพื่อขอเลื่อนการนำอังกฤษออกจากอียูออกไปอีก 3 เดือน จากกำหนดเดิมวันที่ 31 ตุลาคมนี้

นายกฯ บอริส จอห์นสัน กล่าวต่อสภาสามัญชนเมื่อวันเสาร์ / UK PARLIAMENT / AFP

    แหล่งข่าวในอียูเผยกับเอเอฟพีภายหลังการลงมติของสภาสามัญชนหรือสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษเมื่อวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า นายกฯ จอห์นสันได้โทรศัพท์หารือกับโดนัลด์ ทุสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ว่าเขาจะส่งจดหมายถึงอียูในวันอาทิตย์ เพื่อขอขยายเวลาการนำอังกฤษถอนตัวจากอียูตามที่สภาลงมติ และทุสก์จะเริ่มปรึกษาหารือกับบรรดาผู้นำของอียูว่าจะมีปฏิกิริยาอย่างไร ซึ่งน่าจะใช้เวลาอีก 1-2 วัน

    เมื่อวันเสาร์ ส.ส.อังกฤษลงมติด้วยเสียงข้างมาก 322 ต่อ 306 เสียง สนับสนุนการแปรญัตติที่เสนอโดยโอลิเวอร์ เล็ตวิน อดีต ส.ส.พรรคอนุรักษนิยม ที่ให้สภาระงับการรับรองข้อตกลงเบร็กซิต เว้นแต่ว่าหรือจนกว่าสภาจะผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเบร็กซิตแล้ว เพื่อให้มั่นใจว่าอังกฤษจะไม่ถอนตัวแบบไร้ข้อตกลง

จดหมายที่บอริส จอห์นสัน ส่งถึงประธานคณะมนตรียุโรป โดยไม่ได้ลงนาม / 10 Downing Street / AFP

    จอห์นสันยืนกรานมาตลอดว่า เขาจะพาสหราชอาณาจักรออกจากอียูตามกำหนดในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ โดยไม่นำพาว่าจะมีข้อตกลงเบร็กซิตหรือไม่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลของเขาเพิ่งบรรลุข้อตกลงเบร็กซิตกับผู้แทนเจรจาของอียู และรัฐสภาอียูจะเริ่มกระบวนการให้การรับรองในวันจันทร์นี้ ในขณะที่จอห์นสัน ซึ่งปฏิเสธจะลงนามในจดหมายฉบับนี้และยืนกรานว่าไม่มีความจำเป็นต้องเลื่อนเบร็กซิต ก็ต้องการให้สภาลงมติในวันจันทร์เช่นกัน แต่อาจเป็นไปไม่ได้แล้ว

    สภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษเรียกประชุมในวันเสาร์เป็นครั้งแรกนับแต่สงครามชิงเกาะโฟล์กแลนด์เมื่อปี 2525 แต่ ส.ส.ส่วนใหญ่ปฏิเสธจะสนับสนุนข้อตกลงฉบับนี้ จนกว่าสภาจะรับรองกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการถอนตัวจากอียูเสียก่อน เพื่อการนี้สภาได้ใช้กฎหมายฉบับหนึ่งบังคับให้จอห์นสันเขียนจดหมายถึงผู้นำอียูภายในวันเสาร์ เพื่อขอให้เลื่อนกำหนดเบร็กซิต

    ที่ด้านนอกรัฐสภา ผู้คนนับแสนที่เดินขบวนเรียกร้องให้จัดลงประชามติใหม่ พากันยินดีกับการเคลื่อนไหวในสภา โดยสัปดาห์นี้ ส.ส.ที่คัดค้านเบร็กซิตอาจพยายามขัดขวางการผ่านกฎหมายว่าด้วยข้อตกลงเบร็กซิตอีกครั้งด้วยการแปรญัตติเพื่อเรียกร้องให้จัดประชามติใหม่ แม้ว่าความพยายามแบบนี้จะล้มเหลวมาหลายครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"