สภาคองเกรสผ่านมติชี้ชัด เติร์กฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อาร์เมเนีย


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกีกริ้วจัด สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติรับรองเป็นครั้งแรกว่าการสังหารชาวอาร์เมเนียโดยจักรวรรดิออตโตมันเติร์กสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เป็น "การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ขู่จะเอาคืนแบบเดียวกัน

แฟ้มภาพ อาคารรัฐสภาสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. / AFP

    ประธานาธิบดีแอร์โดอันของตุรกีแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตอบโต้การลงมติของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันอังคารว่า "ไร้ค่า" และเป็นการดูถูกชาวตุรกีอย่างรุนแรงที่สุด

    ก่อนหน้านั้นรัฐบาลตุรกีเรียกเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงอังการาเข้าพบ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศเมฟลุต คาวูโซลู กล่าวว่า การลงมติของสหรัฐครั้งนี้เป็นการ "แก้แค้น" ที่ตุรกีเปิดปฏิบัติการในตุรกี และได้ลงนามกับรัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลรัสเซีย เพื่อให้มั่นใจว่ากองกำลังชาวเคิร์ดจะถอนตัวพ้นพื้นที่ชายแดนตุรกี-ซีเรีย

    ตุรกียืนกรานปฏิเสธคำกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนียสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยอ้างว่ามีทั้งชาวอาร์เมเนียและชาวตุรกีเสียชีวิตในเหตุการณ์นั้น การลงมติของสภาคองเกรสด้วยคะแนน 405 ต่อ 11 เสียงเมื่อวันอังคารเป็นการผ่านข้อมติรับรองเป็นครั้งแรกว่าเหตุการณ์นั้นเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนีย แม้ว่าการเสนอข้อมติที่มีถ้อยคำแบบเดียวกันจะเคยล้มเหลวมาตลอดหลายสิบปี

    แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า นางรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมกับเพื่อนสมาชิกรำลึกการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในศตวรรษที่ 20 เป็นการสังหารอย่างเป็นระบบโดยจักรวรรดิออตโตมัน ที่ฆ่าผู้ชาย, ผู้หญิง และเด็กชาวอาร์เมเนียมากกว่า 1.5 ล้านคน

    ปัจจุบันมีราว 30 ประเทศที่รับรองว่าเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างปี พ.ศ.2458-2460 เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนีย

    แอร์โดอันกล่าวว่า การลงมติของสภาคองเกรสเกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง และขู่ว่า สภาผู้แทนราษฎรของตุรกีจะผ่านข้อมติตอบโต้ เขาไม่ได้ระบุชัดว่าจะเป็นข้อมติเรื่องใด แต่ที่ผ่านมาแอร์โดอันเคยกล่าวสุนทรพจน์ถึงการกระทำทารุณโหดร้ายต่อชนพื้นเมืองอเมริกัน

    "ประเทศที่มีประวัติศาสตร์เต็มไปด้วยรอยด่างพร้อยของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และระบบทาส ไม่มีสิทธิจะพูด หรือสอนตุรกี" เขากล่าวเมื่อวันพุธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"