'อิศรา'เผยอัยการไม่ฟ้องอาญา'ขุนค้อน-อุดมเดช'คดีสับร่าง รธน.-ป.ป.ช.ลุยฟ้องศาลฎีกาฯเอง


เพิ่มเพื่อน    

24 ต.ค 62 - สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดทางอาญาแก่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร (ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) นายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีต ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กรณีมีพฤติการณ์สับเปลี่ยนร่างรัฐธรรมนูญ ในการแก้ไขที่มา ส.ว. เมื่อปี 2556 นั้น (อ่านประกอบ : 'นริศร-อุดมเดช-ขุนค้อน'ไม่รอด! ป.ป.ช. ฟันอาญาปมเสียบบัตร-สลับร่าง รธน.)

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้รับการยืนยันข้อมูลจากแหล่งข่าวในกระบวนการยุติธรรมแห่งหนึ่งว่า ภายหลังคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายสมศักดิ์ และนายอุดมเดช คดีดังกล่าวไปแล้ว ได้ส่งสำนวนให้กับอัยการสูงสุด (อสส.) อย่างไรก็ดีฝ่ายอัยการเห็นว่าสำนวนยังมีความไม่สมบูรณ์ จึงตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างฝ่ายอัยการและ ป.ป.ช. โดยเบื้องต้นมีข้อสรุปเหมือนจะตกลงกันได้ว่า อัยการจะเป็นฝ่ายฟ้องคดี แต่ล่าสุดฝ่ายอัยการมีความเห็นไม่ควรสั่งฟ้องคดี ดังนั้นฝ่าย ป.ป.ช. จึงดึงสำนวนดังกล่าวกลับมา และเตรียมส่งให้สำนักกฎหมาย ป.ป.ช. ดำเนินการฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเองแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้เมื่อปี 2559 คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดทางอาญาแก่นายสมศักดิ์ และนายอุดมเดช กรณีสับเปลี่ยนร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขที่มา ส.ว. และชี้มูลความผิดทางอาญาแก่นายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กรณีเสียบบัตรแทนกัน โดยในส่วนของนายนริศรนั้น อัยการได้นำตัวส่งฟ้องศาลฎีกาฯไปแล้วเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังส่งเรื่องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช. ปฏิบัติหน้าที่แทนสภาผู้แทนราษฎรขณะนั้น) เพื่อดำเนินการถอดถอน นายสมศักดิ์ นายอุดมเดช นายนริศร และ ส.ส. อีกจำนวน 250 ราย โดยมติ สนช. ข้างมากมีมติถอดถอนนายสมศักดิ์ นายอุดมเดช และนายนริศร ไปแล้ว อย่างไรก็ดี สนช. มีมติข้างมากไม่ถอดถอน ส.ส. อีกจำนวน 250 รายดังกล่าว.

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ จากสำนักข่าวอิศรา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"