'สมยศ'ถอนฟ้องสื่อพาดพิงในวงเสวนา'ตำรวจไซด์ไลน์'


เพิ่มเพื่อน    

6 พ.ย.62 - ที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ นายสุนันท์ ศรีจันทรา นักวิเคราะห์เศรษฐกิจและวงการหุ้น แถลงขอโทษ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นากยกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ทั้งนี้สืบเนื่องจากวันที่ 18 ก.พ.2562  ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ (Police Watch) ได้จัดการเสวนาในหัวข้อ "ตำรวจไซด์ไลน"์ :ปัญหาจริยธรรมและกาฝากกระบวนการยุติธรรมไทย ที่มีผู้ร่วมเสวนา คือ รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันนิด้า พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ นายสุนันท์ ศรีจันทรา นักวิเคราะห์เศรษฐกิจและวงการหุ้น และ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

การเสวนาในวันนั้นมีที่มาจาก พล.ต.อ.สมยศ นายกสมาคมฟุตบอลฯ ได้ให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ชี้แจงการถือครองหุ้นด้วยประโยค “ตลอดชีวิตรับราชการของผม เกือบจะเรียกได้ว่าอาชีพตำรวจถือว่าเป็นไซค์ไลน์ อาชีพหลักคือทำธุรกิจมีรายได้จากการเล่นหุ้น” และต่อมาทางอดีต ผบ.ตร.ได้ชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศไม่ได้ดูถูกอาชีพตำรวจแต่เป็นการตอบคำถามผู้สัมภาษณ์นำชื่อไปพาดพิงในกรณีวิคตอเรียซีเครท ยืนยันรายได้หลักมาจากธุรกิจหุ้น โดยในวงเสวนา นายสุนันท์ กล่าวหา พล.ต.อ.สมยศ ว่าเป็น "เจ้าพ่อตำรวจกับเป็นเจ้าพ่อนักปั่นหุ้น" และมีการนำเสนอทางสื่อผู้จัดการออนไลน์ และหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่าการเสวนาวันนั้น คุณสุนันท์ได้กล่าวพาดพิงถึงตน คำพูดเหล่านั้นทำให้ตนดูไม่ดี ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง หรือเป็นคนไม่ดีใช้อำนาจหน้าที่ ในการดำเนินการต่างๆเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองในทางที่ไม่ถูกไม่ควร เป็นเหตุให้นำความขึ้นสู่ศาล และศาลได้รับคดีไว้ ต่อมาได้มีโอกาสพูดคุยกันและทำความเข้าใจ และได้อธิบายให้ฟังถึงสิ่งที่ตนพูด หมายความว่าอย่างไร ในขณะเดียวกันคุณสุนันท์ ก็ได้ชี้แจงว่าในฐานะที่เป็นสื่อ มองตนเป็นบุคคลสาธารณะ ก็วิพากษ์วิจารณ์ไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้มีอคติใดๆกับผม

"ผมเห็นว่าเรื่องเหล่านี้เมื่อคนสองคนได้ทำการพูดและเข้าใจกัน เข้าใจในสิ่งที่ทำไปนั้น เกิดขึ้นจากความไม่ได้ตั้งใจ ผมก็ไม่ได้ติดใจที่จะดำเนินการใดๆกับคุณสุนันท์ต่อไป เพราะผมถือว่าตัวผมเองก็เป็นบุคคลสาธารณะ คุณสุนันท์ก็เป็นสื่อ มีสิทธิ์ที่จะสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่เมื่อสิ่งที่เขาพูดนั้นทำให้ผมเสียหาย ก็ใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย แต่วันนี้ขอชี้แจงผ่านสื่อมวลชนว่าทางคุณสุนันท์ รับว่าสิ่งที่พูดไปนั้นทำให้ผมได้รับผลกระทบ แต่ยอมรับว่าสิ่งที่พูดไปนั้นไม่ได้ตั้งใจและคิดร้ายต่อผม ผมจึงคิดว่าถ้าเป็นเรื่องไม่เจตนาหรือไม่มีอคติในเรื่องส่วนตัว ผมก็ยอมรับและไม่ติดใจที่จะดำเนินการอะไรกับ คุณสุนันท์ต่อไป"

ด้านนายสุนันท์ กล่าวว่าต้องขอขอบคุณทาง พล.ต.อ.สมยศ นายกสมาคมฟุตบอลฯ ที่ให้โอกาสทำความเข้าใจกัน ส่วนการเสนอข่าวไปนั้นเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และไม่มีเจตนาส่วนตัว เห็นท่านเป็นบุคคลสาธารณ อย่างไรก็ตามได้ทำความเข้าใจกันแล้ว การที่จะไปต่อสู้คดีแพ้ชนะมันเสียเวลา ต้องขออภัยด้วยที่ทำให้ท่านได้รับความเสื่อมเสีย ในการนำเสนอ และยืนยันว่าเป็นการเสนอด้วยสุจริต เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ไม่ได้มีทัศนคติหรืออคติส่วนตัวใดๆ

จากนั้น พล.ต.อ.สมยศ ได้มอบหมายให้ทนายไปถอนฟ้องสื่อในกรณีดังกล่าวทั้งหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"