ออสเตรเลียเตือน ซิดนีย์เสี่ยงไฟป่าขั้นหายนะ


เพิ่มเพื่อน    

ดับเพลิงออสเตรเลียประกาศเตือน นครซิดนีย์เตรียมเผชิญไฟป่าระดับหายนะในวันอังคาร หลังไฟป่าเผาไหม้หลายจุดทางตะวันออกของออสเตรเลีย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

รถจากัวร์รุ่นกลายเป็นซากเหล็กภายหลังไฟป่าเผาไหม้ชุมชนโอลด์บาร์ ห่างจากนครซิดนีย์ทางเหนือ 350 กิโลเมตร เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    ไฟป่ารุนแรงเกิดขึ้นหลายจุดที่รัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐควีนส์แลนด์ทางตะวันออกของออสเตรเลียตั้งแต่วันศุกร์ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย เผาไหม้บ้านเรือนมากกว่า 150 หลัง ในวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน ยังเกิดไฟป่าขึ้นมากกว่า 100 จุด โดยหลายจุดยังไม่สามารถควบคุมไฟได้

    สำนักงานดับเพลิงชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า สำนักงานยกระดับคาดการณ์ไฟป่าในภูมิภาคเกรทเตอร์ซิดนีย์อยู่ในขั้นไฟป่าระดับหายนะในวันอังคารนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ซิดนีย์ได้รับแจ้งเตือนไฟป่าในระดับสูงสุดตั้งแต่มีการจัดระดับอันตรายจากไฟป่าใหม่เมื่อปี 2552 โดยคาดการณ์ว่าจะมีอุณหภูมิสูง, ลมกระโชกแรงและความชื้นต่ำ ทำให้สถานการณ์ไฟป่าอันตรายร้ายแรง

    นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ไฟป่าระดับหายนะในวันอังคารที่ภูมิภาคเกรทเตอร์ฮันเตอร์ทางเหนือของซิดนีย์ด้วย และไฟป่าในระดับรุนแรงอีกหลายพื้นที่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์

    คาโรล สปาร์ค นายกเทศมนตรีเมืองเกลนอินเนส รัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่มีผู้เสียชีวิตจากไฟป่า 2 ราย เผยกับสถานีเอ็นบีซีว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นสูงถึง 20 ฟุต ลุกลามรวดเร็วด้วยลมแรง 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง  

    ชาน ฟิตซ์ซิมมอนส์ ผู้กำกับการสำนักงานดับเพลิงชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์ เผยว่า ได้เตรียมรถบรรทุก 50 คันพร้อมเจ้าหน้าที่เต็มคันไว้ในคืนวันจันทร์ เพื่อออกปฏิบัติการดับไฟป่าระดับหายนะที่คาดจะเกิดขึ้นในวันอังคาร

    นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย เดินทางไปเยี่ยมศูนย์ผู้อพยพไฟป่าที่เมืองทารีเมื่อวันอาทิตย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"