“อุตตม”ปัดหารือททท.ลดภาษีนำเข้าแบรนด์เนม


เพิ่มเพื่อน    



22 ต.ค. 2562 นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยถึงกรณีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนมจาก 30% เหลือ 5% ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับทราบเรื่องดังกล่าว และยังไม่มีหนังสือข้อเสนอให้ปรับลดภาษีสินค้าแบรนด์เนม รวมทั้งยังไม่มีเคยมีการหารือกับทาง ททท.แต่อย่างใด ดังนั้นจึงยังขอรอดูในรายละเอียดก่อนว่าเป็นอย่างไร ถึงจะสามารถบอกได้ว่าควรจะมีการปรับลดภาษีดังกล่าวหรือไม่

“ยังไม่มีหนังสือส่งมาถึง เลยยังบอกอะไรไม่ได้ ทุกอย่างต้องขอรอดูก่อน รอข้อเสนอก่อน ขอเวลาพิจารณาก่อน แล้วค่อยมาว่ากันว่ากระทรวงการคลังจะเอายังไง” นายอุตตม กล่าว

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า นายอุตตม ยังไม่ได้สั่งการให้สศค.ศึกษาเรื่องดังกล่าว แต่หากต้องมีการศึกษาเพื่อเสนอแนวทางการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจริง ก็จะต้องพิจารณาให้รอบคอบ เนื่องจากในทางภาษีสินค้าที่นำเข้าทุกประเภทไม่ได้ระบุว่ายี่ห้อใดหรือแบบใดเป็นสินค้าแบรนด์เนม ดังนั้นจะต้องดูความเหมาะสมหากต้องปรับลด ว่าจะกระทบกับผู้ประกอบการในไทยหรือไม่ด้วย

“ที่ผ่านมาก็เคยมีการเสนอแบบนี้มาแล้ว แต่ทำได้ยาก เพราะผลกระทบที่มีต่อผู้ประกอบการไทยก็มีเช่นกัน เช่น เครื่องหนัง ไม่ได้มีการระบุว่ายี่ห้อใดหรือประเภทใดเป็นสินค้าแบรนด์เนม ดังนั้นหากจะลดภาษีจาก 30% เหลือ 5% ก็จะต้องลดทั้งหมด ซึ่งมันจะเหมาะสมหรือไม่ ก็ต้องดูด้วย จะขอลดเลยอย่างเดียวไม่ได้”นายลวรณ กล่าว

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ยังไม่ได้รับนโยบายเรื่องดังกล่าวจากกระทรวงการคลัง แต่ในฐานะกรมศุลกากรก็พร้อมปฎิบัติหน้าที่หากมีนโยบายลงมา ว่าการปรับลดภาษีดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศโดยรวม

“หากมีนโยบายมาให้ปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนม ทางกรมศุลกากรจะต้องดำเนินการตามขั้นตอน โดยจะต้องเริ่มจากการให้ สศค.ส่งข้อมูลในรายละเอียด ทั้งผลดีผลเสียให้ รมว.การคลังพิจารณาก่อน ว่าควรลดหรือไม่ ใครได้ประโยชน์ และรายได้ภาษีหายไปเท่าไร จากนั้นมาถึงกรมศุลกากรที่ต้องเป็นฝ่ายปฎิบัติต่อไป” นายกฤษฎา กล่าว

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท.ระบุว่า ได้หารือกับกระทรวงการคลังถึงกรณีการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนม ซึ่งหากปรับลดได้ จะสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวให้สูงขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยในช่วงปีใหม่ และตรุษจีนในปีหน้า
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"