เก่งๆทั้งนั้น!เพื่อไทยห้ามรัฐบาลปัดความรับผิดชอบปมGSPแนะเดินหน้าเจรจราขอคืน


เพิ่มเพื่อน    

29 ต.ค.62-  น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่สหรัฐเตรียมระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ จีเอสพี กับสินค้าจากประเทศไทยในบางรายการ ว่า รัฐบาลควรให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับประชาชน และควรหาทางเจรจากับสหรัฐเพื่อขอคืนสิทธิจีเอสพี เพราะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งหลายประเทศก็เคยเจรจากับสหรัฐจนได้รับสิทธิคืนมาแล้ว ที่สำคัญคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรที่จะให้ข้อมูลข้อเท็จจริงแก่พี่น้องระชาชนกับสิ่งที่เกิดขึ้น เราเห็นว่าประเทศไทยไม่มีความจำเป็นต้องถูกตัดสิทธิจีเอสพี รัฐบาลไม่ควรปัดความรับผิดชอบ เพราะเรื่องนี้ส่งผลกระทบกับประชาชนและผู้ประกอบการ

นายศราวุธ เพชรพนมพร รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในส่วนของคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ จะได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมสัปดาห์หน้า โดยเราต้องการทราบว่าการที่สหรัฐตัดสิทธิจีเอสพี มีอะไรเป็นสาเหตุที่แท้จริง เพราะจากคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ระบุว่าการที่ไทยถูกตัดสิทธิ เพราะเราเติบโตและพัฒนาเร็วเกินไปนั้น เราเห็นว่าไม่น่าจะใช่เหตุผลที่ถูกต้อง เนื่องจากหากมองตามข้อเท็จจริงจะพบว่าประเทศที่จะได้รับสิทธิจีเอสพี จะต้องมีรายได้ต่อหัวไม่เกิน 12,476 เหรียญสหรัฐต่อคนต่อปี ซึ่งไทยมีรายได้ต่อหัวของคนไทยอยู่ที่ 7,000 เหรียญสหรัฐต่อคนต่อปี รวมถึงต้องพิจารณาว่าประเทศไทยแก้ไขปัญหาเรื่องแรงงานได้ตรงตามมาตรฐานสากลแล้วหรือไม่ 

“ช่วงระยะเวลาที่เหลืออีก 6 เดือน ก่อนที่จะถูกตัดสิทธิ รัฐบาลต้องหาทางเจรจากับสหรัฐ เพราะหลายประเทศที่ถูกตัดสิทธิจีเอสพี ก็เดินหน้าเจรจาสำเร็จมาหลายประเทศแล้ว ที่สำคัญรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการส่งออกที่จะได้รับผลกระทบด้านภาษีหากถึงเวลาที่การตัดจีเอสพีมีผลจริงๆ รวมถึงคณะกรรมาธิการฯ จะได้เชิญกรมการค้าระหว่างประเทศ และกระทรวงการต่างประเทศ มาหารือเพื่อหามาตรการเยียวยากลุ่มผู้ประกอบการด้วย” นายศราวุธ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"