“ศักดิ์สยาม”ลุยนัดถกรถไฟไทย-จีนครั้งที่28 หวังปิดจ๊อบเคาะใช้สกุลเงิน


เพิ่มเพื่อน    

6 พ.ย.62-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หารือร่วมกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่า ในการหารือในครั้งนี้ ผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้มีการหารือถึงข้อราชการในหลายประเด็น รวมไปถึงมีการเจรจาในประเด็นโครงการรถไฟความเร็วสูงความร่วมมือไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม.ด้วย 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมไปจัดทำความเห็น เพื่อเสนอให้นายกรัฐมนตรีจีนพิจารณา พร้อมทั้งมอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ประสานกับฝ่ายจีนว่า จะจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน (Joint Committee หรือ JC) ครั้งที่ 28 ภายในเดือนนี้ เพื่อให้สามารถหาข้อยุติได้โดยเร็ว

“ตอนนี้เหมือนลงเรือลำเดียวกันแล้ว จึงต้องดูแลซึ่งกันและกัน โดยหลังจากนี้จะให้ระดับปฏิบัติ คือ รัฐมนตรีไปประชุมหารือร่วมกัน โดยกรมรางฯ ต้องไปประสานกับฝ่ายจีนว่าจะประชุมเมื่อไหร่ และหากสามารถประชุมได้เร็วก็จะได้ข้อยุติเร็วตามกระบวนการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจีนก็ระบุว่า ต้องการให้โครงการนี้สำเร็จเช่นเดียวกัน” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า  อย่างไรก็ตาม คาดว่าในการประชุม JC ครั้งที่ 28 นั้น จะได้ข้อสรุปในส่วนสัญญา 2.3 (งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร) วงเงิน 5.06 หมื่นล้าน รวมถึงข้อยุติการใช้สกุลเงิน ที่จะต้องสรุปว่าจะใช้สกุลเงินใด ระหว่างดอลลาร์สหรัฐ หรือบาท ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ และมีการลงนามในสัญญา 2.3 ต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"