เลขาธิการองค์กรต้านโกงปลุกสังคมจับตาคดี'รถหรูเลี่ยงภาษี'


เพิ่มเพื่อน    

27 ต.ค.2562 -  ดร.มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เขียนบทความสั้นๆ บนเฟซบุ๊กในหัวข้อ “รถหรูเลี่ยงภาษีกับความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของข้าราชการ” มีเนื้อหาว่า ‘รถหรูเลี่ยงภาษี’ ขบวนการค้ารถยนต์ผิดกฎหมายที่ขยายตัวอย่างเปิดเผยมานานนับสิบปี จนทำให้คนกลุ่มหนึ่งกลายเป็นเศรษฐีมีเงินสกปรก ถึงแม้วันนี้เรื่องจะดูสงบลงแต่การสะสางปัญหา การเรียกคืนภาษีและเอาคนผิดมาลงโทษทั้งที่เป็นพ่อค้าและข้าราชการยังคงล่าช้าคาราคาซังอยู่

ในยุคเฟื่องฟู เครือข่ายเหล่านี้สามารถฉ้อฉลหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ของหลายหน่วยงานทั้ง กรมศุลกากร กรมการขนส่งทางบก กรมสรรพสามิตและสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ด้วยกลวิธีหลากหลายโดยมีข้าราชการจำนวนหนึ่งร่วมมือและรับสินบนตามที่ปรากฏเป็นข่าว

ในช่วงถูกตรวจสอบดำเนินคดี ทำให้มีหน่วยงานตรวจสอบเข้ามา ‘เพิ่ม’ อีก คือ ดีเอสไอ ป.ป.ช. ป.ป.ท. และ ปปง. และเมื่อเวลาผ่านไปก็พบว่าแต่ละฝ่ายต่างยึดถือกฎหมาย ตีความและใช้อำนาจดำเนินการต่างกันไป จนดูเหมือนต่างคนต่างเดินหรือขัดแย้งกันโดยเฉพาะกรมศุลกากรกับดีเอสไอ

ประเด็นดังกล่าวเห็นได้จาก มีรถยนต์ที่ถูกกรมศุลกากรยึดมาจำนวนมากแต่ตกค้างขายทอดตลาดไม่ได้ ทำลายก็ไม่ได้ ปล่อยให้เสื่อมสภาพ ราคาตกและเกิดค่าใช้จ่ายในการดูแล ผู้ซื้อรถยนต์จากการขายทอดตลาดแต่นำไปจดทะเบียนไม่ได้ ต้องเสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายไปฟ้องร้องให้ศาลมีคำสั่งเสียก่อน ส่วนรถยนต์ที่ดีเอสไออายัดไว้ดำเนินคดีทั้งจากโชว์รูมและจากประชาชนที่ซื้อไปมีมากถึง 140 คัน แต่เรื่องยังค้างคาอยู่จนบัดนี้ และแม้จะผ่านไปหลายปี ป.ป.ช. เพิ่งชี้มูลความผิดข้าราชการ ซี 8 ของกรมศุลกากรได้เพียงรายเดียวทั้งที่มีคดีเข้าสู่ระบบจำนวนมาก เป็นต้น

ที่ผ่านมาประเทศต้องสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีไปนับหมื่นล้านบาท อุตสาหกรรมผลิต/ประกอบรถยนต์ในประเทศได้รับผลกระทบ เกิดเครือข่ายอาชญากรรมลักรถยนต์ข้ามชาติและการฟอกเงินที่ทำลายชื่อเสียงประเทศ ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ซื้อรถยนต์ไปต้องเดือดร้อน

การดำเนินคดีที่เป็นไปอย่างล่าช้าย่อมทำให้ประชาชนเป็นกังวลว่า ข้าราชการที่เกี่ยวข้องกำลังทำงานด้วย ‘ความรับผิดชอบ’ ต่อหน้าที่ในการรักษาผลประโยชน์ของชาติดีพอแล้วหรือยัง กำลังเกิดอะไรขึ้นกับกระบวนการยุติธรรม ข้อเท็จจริงคืออะไร ทำไมข้อมูลและความคืบหน้าของแต่ละหน่วยงานจึงไม่ถูกรวบรวมและนำมาเปิดเผยให้ประชาชนได้รับรู้อย่างโปร่งใส ไม่มีอะไรที่ซุกซ่อนอยู่

ขอเชิญชวนประชาชน สื่อมวลชน ข้าราชการที่ดีมาช่วยกันติดตามเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายและเรียกเอาภาษีคืนเข้ารัฐเพื่อประโยชน์ของคนไทยครับ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"