'อารัมโก' บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่แห่งซาอุฯ ประกาศแผนไอพีโอ


เพิ่มเพื่อน    

อารัมโก บริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลกของทางการซาอุดีอาระเบีย ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า บริษัทเริ่มกระบวนการขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนครั้งแรกแล้ว ตามแผนที่นักลงทุนเฝ้ารอมาเนิ่นนานและเป็นหมุดหมายสำคัญของแผนยกเครื่องเศรษฐกิจพึ่งพาน้ำมันของซาอุดีอาระเบียตามพระราชดำริของมกุฎราชกุมาร

อามิน นัสเซอร์ ประธานและซีอีโอของอารัมโก แถลงเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    การเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) ของบริษัทน้ำมันซาอุดีอาระเบีย (อารัมโก) อาจเป็นไอพีโอครั้งใหญ่ที่สุดในโลกหากคำนึงมูลค่าของอารัมโก ซึ่งผลิตน้ำมันราว 10% ของทั้งโลก คำแถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 2562 ยังไม่ได้เปิดเผยกรอบเวลา หรือระบุว่าบริษัทจะขายหุ้นในจำนวนเท่าใด แต่ข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อารัมโกอาจจะเสนอขายหุ้น 1-2% แก่นักลงทุนในประเทศก่อน โดยคาดว่าจะเป็นมูลค่าระหว่าง 20,000-40,000 ล้านดอลลาร์

    ด้านเอเอฟพีรายงานว่า เดิมนั้นคาดกันว่าอารัมโกจะขายหุ้น 5% โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก 2% เสนอไอพีโอในตลาดหลักทรัพย์ซาอุฯ ที่เหลืออีก 3% จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นอกประเทศ แต่คำแถลงเมื่อวันอาทิตย์ยืนยันแล้วว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนจดทะเบียนในตลาดหุ้นต่างประเทศ

    คำแถลงกล่าวว่า บริษัทจะเสนอไอพีโอแยกเป็น 2 ส่วน โดยแบ่งเป็นนักลงทุนประเภทสถาบัน กับนักลงทุนรายย่อย เปอร์เซ็นต์ของหุ้นที่จะขายและราคาขายจะกำหนดภายหลังการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (book-building) แล้ว

    การยืนยันนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นของอารัมโกเกิดขึ้นราว 7 สัปดาห์หลังจากโรงงานน้ำมันขนาดใหญ่ 2 แห่งของอารัมโกถูกโจมตีเมื่อวันที่ 14 กันยายน ทำให้ต้องระงับการผลิตน้ำมันชั่วคราววันละ 5.7 ล้านบาร์เรล หรือมากกว่า 5% ของโลก ครั้งนั้นอารัมโกยืนยันว่าไม่มีผลกระทบสำคัญต่อธุรกิจ, การดำเนินงานและสภาพการเงินของบริษัท

    การเสนอขายหุ้นครั้งแรกของบริษัทน้ำมันที่มีผลกำไรมากที่สุดในโลกแห่งนี้ถูกออกแบบให้เป็นหมุดหมายสำคัญของวาระการปฏิรูปเศรษฐกิจของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย โดยมุ่งหวังระดมเงินลงทุนเพื่อสร้างความหลากหลายแก่เศรษฐกิจที่พึ่งพารายได้จากน้ำมันเป็นหลัก

    เมื่อปี 2561 อารัมโกมีกำไรสุทธิถึง 111,100 ล้านดอลลาร์ มากกว่ากำไรของแอปเปิล, กูเกิล และเอ็กซอนโมบิลรวมกัน ส่วนปีนี้ผลกำไรสุทธิของอารัมโก 9 เดือนแรกถึงวันที่ 30 กันยายน อยู่ที่ 68,000 ล้านดอลลาร์

    อามิน นัสเซอร์ ประธานและซีอีโอของอารัมโก แถลงที่เมืองดาห์ราน ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทว่า บริษัทวางแผนจะออกหนังสือชี้ชวนไอพีโอในวันที่ 9 พฤศจิกายน ส่วนยาซีร์ อัลรูเมย์ยาน ประธานบริษัท กล่าวว่า การประเมินราคาของบริษัทจะตัดสินใจภายหลังการโรดโชว์

    เจ้าชายซัลมาน ซึ่งเป็นองค์ประมุขโดยพฤตินัย เคยมีพระราชดำริเมื่อปี 2559 ว่าทรงต้องการนำอารัมโกเข้าตลาดหุ้น แต่การไอพีโอถูกเลื่อนมาหลายครั้ง โดยมีรายงานว่าเป็นเพราะพระองค์ไม่พอพระทัยการประเมินมูลค่าของบริษัท ซึ่งพระองค์ทรงหวังว่าจะมีมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัท เอเนอร์จีอินเทลลิเจนซ์ อ้างแหล่งข่าวหลายรายที่ระบุว่า พวกเขาคาดคะเนว่าซาอุฯ จะกำหนดมูลค่าของบริษัทไว้ที่ 1.6-1.7 ล้านล้านดอลลาร์

    รายงานของรอยเตอร์กล่าวว่า หากมูลค่าของอารัมโกอยู่ที่ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ การเสนอขายหุ้น 1% จะระดมทุนได้แค่ราว 15,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าน้อยกว่าไอพีโอของบริษัทอาลีบาบาเมื่อปี 2557 ซึ่งระดมทุนได้ถึง 25,000 ล้านดอลลาร์ เป็นสถิติโลก แต่หากอารัมโกขายหุ้น 2% ก็จะทำให้เป็นไอพีโอที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกแทนที่อาลีบาบาได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"