4 กสม.ชั่วคราวระทึก!ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

10 พ.ย. 2562 รายงานข่าวเปิดเผยว่า กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 4 คนที่ได้รับการแต่งตั้งจากประธานศาลฎีกาและประธานศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ให้ทำหน้าที่กรรมการสิทธิ์ เป็นการชั่วคราว เติมเต็มกับชุดปัจจุบันที่เหลือเพียง 3 คนให้ครบ 7 คน ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน บัญญัติ ต่างกำลังรู้สึกหวั่นๆและกังวลใจว่า สถานะของตนที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ เป็นกรรมการติดช่วงคราวในระยะสั้นๆ จะต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตนเองคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะต่อปปชหรือไม่

กรรมการสิทธิเพิ่งได้รับแต่งตั้ง ได้แก่  1. นายสมณ์ พรหมรส 2. นางสาวอารีวรรณ จตุทอง 3. นางภิรมย์ ศรีประเสริฐ  4. นายสุวัฒน์ เทพอารักษ์   

ข่าวแจ้งว่า กฎหมายปปช. กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ รวมทั้งตรวจสอบและเปิดเผยผลการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินให้สาธารณชนได้รับทราบ  หากปปช.ตรวจสอบ พบว่า ผู้ใดจงใจไม่ยื่นหรือปกปิดทรัพย์สิน จะถูกส่งคำร้องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ไปสวน และมีคำพิพากษา หากเข้าข่ายความผิดมีโทษทั้งจำคุก ทั้งปรับ และการถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ปปช. กำลังตรวจข้อกฎหมายประเด็นนี้อยู่

 " ในกฎหมายปปช.ไม่มีมาตราใดเขียนยกเว้นไว้ว่ากรรมการสิทธิฯที่เข้ามาชั่วคราวไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน การจะอ้างว่าเข้ามาชั่วคราวไม่จำเป็นต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ก็อ้างไม่ได้ตามกฎหมายประกอบรธน.ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิฯกำหนดให้ผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่เป็นกรรมการสิทธิฯชั่วคราว ต้องมีคุณสมบัติ ต่างๆ เช่นเดียวกับกรรมการสิทธิฯ ที่ผ่านกระบวนการสรรหา ได้รับค่าตอบแทนเท่ากับกรรมการสิทธิฯ" 

แหล่งข่าวกล่าว และเผยว่า เพื่อนฝูง ต่างแสดงความเป็นห่วง แรงกว่าจะได้รับความเดือดร้อน ได้ไม่คุ้มเสีย  โดยหลักแล้ว ไม่น่าจะตอบรับ เข้าไปเป็นกรรมการสิทธิ์ ซึ่ง  3 ใน 4 คนเคยลงสมัคร เป็นกรรมการสิทธิฯแต่ไม่ผ่านคณะกรรมการสรรหา

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า คณะกรรมการสิทธิฯชั่วคราวที่อาจเรียกว่า ชุดเฉพาะกิจ นัดประชุมครั้งแรกวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ 

ขณะเดียวกัน วุฒิสภา นัดประชุม วันที่ 11  พฤศจิกายน เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ และความประพฤติผู้ที่ผ่านคณะกรรมการสรรหา  5 คน ก่อนจะเสนอให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบต่อไป    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"