ฉุนฆ่าหมู่อเมริกัน 9 ศพ 'ทรัมป์' ยุเม็กซิโกเปิดศึกแก๊งค้ายา


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอให้ความช่วยเหลือทางการเม็กซิโกตามล่าฆาตกรที่ฆ่าหมู่หญิงและเด็กชาวอเมริกันที่นับถือนิกายมอร์มอน 9 ศพเมื่อวันจันทร์ ระบุสหรัฐพร้อมสนับสนุนเม็กซิโกทำ "สงคราม" กับแก๊งค้ายาเสพติด

สมาชิกครอบครัวเลอบารอนดูสภาพซากรถไหม้เกรียม ภายหลังโดนซุ่มโจมตีในเมืองบาวิสเปของเม็กซิโก / AFP

    คดีโหดร้ายสร้างความสะเทือนใจครั้งนี้เกิดขึ้นบนถนนชนบทระหว่างรัฐโซโนราและรัฐชีวาวาของเม็กซิโกซึ่งมีชายแดนติดกับสหรัฐ กลุ่มมือปืนซุ่มโจมตีขบวนรถของสมาชิกในครอบครัวเลอบารอน ที่เป็นตระกูลชาวมอร์มอนอพยพจากสหรัฐมาตั้งถิ่นฐานในเม็กซิโกตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 มีผู้หญิง 3 คน และเด็ก 6 คน ที่รวมถึงคู่แฝด ถูกกราดยิงเสียชีวิตอย่างเหี้ยมโหด รถยนต์ของพวกเขาเต็มไปด้วยรูกระสุน คันหนึ่งมีสภาพไหม้เกรียม

    นอกจากผู้เสียชีวิต ยังมีเด็กบาดเจ็บ 6 ราย โดย 2 รายอาการสาหัส คนหนึ่งอายุ 3 เดือนถูกพบบาดเจ็บโดยร่างของแม่เด็กนอนทับอยู่ เด็กหลายคนที่รอดชีวิตเดินเท้าหลายกิโลเมตรเพื่อขอความช่วยเหลือ คนหนึ่งอายุ 8 ขวบสูญหาย 24 ชั่วโมงจนมีชาวบ้านพบห่างไปหลายกิโลเมตร

    อัลฟองโซ ดูราโซ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงของเม็กซิโก กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ครอบครัวนี้น่าจะตกเป็นเป้าหมายด้วยความเข้าใจผิด หรือไม่ก็หลุดเข้าไปในการต่อสู้ระหว่างแก๊งคู่อริ

    หลังเหตุการณ์นี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตว่า หากเม็กซิโกต้องการหรือร้องขอความช่วยเหลือเพื่อกวาดล้างปิศาจพวกนี้ สหรัฐก็พร้อม, เต็มใจ และสามารถ เข้าไปช่วยและสามารถทำงานนี้ได้อย่างรวดเร็วและเห็นผล

    ทรัมป์ยกย่องประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโกด้วย ที่ให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับการค้ายาเสพติดเป็นอันดับแรก แต่ขณะเดียวกันก็บอกว่า พวกแก๊งค้ายาเหล่านี้ใหญ่โตและทรงอิทธิพลมากเหลือเกินจนถึงขั้นที่ต้องใช้กองทัพเพื่อโค่นกองทัพ "นี่เป็นเวลาที่เม็กซิโก ด้วยความช่วยเหลือของสหรัฐ จะต้องเปิดสงครามกับแก๊งค้ายาและกวาดล้างพวกนี้ให้หมดไปจนปฐพี" ทรัมป์ทวีต

    ด้านโอบราดอร์กล่าวว่า เขายอมรับความร่วมมือที่จำเป็นทุกด้านจากสหรัฐ เพื่อคืนความยุติธรรมแก่เหยื่อเหล่านี้ ซึ่งอาศัยอยู่ในแผ่นดินเม็กซิโกโดยถือสองสัญชาติ แต่ผู้นำประชานิยมฝ่ายซ้ายซึ่งประกาศยุติสงครามยาเสพติดไปแล้ว บอกว่าเขาไม่คิดจะทำสงครามครั้งใหม่อีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"