'เสรีพิศุทธ์'ฟาดงวงฟาดงาใส่เลขาฯนายกฯ ไล่บี้บิ๊กตู่ต้องมาแจง


เพิ่มเพื่อน    

30 ต.ค. 62 – ที่รัฐสภา เกียกกาย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส่งหนังสือกลับมาท้วงถามถึงอำนาจของ กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ ในการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงการเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ว่า เบื้องต้นยังไม่ได้เห็นหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ได้รับทราบจากการรายงานแล้ว และยืนยันว่าเราใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ129 วรรค 4 ในการเชิญพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร มาชี้แจง ซึ่งการออกหนังสือเชิญนั้นเป็นมติคณะ กมธ. ไม่ใช่ความเห็นของประธาน กมธ.ป.ป.ช. สภาฯ เพียงคนเดียว

“เมื่อไปพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 วรรค 4 จะพบว่าเป็นเรื่องของ กมธ. กับผู้ที่ถูกเชิญเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่ 3 และบุคคลอื่น ไม่สามารถที่จะส่งหนังสือมาถามในลักษณะนี้ได้ เพราะเรื่องที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรีถามมาก็เป็นเรื่องที่นายกฯและรองนายกฯ ต้องเป็นผู้มาตอบเอง การที่บุคคลอื่นมาสอบถามแทนเป็นเรื่องที่เสียมารยาท ความรู้ก็มีการศึกษาก็มี แต่กลับไม่รู้จักหน้าที่ของตัวเอง” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุ

เมื่อถามว่า กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ ยืนยันคำเดิมที่พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ต้องมาตอบคำถามชี้แจงด้วยตนเอง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่า กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ จะเชิญนายกฯ และรองนายกฯมาชี้แจงในเรื่องนี้ให้ได้ และจะมีการเชิญบุคคลอื่นอีกด้วย

ส่วนที่หนังสือของเลขาธิการนายกรัฐมนตรีสอบถามว่า เหตุใดจึงมีปัญหาแค่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่มีปัญหาในร่างพ.ร.บ.อื่นนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า บุคคลดังกล่าวถามตนไม่ได้ ไม่ใช่หน้าที่ของเขา คนอื่นจะตอบได้เพียงแค่นายกฯไม่ว่างหรือติดภารกิจเท่านั้น พร้อมย้อนถามว่า "นายกฯใช้คนแบบนี้เหรอ ถึงว่าเจ๊งไปหมด"
           
ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามกฎหมายนายกฯ ไม่ต้องมาชี้แจงก็ได้ เพราะไม่ใช่ข้าราชการประจำ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีข้อยกเว้น ให้ไปดูมาตรา 129 เขาใช้คำว่าเชิญบุคคลใด ยกเว้นเพียงผู้พิพากษาที่กำลังพิจารณาคดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"