'สหายดุช'ผู้คุมคุกตวลสเลงเขมรแดงป่วยตาย


เพิ่มเพื่อน    

"กัง เก็ก เอียว" หรือสหายดุช ผู้บัญชาการเรือนจำตวลสเลงของระบอบเขมรแดงในกรุงพนมเปญที่โดนจำคุกตลอดชีวิต สิ้นใจแล้วในวัย 77 ปีเมื่อวันพุธด้วยอาการป่วย ทำให้หลงเหลือผู้นำเขมรแดงที่ยังมีชีวิตอยู่เพียงรายเดียว

    กัง เก็ก เอียว เป็นสมาชิกระดับนำของระบอบเขมรแดงคนแรกที่โดนดำเนินคดีในศาลพิเศษคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จากการมีส่วนร่วมในการเสียชีวิตของชาวเขมรราว 2 ล้านคนในช่วงเวลา 4 ปีที่รัฐบาลเขมรแดงครองอำนาจระหว่างปี 2518-2522 และถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต การตายของเขาทำให้เหลือเพียงเขียว สัมพัน อดีตประธานาธิบดี เป็นระดับผู้นำของเขมรแดงเพียงคนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 2 กันยายน อ้างคำแถลงของเนต พักตรา โฆษกคณะตุลาการพิเศษเขมรแดง ว่าดุชเสียชีวิตที่โรงพยาบาลมิตรภาพเขมรโซเวียตในกรุงพนมเปญ เมื่อเวลา 00.52 น. แต่เขาไม่ได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติม

    ต่อมาโฆษกผู้นี้บอกกับเอเอฟพีว่า อดีตผู้คุมคุกตวลสเลงรายนี้เข้าออกระหว่างคุกกับโรงพยาบาลในช่วงหลายปีมานี้ เขาเพิ่งถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลอีกครั้งในสัปดาห์นี้ เอเอฟพียังอ้างหนังสือของแพทย์ที่ยืนยันการเสียชีวิตของดุชว่า ดุชมีอาการหายใจลำบากเฉียบพลัน นักข่าวเห็นศพของเขาถูกเคลื่อนย้ายไปเผาที่วัดแห่งหนึ่งช่วงบ่ายวันพุธ

    อดีตครูสอนคณิตศาสตร์รายนี้ถูกคณะตุลาการพิเศษขององค์การสหประชาชาติตัดสินเมื่อปี 2553 ว่ามีความผิดฐานสังหารหมู่, ทารุณทรมาน และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ที่เรือนจำตวลสเลง หรือที่มีชื่อรหัสว่า "เอส-21" ระหว่างที่เขาเป็นผู้บัญชาการเรือนจำที่เป็นโรงเรียนมัธยมเก่าแห่งนี้

    สองปีต่อมา ดุชก็ถูกศาลพิเศษแห่งนี้ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต หลังจากตุลาการปฏิเสธคำอุทธรณ์ที่ว่าตัวเขาเป็นเพียงเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยที่ปฏิบัติตามคำสั่ง

    ภายหลังเขมรแดงยึดอำนาจเมื่อปี 2518 ดุชได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของเรือนจำเอส-21 ที่รับผิดชอบต่อการสังหารหมู่ชาวกัมพูชาไม่ต่ำกว่า 14,000 คนที่นี่ พวกผู้คุมที่นี่ล้วนแต่เป็นเด็กวัยรุ่นซึ่งดุชเผยว่าง่ายต่อการปลูกฝังความเชื่อเพราะเด็กวัยรุ่นเหล่านี้เหมือนกระดาษเปล่า ผู้คุมเหล่านี้ได้รับคำสั่งให้ทุบตีพวกขายชาติและพวกต่อต้านการปฏิวัติ ซึ่งตามนิยามของระบอบเขมรแดงนั้นเป็นไปได้ทุกคน ตั้งแต่ครู เด็ก หญิงท้องและพวกปัญญาชนที่ดูเอาจากการสวมแว่นตา

    นิก ดันลอป ช่างภาพและผู้เขียนหนังสือที่พบดุชเมื่อปี 2542 ขณะหลบซ่อนตัวอยู่ใกล้กับชายแดนไทยหลังเขมรแดงล่มสลายเมื่อ 2 ทศวรรษก่อน กล่าวว่า ไม่มีเรื่องใดที่เกิดภายในเรือนจำแห่งนั้นที่ไม่ผ่านความเห็นชอบของดุช เขาควบคุมทุกอย่างเบ็ดเสร็จ

    ดุชถูกจับกุมเมื่อปี 2542 เวลานั้นคนจำนวนมากสันนิษฐานว่าสหายดุชเสียชีวิตไปแล้ว เขาเปลี่ยนไปนับถือศาสนาคริสต์และทำงานให้สำนักงานบรรเทาทุกข์โดยเปลี่ยนชื่อเพื่อปิดบังตัวตน เขาแสดงความสำนึกเสียใจต่ออาชญากรรมที่เขาก่อและขอโทษต่อเหยื่อทั้งหมด

    นอกจากดุชและเขียว สัมพัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเขมรแดงอีกเพียงรายเดียวที่โดนจำคุกคือนวล เจีย "พี่ชายหมายเลข 2" ซึ่งเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้วด้วยวัย 93 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"