'โมราเลส' นั่งเก้าอี้ ปธน.โบลิเวียต่อ หลายฝ่ายจี้เลือกตั้งรอบสอง


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเอโบ โมราเลส แห่งโบลิเวีย ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเมื่อวันพฤหัสบดี แม้ว่าก่อนหน้านี้ปัญหาอื้อฉาวเรื่องการนับคะแนนทำให้เกิดการประท้วงรุนแรง หลายฝ่ายเรียกร้องเลือกตั้งชี้ขาดในรอบสอง

เอโบ โมราเลส ประธานาธิบดีโบลิเวีย แถลงที่กรุงลาปาซเมื่อวันพุธ / AFP

    คณะตุลาการการเลือกตั้งสูงสุด (ทีเอสอี) ของโบลิเวียประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม ว่าประธานาธิบดีโมราเลสได้คะแนนสนับสนุน 47.1% จากคะแนนการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ ที่นับเสร็จแล้ว 99.99% ในขณะที่คาร์ลอส เมซา คู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดได้คะแนน 36.5% ผลต่างคะแนนมีมากกว่า 10% จึงทำให้โมราเลสเป็นผู้ชนะอย่างเด็ดขาดและไม่ต้องจัดการเลือกตั้งรอบที่ 2

    ผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการทำให้องค์การรัฐอเมริกา (โอเอเอส) แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการนับคะแนน เดิมทีนั้นผลคะแนนเบื้องต้นชี้ว่าโมราเลสและเมซาจะต้องเลือกตั้งชี้ขาดกันอีกครั้งปลายปีนี้ แต่เมื่อวันจันทร์ การนับคะแนนค่อยๆ ปรากฏว่าโมราเลสมีคะแนนทิ้งห่างเมซาอย่างผิดหูผิดตา

    สหภาพยุโรป (อียู) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อียูเห็นด้วยกับการประเมินของโอเอเอสว่าทางเลือกที่ดีที่สุดคือการจัดการเลือกตั้งรอบที่ 2 เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นและรับประกันว่าการเลือกของประชาชนชาวโบลิเวียได้รับการเคารพอย่างเต็มที่

    รัฐบาลสหรัฐ, บราซิล, อาร์เจนตินา และโคลอมเบีย ต่างก็เรียกร้องให้รัฐบาลโบลิเวียจัดการเลือกตั้งรอบที่ 2 เพื่อฟื้นความน่าเชื่อถือของระบบการเลือกตั้งโบลิเวีย นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังได้ปรับปรุงคำแนะนำด้านการเดินทางมาโบลิเวีย โดยเตือนพลเมืองอเมริกันให้เพิ่มความระมัดระวังเนื่องจากเกิดความไม่สงบ

    ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดการประท้วงรุนแรงในหลายเมือง และในวันพฤหัสบดี ผู้สนับสนุนทั้งสองฝ่ายปะทะกันครั้งใหม่อีกที่เมืองซานตาครูซ เมืองหลวงทางเศรษฐกิจซึ่งเป็นฐานที่มั่นของฝ่ายค้าน เอเอฟพีรายงานว่าสำนักงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งในเมืองนี้ถูกวางเพลิงเมื่อคืนวันพุธ ผู้ประท้วงยังปะทะกับตำรวจในเมืองลาปาซแห่งนี้และอีกหลายเมืองด้วย

    ชัยชนะในการเลือกตั้งจะทำให้โมราเลส ซึ่งดำรงตำแหน่งมาแล้ว 13 ปีและเป็นประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในลาตินอเมริกา จะได้ครองอำนาจต่อไปจนถึงปี 2568

    โมราเลสวัย 59 ปี ได้นั่งเก้าอี้นี้เป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน ทั้งที่รัฐธรรมนูญจำกัดการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไว้แค่ 2 สมัยติดต่อกัน เมื่อปี 2559 เขาพยายามแก้ไขบทบัญญัติดังกล่าวแต่กลับพ่ายแพ้ในการลงประชามติ กระนั้นปีถัดมา โมราเลสกลับได้ไฟเขียวจากศาลรัฐธรรมนูญให้ลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก นักวิจารณ์กล่าวหาว่าตุลาการในศาลรัฐธรรมนูญเป็นพวกเดียวกับเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"