'ดร.นิว'ข้องใจสำนักข่าวโอ๊ค สื่อแบบนี้ก็มีในโลก


เพิ่มเพื่อน    

12 พ.ย.62--ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Suphanat Aphinyan  ระบุว่า

#VoiceTVสื่อแบบนี้ก็มีในโลก

จากการที่มีการปั่นกระแสทำลายชื่อเสียงของผมในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาโดย ผู้ที่ไม่หวังดี และ Voice TV ที่แม้ผมได้นำเสนอข้อมูลจากแหล่งข้อมูลอ้างอิงที่เชื่อถือได้เพื่อแก้ข้อครหานั้นไปแล้ว
- https://blogs.ntu.edu.sg/lib-copyright/publishing/
- https://libraries.mit.edu/…/…/theses-and-article-publishing/

แต่ก็ยังมีกลุ่มคนที่ยังหลงเชื่อและใช้ประเด็นดังกล่าวโจมตีผมอยู่เรื่อยมาด้วยความไม่สุภาพและละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลของผมอย่างร้ายแรง
.
ล่าสุดผมได้ส่งอีเมล์ไปถาม รศ.ดร. Roderick Bates ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อประเด็นดังกล่าวโดยตรง และท่านได้ตอบกลับมาอย่างรวดเร็วในวันอาทิตย์ที่ 10 พ.ย.62 ที่ผ่านมาและยืนยันว่าไม่เคยได้รับการแจ้งใดๆในประเด็นวิทยานิพนธ์ของผมตามที่ได้มีการถูกกล่าวอ้างถึงในข่าว และท่านได้ย้ำว่าถ้ามีการแจ้งจริง ท่านจะต้องมีการติดต่อมาที่ผม, ดร.ศุภณัฐ อย่างแน่นอนครับ
.
ก่อนอื่นผมขอประณามทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดในการละเมิดสิทธิเสรีภาพของผมตามหลักประชาธิปไตย ผมขอให้ทุกคนที่ได้ทำการละเมิดสิทธิเสรีภาพของผมลองมองย้อนคุณภาพของตัวคุณเองดูครับ เพราะว่าทุกคำด่า ทุกการเหยียดหยาม ทุกการใส่ร้ายป้ายสีผม ทั้งหมดนั้นมันก็สะท้อนตัวตนของพวกคุณอยู่แล้วในหลายๆด้าน ซึ่งแน่นอนคือ ขาดวิจารณญาณ เชื่อง่าย เชื่อตามๆกันเหมือนไวรัสโดยปราศจากการยั้งคิด แถมขาดกระบวนการนึกคิดหรือทักษะในการค้นคว้าพิสูจน์ข้อมูลด้วยตนเองอีกด้วย
.
แล้วนี่หรือคือประชาธิปไตย? พฤติกรรมของฝูงชนที่ใช้กฎหมู่โดยอาศัยความเชื่อตามๆกันเป็นบรรทัดฐานในการถ่มถุยคนอื่นกันอย่างสนุกปากด้วยความฮึกเหิมแบบนี้หรือคือประชาธิปไตย?
.
หากประชาธิปไตยมากับสิทธิและเสรีภาพพร้อมทั้งความรับผิดชอบ การละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นแบบนี้คืออะไร?
แล้วตอนนี้เล่า ความรับผิดชอบอยู่ที่ตรงไหนครับ? พวกคุณลองมาทำพฤติกรรมกากๆเกรียนๆแบบนี้ในประเทศที่เจริญแล้ว ประเทศที่มีประชาธิปไตยสูงส่งดูสิครับ รับรองพวกคุณต่างหากที่จะเป็นจำเลยของสังคมแน่นอน...ไม่ใช่ผม
.
มาถึง Voice TV ผมขอตั้งข้อสังเกตว่าคุณไม่เคยหยิบข้อมูลที่อาจเป็นประโยชน์ต่อสังคม ที่ผมได้นำเสนอข้อมูลเปิดโปงนักการเมืองกลุ่มหนึ่งในประเด็นต่างๆมาตลอดเวลากว่า 4 เดือนที่ผ่านมา ทั้งๆที่บุคคลเหล่านั้นเป็นบุคคลสาธารณะและเป็นนักการเมือง แต่ทำไมกับผมที่เป็นแค่ประชาชนคนธรรมดา คุณถึงเอาผมไปโจมตีซ้ำแล้วซ้ำเล่า ผมจึงขอเรียนถามว่าจริยธรรมสื่อของคุณอยู่ที่ตรงไหน? ในประเด็นลอกวิทยานิพนธ์นี้คุณมีการนำเสนอข่าวทางเว็บไซต์ 2 ครั้ง และมีการนำมาโพสในเพจ Voice TV ของคุณด้วย
- เสี่ยงถูกยึดวุฒิ 'ดร.ศุภณัฐ' หลังถูกแฉคัดลอกงานวิชาการ
http://www.voicetv.co.th/read/Wrd5CNJaN
- ม.เทคโนโลยีนันยางยืนยัน จะถอดวิทยานิพนธ์หากพบการคัดลอกผลงาน
http://www.voicetv.co.th/read/y9-SqrRp_
.
ล่าสุดก็มีการบิดเบือนเอาบทความของผมในสถาบันทิศทางไทยไปโจมตีอีก ทั้งๆที่ผมไม่ได้เขียนโอ้อวดความรู้ หรือบอกว่าเศรษฐกิจดีเลย ทั้งบทความที่มีการนำไปเผยแพร่ในสถาบันทิศทางไทยก็ดี บทความตัวเต็มทั้ง 2 บทความที่มีรูปภาพกับอ้างอิงประกอบใน Facebook และ Facebook Page ของผมก็ดี
.
โอเคครับ ถ้าผมออกตัวว่าเศรษฐกิจดี หรือโอ้อวดว่าตัวเองเป็นผู้รู้ทางเศรษฐศาสตร์แล้วใช้ข้อมูลแค่นั้นสรุปข้อมูลทั้งหมดของประเทศ ถ้าเป็นแบบนั้นแล้วคุณเอาผมไปโจมตี ผมจะไม่ว่าเลย
.
แต่นี่ข้อมูลของผมอยู่ในฐานะของข้อมูลอีกด้านหนึ่งอยู่แล้ว ที่มีการยกข้อมูลมาเขียนตามข้อมูลอ้างอิงทั้งหมดจากฐานข้อมูลที่มีมาตรฐานและเชื่อถือได้จากข้อมูลล่าสุดบนเว็บไซต์ของทั้ง IMF, World Bank และ CIA ซึ่งมีความเป็นกลางและมาตรฐานสากล เพื่อเตือนสติสังคมให้ระวังการเสพข่าวสาร
.
ผมมีเจตนาที่ดีในการเตือนสังคมให้มีสติในการเสพข่าวสาร ระวังการปั่นกระแสข่าวปลอมเพราะข่าวปลอมนั้นสามารถพบเห็นได้อยู่ตลอด หรือกรณีของการนำข้อมูลด้านเดียวมาเผยแพร่อันเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผมเขียนบทความเกี่ยวกับเศรษฐกิจตอนที่1และ2ขึ้นมาเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นข้อมูลอีกด้านประกอบกัน
.
กรณีแรกคือการอ้างอิงแค่ตัวเลขการเติบโตของGDP2019ของกลุ่มประเทศอาเซียน
https://theaseanpost.com/art…/asean-growth-slower-forecasted
กรณีที่สองการอ้างอิงตัวแปรความเหลือมล้ำของกลุ่มประเทศอาเซียน
https://livingasean.com/…/thailand-income-equality-wealth-…/
.
และในทั้งสองข่าวดังกล่าวนี้มันเกี่ยวกับคุณตรงไหน แล้วผมก็ยังไม่ทันพูดอะไรถึงคุณ บอกตามตรงผมแทบไม่เคยดูข่าวของคุณด้วยซ้ำ แล้วทำไมคุณต้องร้อนตัวด้วยครับ Voice TV?
.
ผมเป็นแค่ประชาชนคนนึงที่มีความหวังดีต่อสังคม อยากให้มองข้อมูลข่าวสารหลายๆด้านประกอบกันก่อนที่จะเชื่อ หรือผมไม่มีสิทธิเสรีภาพในการที่จะหวังดีต่อสังคมและแสดงออกภายใต้หลักการของประชาธิปไตยเลยหรือครับ?
.
แถมเว็บไซต์ดังกล่าวได้อ้างข้อมูลของธนาคารสวิสแห่งหนึ่ง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเมื่อผมนำมาตรวจสอบแล้วพบว่าอาจมีความไม่ได้มาตรฐานหรือผิดพลาดคลาดเคลื่อนอยู่ไม่น้อยเลย ตัวอย่างเช่น ในปี 2018 ที่เขาอ้างว่าประเทศยูเครนมี GINI Index สูงสุด ส่วนประเทศไทยเป็นอันดับที่ 4 ซึ่งฐานข้อมูลฐานนี้ได้ระบุว่าค่ามัธยฐานของความร่ำรวยต่อคนของประเทศยูเครนที่ 40 USD ซึ่งผมมองว่ามันน้อยเกินความเป็นจริง เมื่อผมได้ตรวจเช็ครายได้ขั้นต่ำอีกทั้งอัตราการว่างงานจากฐานข้อมูลต่างประเทศที่เชื่อถือได้ทำให้เห็นได้ชัดว่าข้อมูลดังกล่าวมีความไม่สมเหตุสมผลเลย
.
ผมไม่ได้บอกว่าแหล่งข้อมูลของธนาคารสวิสนี้เชื่อถือไม่ได้ทั้งหมด หากแต่อาจจะไม่ได้ 100%
สำหรับประเทศมหาอำนาจข้อมูลของเขาก็ค่อนข้างแม่น และไม่มีการแกว่งในระหว่างแต่ละปีแบบแปลกๆ หรือมีค่าที่ดูขัดความเป็นจริงเหมือนกับประเทศอื่นๆ อีกทั้งข้อมูลของประเทศไทยที่เขามักอ้างอิงในรายงานของแต่ละปีก็เป็นของ IMF จากปี 2006
.
ในขณะที่ผมนำเสนอข้อมูลล่าสุดบนเว็บไซต์ของทั้ง IMF, World Bank และ CIA เป็นหลัก
.
ส่วนการที่ผมอ้างอิงถึงพรรคการเมืองหนึ่งที่บุคคลในพรรคมีการเดินสายไปยังต่างประเทศและพูดจาในลักษณะที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติหรือความน่าเชื่อถือทางเสถียรภาพของประเทศ มันก็เป็นสิทธิเสรีภาพของผมในการตั้งข้อสังเกตมิใช่หรือ? แถมมันก็เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้เพราะหลักฐานทั้งหมดมันก็มีอยู่อย่างชัดเจนคือวิดีโอจำนวนไม่น้อยที่นักการเมืองคนดังกล่าวมักเดินสายไปพูดกับสื่อต่างๆในหลายวาระและโอกาส
.
สำหรับ สถาบันทิศทางไทย-Thai Move Institute ผมขออภัยถ้าบทความของผมทำให้สถาบันทิศทางไทยโดนโจมตีไปด้วย หรือไม่เราทั้งคู่ก็อาจถูกมองว่าเป็นภัยของผู้ไม่หวังดีอยู่แล้วก็เป็นไปได้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลประการใด ผมจึงขอแจ้งทางสถาบันให้ได้เห็นข้อมูลในรายละเอียดทั้งหมดนี้ ประการหนึ่งเพื่อเสริมข้อมูลจุกจิกที่เกี่ยวข้องกับที่มาที่ไปของบทความดังกล่าวที่ถูกโจมตีในเพจของสถาบัน และเหลี่ยมความคิดของผมที่มีความห่วงใยต่อสังคม อีกทั้งข้อสังเกตที่น่าขบคิดบางประการ
.
แต่ผมก็แอบแปลกใจว่าทำไมไม่มีใครแชร์บทความดังกล่าวใน Facebook ของผมไปโจมตี หรือเข้าไปโจมตีใน Facebook Page ของผมที่เปิดเสรีเลย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำไมมันถึงเกิดขึ้นแค่ที่เพจของทางสถาบัน และเบื้องหลังมีการชี้เป้าของคนบางกลุ่มที่ไม่หวังดีหรือไม่?
.
ทั้งนี้ผมได้ทำการทดลองทางโซเชียลให้เห็นชัดๆครับว่า ต่อให้ผมท้าทายกลุ่มบุคคลดังกล่าวเพียงใดก็ตาม ตลอดระยะเวลาประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมา การโพสข้อมูลในลักษณะแบบนี้ไม่เคยมีการถูกนำไปโจมตีโดยบุคคลกลุ่มดังกล่าวเลยแม้แต่ครั้งเดียว https://www.facebook.com/suphanat.aphinyan/posts/2707695212626433.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"