วิกฤติม็อบบีบชิลียกเลิกจัดประชุมเอเปก-โลกร้อน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเซบัสเตียน ปีเญรา ของชิลี ตัดสินใจยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกกลางเดือนนี้ และประชุมโลกร้อนคอป 25 ในเดือนธันวาคมแล้ว หากสถานการณ์วิกฤติจากการชุมนุมประท้วงก่อความรุนแรงในประเทศที่ยืดเยื้อมานานกว่า 10 วัน ซึ่งทำให้มีคนตายอย่างน้อย 23 ราย

ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจปราบจลาจลใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีชิลีในกรุงซันติอาโกเมื่อวันอังคาร / AFP

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม 2562 กล่าวว่า คำประกาศของชิลีเมื่อวันพุธที่ผ่านมาที่ยกเลิกเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลก 2 เวทีใหญ่อย่างปุบปับ สร้างความประหลาดใจและทำให้กระบวนการประชุมทั้งสองเวทีอยู่ในภาวะสับสน ทั้งยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ชิลีคุยนักคุยหนาว่าเป็นประเทศที่มีเสถียรภาพที่สุดในลาตินอเมริกา

    ประธานาธิบดีปีเญรา ซึ่งเผชิญม็อบขับไล่ไม่เลิกราแม้เขาจะประกาศมาตรการหลายอย่าง รวมถึงปรับคณะรัฐมนตรีเกือบครึ่งหนึ่งแล้วก็ตาม ประกาศว่า เขาจำเป็นต้องตัดสินใจ "อย่างเจ็บปวด" ยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ระหว่างวันที่ 16-17 พฤศจิกายนนี้ และการประชุมว่าด้วยโลกร้อนขององค์การสหประชาชาติ หรือคอป 25 ระหว่างวันที่ 2-13 ธันวาคม เพื่อทุ่มเทสมาธิกับการฟื้นฟูกฎหมายและความสงบเรียบร้อยในประเทศ และผลักดันนโยบายทางสังคมแผนใหม่

    "ในฐานะประธานาธิบดีของชาวชิลีทุกคน ผมต้องเห็นแก่ปัญหาและผลประโยชน์ของชาวชิลี รวมถึงความต้องการ, ความปรารถนา และความหวังของพวกเขาก่อนเป็นลำดับแรกเสมอ" ปีเญรากล่าวในแถลงการณ์สั้นๆ

    เวทีเอเปกที่กรุงซันติอาโกนั้นจะมีผู้นำจาก 20 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ, ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐประกาศว่าทรัมป์และสีเตรียมจะมาลงนามความตกลงฉบับชั่วคราวเพื่อยุติสงครามการค้าที่ยาวนาน 15 เดือน การยกเลิกประชุมเอเปกอาจปิดโอกาสที่ผู้นำทั้งสองจะพบกันในประเทศเป็นกลาง แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลทรัมป์ซึ่งยอมรับประหลาดใจกับการตัดสินใจของชิลี กล่าวว่า สหรัฐยังคาดหวังว่าจะลงนามความตกลงกับจีนได้ในเดือนหน้า

    เหตุการณ์ประท้วงก่อจลาจลรุนแรงทำให้กรุงซันติอาโกของชิลีแทบจะถูกปิดตาย ระบบรถไฟใต้ดินได้รับความเสียหายเป็นมูลค่าเกือบ 400 ล้านดอลลาร์ ธุรกิจขาดทุนราว 1,400 ล้านดอลลาร์ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 คน ผู้ประท้วง 7,000 คนถูกจับกุม

    แม้จะยกเลิกเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับโลก แต่รัฐบาลชิลียืนยันว่าการเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรอเมริกาใต้ โกปาลิเบร์ตาโดเรส ระหว่างสโมสรริเวอร์เพลตของอาร์เจนตินา กับฟลาเมงโกของบราซิล จะจัดตามกำหนดในวันที่ 23 พฤศจิกายน

    เวทีคอป 25 ในเดือนธันวาคมที่พลอยได้รับผลกระทบไปด้วยนั้น เป็นเวทีใหญ่ด้านโลกร้อนของยูเอ็นที่คาดว่าจะมีผู้แทนราว 25,000 คนจากประมาณ 190 ประเทศเข้าร่วม รวมถึงเกรียตา ทุนแบร์ย สาวน้อยนักเคลื่อนไหวต้านโลกร้อนชาวสวีเดน โดยเวทีนี้มีเป้าหมายเพื่อหารือรายละเอียดวิธีการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อให้เป็นไปตามความตกลงโลกร้อนปารีส

    ยูเอ็นจำเป็นต้องเร่งหาสถานที่จัดการประชุมแทนที่ชิลี โดยมีความเป็นไปได้ที่เวทีนี้อาจต้องเลื่อนออกไปก่อน แคโรไลนา ชมิดต์ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของชิลี กล่าวว่า มีอยู่หลายทางเลือก ซึ่งรวมถึงการประชุมที่สำนักงานใหญ่ของยูเอ็นที่นิวยอร์กและเจนีวา และว่า มี 3 ประเทศแสดงความสนใจเป็นเจ้าภาพด้วย แต่เธอไม่ระบุว่าคือประเทศใด ถึงอย่างไรชิลีก็ยังคงเป็นประธานการประชุมรอบนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"