คิดการณ์ล่วงหน้า ชิลีขุดหลุมศพใหม่2,000หลุมรอรับเหยื่อโควิด


เพิ่มเพื่อน    

เตรียมพร้อมไว้ก่อน ชิลีขุดหลุมศพใหม่อีก 2,000 หลุมในกรุงซันติอาโก เผื่อไว้หากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเลวร้ายลงเหมือนหลายประเทศ ที่ขาดแคลนหลุมฝังศพจนต้องฝังแบบรวมหมู่ ขณะยอดติดเชื้อพุ่งทะยานจากหลักร้อยเป็นวันละหลายพันรายแล้ว

ภาพมุมสูงที่คนงานกำลังขุดหลุมศพใหม่ในสุสานกลางของกรุงซันติอาโกของชิลี เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2563

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทางการชิลีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม 2563 ว่าประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากเดิมที่เฉลี่ยวันละ 350-500 ราย กลายเป็นวันละหลายพันราย โดยยอดวันพุธมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มภายใน 24 ชั่วโมงถึง 2,600 คน และยอดในวันพฤหัสบดีก็เกือบเท่ากัน

    ยอดติดเชื้อรายวันที่เพิ่มขึ้นถึง 60% ทำให้รัฐบาลชิลีมีคำสั่งเมื่อวันพุธให้ล็อกดาวน์เมืองหลวงที่มีประชากร 7 ล้านคนแห่งนี้เพื่อกักกันโรค เริ่มตั้งแต่ 22.00 น.ของวันศุกร์เป็นต้นไป โดยจะอนุญาตให้ประชาชนออกนอกบ้านได้เฉพาะกิจธุระจำเป็น เช่น ซื้ออาหารหรือยา

    ข้อมูลอย่างเป็นทางการถึงวันศุกร์ ชิลีมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 แล้ว 37,040 รายนับแต่วันที่ 3 มีนาคม เสียชีวิตแล้ว 368 ราย และขณะนี้พนักงานขุดหลุมศพกำลังเตรียมขุดหลุมศพเพิ่มอีก 2,000 หลุมที่สุสานใหญ่สุดของกรุงซันติอาโก เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์หากเลวร้ายลง

    ราชิด ซาอุด ผู้อำนวยการสุสานแห่งนี้ กล่าวกับเอเอฟพีว่า พวกเราตระหนักดีว่านี่คือช่วงเวลาประวัติครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่พวกเราอาจต้องใช้หลุมฝังศพเพิ่มเติม เพราะเราได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ มาแล้ว

    "เราต้องแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ที่ใช้หลุมฝังศพรวมขนาดใหญ่ ประเทศที่มีคนตายบนท้องถนนและมีศพเน่าเปื่อยอยู่ในรถบรรทุก นั่นเป็นสิ่งที่เราต้องการหลีกเลี่ยง และหวังว่าเราจะไม่ต้องใช้หลุมเหล่านี้" เขากล่าวถึงหลุมศพที่เพิ่งขุดใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"