'หญิงหน่อย'ไม่ขวางหาก'มาร์ค'นั่งกมธ.ศึกษาแก้รธน.


เพิ่มเพื่อน    

03 พ.ย.2562 -  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรค พท.เป็นผู้ยื่นญัตติเพื่อบรรจุและพิจารณาในวันที่ 6 พ.ย.นี้ว่า พรรคจะเข้าไปชี้แจงเหตุผลเพื่อขอการตัดสินใจ และเสนอตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) โดยเลือกตั้งบุคคลผู้มีความเชี่ยวชาญแต่ละวิชาชีพ มาเป็นตัวแทนของคนทั้งประเทศแก้ไขรัฐธรรมนูญใน ส.ส.ร. ซึ่งวิธีการที่ง่ายที่สุดส่วนตัวเห็นว่าถ้าปลดล็อกมาตรา 256 เพียงมาตราเดียวก็สามารถแก้รัฐธรรมนูญได้ 

“หากเราต้องการขจัดความเหลื่อมล้ำ ความไม่เป็นธรรม และการใช้อำนาจรัฐที่ไม่ถูกต้อง กุญแจดอกสำคัญที่จะทำให้เป็นจริงได้คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งทุกพรรคการเมืองต้องร่วมมือกัน และหากมีองค์กรภาคประชาสังคมมารวมกันแก้ก็จะยิ่งดี คิดว่าสามารถทำงานร่วมกันได้เนื่องจากทิศทางมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน ควรทำงานสอดประสานกันเพื่อให้เกิดพลังในการขับเคลื่อน”

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าจะมีการตั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มานั่งเป็นประธานคณะกมธ.ศึกษาเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ก็มีสิทธิ เพราะ กมธ.วิสามัญสามารถเป็นคนนอกได้ 

เมื่อถามย้ำว่าแนวทางของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์จะไปด้วยกันได้ใช่หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราหวังว่าถ้าเรามีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาจากรัฐธรรมนูญที่ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียม ความเหลื่อมล้ำ รวมถึงการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรมแบบนี้ ถ้าเห็นตรงกัน จริงใจตรงกัน ก็มีทางเดียวคือ เดินไปปลดล็อกมาตรา 256 หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกพรรคที่ได้ให้สัญญากับประชาชน และมองเห็นปัญหาว่ารัฐธรรมนูญเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศร่วมกันและเป็นปัญหาต่อการหยิบยื่นโอกาสให้ประชาชนอย่างทัดเทียมกัน ก็มาร่วมกันแก้ เพราะเรื่องนี้ไม่มีใครเป็นเจ้าของ แต่เป็นการทำเพื่อประชาชนร่วมกัน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"