'ศักดิ์สยาม' ถอยไม่บังคับรถยนต์ติดGPSแล้วเน้นตามความสมัครใจ


เพิ่มเพื่อน    

4 พ.ย.62-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงนโยบายที่จะกำหนดให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ(จีพีเอส) ว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปศึกษาเพิ่มเติมถึงนโยบายการติดจีพีเอสในรถยนต์ส่วนบุคคล หลังในเบื้องต้น พบว่า สามารถนำข้อมูลมาใช้ในด้านความปลอดภัย และการป้องกันการโจรกรรมด้วย นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้ ขบ.ไปพิจารณาว่า อุปกรณ์จีพีเอสในปัจจุบันที่มีราคาถูก รวมถึงรถยนต์ส่วนบุคคลที่มีระบบจีพีเอสอยู่แล้วนั้น หากต้องการเชื่อมข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยมีการกำหนดรหัสผู้ใช้งาน และรหัสผ่าน สามารถดำเนินการได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการนโยบายดังกล่าวนั้น ถือเป็นการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และไม่ได้มีการบังคับ แต่ในเบื้องต้นจะเริ่มจากภาคสมัครใจ ทั้งนี้ ยืนยันว่าข้อมูลจีพีเอสนั้น ไม่ใช่ข้อมูลสาธารณะที่เปิดเผยทั่วไป และไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วย

“ในส่วนของประโยชน์ของผู้ที่ติดตั้งระบบจีพีเอสบนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ตอนนี้ระบบไปถึงขั้นที่จะช่วยลดอุบัติเหตุได้ เพราะถ้าจีพีเอสเชื่อมต่อกันได้ สามารถเว้นระยะห่างของรถได้เลย รวมไปถึงขั้นไม่สามารถสตาร์ทรถได้ ถ้าไม่ได้ขับรถ ซึ่งจริงๆ แล้วมีอยู่ในรถรุ่นใหม่ในตอนนี้ และหากรถที่ยังไม่มีและจะติดตั้ง โดยเรากำลังดูถึงเทคโนโลยีที่มีราคาต่ำหรือมีราคาหลักร้อย ซึ่งทำแบบนี้ได้ด้วย เพียงแค่นำอุปกรณ์มาเชื่อมกับซอฟต์แวร์ที่เราพัฒนาขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมกับสัญญาณจราจรได้ด้วย ยืนยันว่าในเรื่องของค่าใช้จ่ายนั้น มีราคาถูกมากๆ” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า การติดจีพีเอสในขณะนี้ มี 2 รูปแบบ กล่าวคือ 1.ในส่วนที่ไม่มีค่าบริการรายเดือนนั้น ขบ.จะต้องติดต่อไปยังผู้ใช้บริการ ซึ่งจะไม่มีการรายงานในทันที (Real Time) ขณะเดียวกัน หากต้องการใช้ข้อมูลหรือการรายในทันทีนั้น จะต้องใช้สัญญาณจากโทรศัพท์มือถือ โดยตอนนี้ อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับภาคโทรคมนาคม สอดคล้องกับสหภาพยุโรป (EU) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ได้ดำเนินการแล้ว ในส่วนของข้อกังวลของประชาชน ทั้งการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ค่าใช้จ่ายที่อาจจะเพิ่มขึ้น และการใช้ประโยชน์นั้น ในปัจุบันยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา โดยยืนยันว่าจะดำเนินการเพื่อความปลอดภัย ทั้งยังไม่กระทบกับประชาชน และเป็นภาคสมัครใจ นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ ขบ. ไปหารือร่วมกับกรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ เพื่อร่วมมือกับบริษัทประกันต่างๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ได้มีการวางแผนนำบุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรม แฮกกาทอน (Hackathon) หรือการสร้างนวัตกรรม ระบบ ซอฟต์แวร์แบบเร่งด่วน รวมถึงบุคลกรที่จบการศึกษาทางด้านวิศวกรรม และอาชีวะ มาช่วยออกแบบและพัฒนาระบบมาใช้ในการดำเนินการ เชื่อมต่อกับระบบขนส่ง พร้อมทั้งระบบการป้องกัน เพื่อความปลอดภัย และการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"