เวียดนามสลด สวดมนต์ให้เหยื่อ 39 ศพท้ายรถบรรทุกที่อังกฤษ


เพิ่มเพื่อน    

ชาวเวียดนามสวดภาวนาให้เพื่อนร่วมชาติที่เชื่อว่าเป็นเหยื่อขบวนการลักลอบนำคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย ซึ่งเสียชีวิตในรถบรรทุกห้องเย็นที่พบใกล้กรุงลอนดอนเมื่อวันพุธที่แล้ว นายกฯ เวียดนามสั่งสอบสวน ขณะคนขับรถถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา 39 กระทง

ชาวเวียดนามร่วมพิธีสวดภาวนาให้เหยื่อ 39 ศพที่เสียชีวิตในรถบรรทุกที่อังกฤษ / AFP

    คดีที่สร้างความสะเทือนขวัญและตกใจทั้งในอังกฤษและต่างแดนครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อตำรวจรับแจ้งเหตุฉุกเฉินตรวจพบศพ 39 ศพในตู้สินค้าแช่แข็งท้ายรถบรรทุกในเขตอุตสาหกรรมที่เมืองเกรย์ ห่างจากกรุงลอนดอนทางตะวันออกราว 32 กิโลเมตร เมื่อเช้ามืดวันพุธที่ 23 ตุลาคม ตำรวจจับกุมคนขับรถบรรทุกคันนี้ไว้ได้ ชื่อมอริซ โรบินสัน อายุ 25 ปี เป็นชาวเมืองเครกเอวอน ในไอร์แลนด์เหนือ

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม กล่าวว่า ตำรวจตั้งข้อหาคนขับรถรายนี้ฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา 39 กระทง, สมคบการค้ามนุษย์, สมคบเพื่อช่วยเหลือนำคนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และฟอกเงิน เขาจะถูกส่งตัวขึ้นศาลวันจันทร์นี้เพื่อไต่สวนเบื้องต้น

    ตำรวจอังกฤษยังได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก 3 ราย สองคนในนี้เป็นหญิงวัย 38 ปีที่มีชื่อจดทะเบียนเป็นเจ้าของรถ และสามีของเธอ ทั้งคู่ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง ผู้ต้องสงสัยรายที่ 4 โดนตำรวจไอร์แลนด์จับกุมที่กรุงดับลิน

    เดิมนั้นตำรวจอังกฤษเชื่อว่า 39 ศพ ซึ่งประกอบด้วยศพผู้ชาย 31 ศพ และศพผู้หญิง 8 ศพ เป็นชาวจีน แต่รัฐบาลจีนกล่าวว่า ยังไม่ยืนยันว่าเป็นพลเมืองจีน และในวันเสาร์ นายตำรวจระดับสูงของอังกฤษที่รับผิดชอบด้านการระบุเอกลักษณ์บุคคลได้ร้องขอความช่วยเหลือจากชุมชนชาวเวียดนามในอังกฤษ

    สถานทูตของจีนและของเวียดนามในอังกฤษกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของจีนและเวียดนามกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับตำรวจอังกฤษ นายกฯ เหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลช่วยเหลืออังกฤษในการระบุเอกลักษณ์บุคคลเหยื่อที่พบ และให้สอบสวนคดีพลเมืองชาวเวียดนามถูกส่งไปต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย

    บาทหลวงแอนโธนี ดัง ฮู นาม จากอำเภอเยนทันห์ จังหวัดเหงะอาน ภาคกลางของเวียดนาม เชื่อว่าผู้ตายส่วนใหญ่น่าจะเป็นชาวเวียดนาม ชาวบ้านทั้งอำเภอนี้อยู่ในความโศกเศร้า โดยในช่วงค่ำวันเสาร์ บาทหลวงท่านนี้นำศาสนิกชนราว 500 คนจุดเทียนและสวดมนต์ให้ผู้ตาย

    คุณพ่อนามกล่าวว่า หลายครอบครัวบอกว่า ญาติของพวกเขากำลังเดินทางไปอังกฤษในช่วงเวลาเดียวกับรถบรรทุกคันนี้ และพวกเขาไม่สามารถติดต่อญาติกลุ่มนี้

    มาร์ติน พาสมอร์ สารวัตรสืบสวนที่ทำหน้าที่ระบุเอกลักษณ์บุคคลของเหยื่อ กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตไม่กี่คนที่มีเอกสารระบุตัวตนติดตัวมาด้วย และเขาหวังว่าจะสามารถระบุตัวตนผู้ตายผ่านลายนิ้วมือ, ประวัติทันตกรรม และดีเอ็นเอ รวมถึงภาพถ่ายจากเพื่อนและญาติ ตำรวจยังพบข้าวของมากกว่า 500 ชิ้นในรถบรรทุกคันนี้ รวมถึงกระเป๋า, เสื้อผ้า และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะต้องนำไปประเมินผลก่อน

    ข้อมูลจากครอบครัวชาวเวียดนามเปิดเผยรายละเอียดของเหยื่อที่เชื่อว่าอยู่ท้ายรถบรรทุกคันนั้น รายหนึ่งคือบุย ทิ ฮุง อายุ 19 ปี เธอบอกกับญาติว่าอยู่ฝรั่งเศสและกำลังเดินทางไปอังกฤษ ภาพในเฟซบุ๊กของเธอเมื่อวันจันทร์ หรือสองวันก่อนพบศพ เพื่อนคนหนึ่งถามถึงการเดินทาง เธอตอบว่าไม่ดีนัก แต่เกือบถึงแล้ว

    อีกรายคือเหงียน ดินห์ ทุ ลักลอบทำงานในโรมาเนียและเยอรมนี ก่อนจะตกงานแล้วตัดสินใจเดินทางไปอังกฤษ ซึ่งเขามีญาติอยู่ที่นั่น ญาติที่มารอรับบอกว่าติดต่อเขาไม่ได้ และว่าเขาอยู่ในรถคันนั้น อีกคนคือฟาม ทิ จา มาย หญิงวัย 26 ปี เธอส่งข้อความถึงแม่ บอกว่าเธออยู่ในรถบรรทุกและหายใจไม่ออก ช่วงเวลานั้นตรงกับช่วงที่รถคันนี้เดินทางจากเบลเยียมไปอังกฤษ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"