Raft & Run ครั้งแรกในไทย มันเร้าใจ "วิ่ง-ลุย-ล่อง ท่องลำน้ำเข็ก"


เพิ่มเพื่อน    


 

นับเป็นครั้งแรกจริงๆที่ต้องวิ่งเทรลแล้วต่อล่องแก่งแข่งกันเข้าเส้นชัย งานนี้ต้องขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พาไปเปิดประสบการณ์แบบใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร กันที่ พิษณุโลก ซึ่งก็ได้ทีมททท.ฝ่ายสื่อสารองค์กร และททท.สำนักงานพิษณุโลก นำทัพสื่อซึมซับบรรยากาศปลายฝันต้นหนาว ตามคอนเซปท์ พิดโลก โคตร Local ก่อนเข้าสู่ กิจกรรม Raft & Run 2019 ที่น่าจะเรียกได้ว่าจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2562


    Raft & Run วิ่ง-ลุย-ล่อง ท่องลำน้ำเข็ก โดยความร่วมมือของ ททท.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, วนธารารีสอร์ท และ ฮ่องเต้ไบค์ จัดกิจกรรมขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก เป็นการรวมเอาทั้งวิ่งแบบเทรล บวกกับ ล่องแก่ง และเข้ากิจกรรมฐานก่อนแบกเรือยางเข้าเส้นชัย ส่วนใหญ่ก็สมัครกันมาเป็นทีม ทีมละ 6 คน ก็เพราะหลังวิ่งเสร็จ ก็ต้องช่วยกันโชว์ฝีพายด้วยกันต่อกับการล่องแก่ง นัดหมายรวมตัวกันที่จุดสตาร์ทที่ วนธารารีสอร์ท แต่เช้ามืด และหลังจากรองท้อง และยืดเส้นยืดสาย รวมถึงฟังคำแนะนำเบื้องต้นแล้ว ทุกคนก็พร้อมออกตัวกันไปพร้อมกันทั้ง 10 กม. และ 21 กม. ประเดิมด้วยเส้นทางเลียบถนนพิษณุโลก หล่มสัก ก่อนที่จะตัดเข้าสู่เส้นทางเทรล ซึ่งทั้งสองระยะก็จะไปบรรจบกันที่ท่าน้ำ ใต้สะพานบ้านท่าข้ามพัฒนา ทีมใครมายังไม่ครบก็ต้องรอกันไป ครบ 6 คนแล้วถึงลงเรือยางออกไปล่องแก่ง 18 กม.เพื่อพิชิต 13 แก่งต่อไปได้ ส่วนบางท่านอาจสมัครมาคนเดียวก็รวมๆกันไป ตามที่นัดหมายก่อนออกสตาร์ท

    สำหรับลำน้ำเข็กนี่ขึ้นชื่อมากสำหรับกิจกรรมล่องแก่ง ช่วงน้ำหลากก็ถือโหดและท้าทายทีเดียว เป็นลำน้ำที่กำเนิดจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลผ่านอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง กลายเป็นน้ำตกอีกมากมาย เป็นลำน้ำที่ไม่ได้ถึงกับกว้างใหญ่มาก แต่ก็ใหญ่ประมาณหนึ่ง คดเคี้ยวไปตามซอกเขา มีเกาะแก่งมากมาย ความรุนแรงของกระแสน้ำก็ขึ้นอยู่กับระดับน้ำ ช่วงที่ไปทำกิจกรรม น้ำในลำน้ำเข็กไม่ได้ถึงขั้นเยอะมากนัก ราว 30 เปอร์เซนต์ ถือว่าเป็นระดับที่กำลังสนุกล่องได้ไม่อันตราย ได้ชุ่มฉ่ำกันถ้วนหน้า ใครตกน้ำ อย่าปีนขึ้นเอง ให้หันหลังพิงกับเรือยางแล้วคนในเรือจะช่วยกันดึงขึ้นโดยจับที่ชูชีพที่สวมใส่อยู่นั่นเอง ส่วนระยะทางไกลถึง 18 กม. ใครเกิดปวดเบา ก็ขอลงน้ำแล้วปล่อยให้ไหลไปแบบอุ่นๆ เนียนๆ หลังดวลกับ 13 แก่ง ชมวิวสองข้างตลิ่ง ก็ถึง วนธารา รีสอร์ท ช่วงใกล้เที่ยง เกรียมกำลังพอดีทั้งลำ ตรงนี้ต้องเข้าฐานปีนป่ายเชือก จนมาถึงภาระกิจที่หนักสุดของงานนี้ ไม่ใช่วิ่ง หรือ ล่องแก่ง แต่เป็นการแบกเรือต่อไปเข้าเส้นชัย


    นอกจากได้ วิ่งเทรล ล่องแก่ง แล้ว ต้องไม่ลืมไปสัมผัส พิดโลก โคตร Local myh' ก๋วยเตี๋ยวกระเพาะหมูลุงจิตร บ้านรักไทย, แคมป์หมาบ้าใจดี ที่ อ.เนินมะปราง ได้เรียนรู้กิจกรรมผ้ามัดย้อม ท่ามกลางทุ่งกว้างและทิวเขา หรือจะไปลองทำซาลาเปา ที่หมู่บ้าน คลองซับรัง ซึ่งที่มีเป็นกลุ่มแปรรูปมะม่วงบ้านคลองซับรัง ดังนั้นก็จะได้ทำซาลาเปาเขียวๆกลิ่นใบเตยไส้มะม่วงแน่นอน หรืออยากดูช้าง ก็ไปศูนย์เรียนรู้ช้าง ณ ทรัพย์ไพรวัลย์รีสอร์ท บรรยากาศร่มรื่นและมีร้านอาหาร้านแกแฟนั่งสบายเย็นฉ่ำ
    ไปเรียนรู้ศาสตร์พระราชา ณ Rain forest Farm  ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช , ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง และการขยายพันธุ์สัตว์
    พิพิธภัณฑ์บัญชา ของนักสะสมของเก่าที่เกี่ยวกับภาพยนตร์และของสะสมอื่นๆ มากมาย ภายในจัดแสดง ประวัติ ภาพถ่าย โปสเตอร์ภาพยนตร์   ปฏิทิน หนังสือพิมพ์ สมุด กล้องถ่ายรูป แผ่นเสียง ม้วนฟิล์มและเครื่องฉายภาพยนตร์ในสมัยเก่า และเรื่องราวภาพยนตร์ไทยในอดีต อย่างมิตร ชัยบัญญา ที่นำกลับมาอนุรักษ์ไว้จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก
    และอย่าลืมสักการะพระพุทธชินราช พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวสองแคว พิษณุโลก ก่อนกลับ. หรือทิ้งท้ายด้วยก๋วยเตี๋ยวห้อยขา สักมื้อก็ดี๊ดี พิดโลก โคตร Local
   

[email protected]

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"