สสส.-Greenery จับมือทำหนังสือคู่มือเปลี่ยนตัวเองและโลกทั้งใบ


เพิ่มเพื่อน    

สสส.-Greenery จับมือแถลงข่าวหนุน Beautiful Life คู่มือเปลี่ยนแปลงตัวเองและโลกทั้งใบ หนังสือเล่มที่ 8-9 ของ SOOK PUBLISHING คู่มือกรีนดี LIVE GREEN GUIDE คู่มือกินดี EAT GOOD GUIDE แย้มเคล็ดลับกินดีตาม 5 ชนชาติ อาหารดีที่สุดในโลก พร้อมเรียนรู้โรคขาดธรรมชาติ ตอกย้ำแคมเปญ ชีวิตดี...เริ่มที่เรา ทำได้สำเร็จเกิดความภาคภูมิใจ

สำนักพิมพ์ SOOK Publishing แถลงข่าวเปิดตัวหนังสือชุดกินดี กรีนดี Eat Good Live Green ประกอบด้วยคู่มือ 2 เล่ม ซึ่งเป็นหนังสือเล่มที่ 8, 9 ในปีนี้ ที่เวทีกลาง Challenger 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่ปรึกษาสำนักพิมพ์ SOOK PUBLISHING กล่าวว่า สุขภาพดีเป็นพื้นฐานของคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนแสวงหา เราทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของโลก และทุกสิ่งบนโลกล้วนเชื่อมโยงกับตัวเรา ในยุคนี้การเลือกบริโภคอาหารกินที่ดีเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ควรทำควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมรอบตัว

 

สสส.สนับสนุนการผลักดันข้อเสนอและนโยบายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมให้สอดคล้องกับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 เราเห็นความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และการสร้างปัจจัยทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะและคุณภาพชีวิตที่ดี “หนังสือชุดกินดี กรีนดี จะเป็นหนังสือที่เหมาะสมให้ของขวัญในช่วงปีใหม่”

 

สสส.ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญที่มีองค์ความรู้ เป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือในการส่งสาส์นให้ประชาชน จัดทำเป็นหนังสือที่เขียนเรื่องใกล้ตัว เข้าถึงได้ง่าย โดยมี Partner ที่ดี greenery.org อ่านเข้าใจง่าย เป็นการ Start up เนื้อหาในหนังสือชุดนี้ถูกรวบรวมขึ้นมาเพื่อช่วยเสริมสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ให้กับผู้อ่านด้วยทางเลือกมากมาย เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาวิธีดูแลสุขภาพ ผู้อ่านสามารถเลือกได้ว่าแนวทางใดที่เหมาะสมกับบริบทของตัวเองแล้วนำมาปรับใช้ เพราะชีวิตดีไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ใคร แต่ชีวิตดีเริ่มที่เรา

ด้วยพฤติกรรมของคนเราไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง เด็กรับประทานอะไร เมื่อโตขึ้นก็รับประทานอาหารเหมือนเดิม บางคนชอบกินข้าวมันไก่ก็ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง การปลูกพืชผักผลไม้กินเองเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะไม่มีสารพิษเจือปน บางครั้งเราต้องเปลี่ยนวิธีกินอาหารให้หลากหลายยิ่งขึ้น คนญี่ปุ่นจะทำเมนูคำเล็กๆ ตกแต่งอย่างสวยงาม เพื่อจะได้กินอาหารหลากหลายขึ้น มีทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน ไขมันให้เพียงพอต่อร่างกาย

 

การทำเต้าหู้ออร์แกนิก สะอาด อร่อย ปลอดภัย ทำเองได้ง่ายๆ ได้เต้าหู้สะอาด อร่อย กินแล้วสบายใจ ด้วยการเลือกถั่วเหลืองอินทรีย์มาทำเต้าหู้ได้ การทำเต้าหู้เป็นงานคราฟต์ เมื่อได้เห็นถั่วเหลืองเป็นเมล็ดๆ กลายเป็นเต้าหู้สีขาวนุ่มนิ่ม ทำให้เชื่อมโยงกับอาหารที่กินแบบสุดๆ จนทำให้เกิดความรู้สึกมั่นคงในใจ การทำเต้าหู้แสนอร่อยจากศูนย์การเรียนรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ “สวนผักคนเมือง”

 

 

การหมักซอสถั่วเหลืองกินเอง มีผลงานวิจัยว่าซอสถั่วเหลืองเชิงอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ใช้วิธีหมกสูตรเร่งรัดด้วยกรดเกลือเข้มข้นที่ช่วยย่นระยะเวลาการหมัก ทำให้เกิดผลร้ายเกิดสารพิษชื่อ 3-MCPD เจือปนอยู่ในน้ำซอส เมื่อสะสมในร่างกายส่งผลให้เกิดมะเร็งร้ายได้ กลุ่มสวนผักคนเมืองจึงคิดค้นกรรมวิธีในการหมักซอสถั่วเหลืองแบบบ้านๆ ทำได้ง่าย อร่อย ปลอดภัย หมักครั้งหนึ่งเก็บไว้กินได้นานหลายเดือน

 

กัดก้อนเกลือกิน ความเค็มหลากหลายในก้อนเกลือ การได้ร้บเกลือมากๆ ทำให้ร่างกายขาดน้ำ ไตทำงานหนัก เกิดโรคไต โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เส้นเลือดในสมองแตก เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคกระดูกพรุน มะเร็งในกระเพาะอาหาร ขณะนี้เกลือดำหิมาลายัน เกลือชมพูครองซีนอาหารสุขภาพ หินเกลือสีดำวับวาว นำมาเป็นสปาแช่มือแช่เท้ารู้สึกว่าเบาสบาย ไม่เหนอะหนะเท่าเกลือแกงธรรมดา

 

การรณรงค์ใช้ถุงผ้า ไม่ใช้ถุงก๊อบแก๊บ ในหนังสือคู่มือกรีนดี Live Green Guide รวมเรื่องราววิถีออร์แกนิกปรับชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสุขภาพดีของเราทุกคน การเย็บถุงผ้าใบจิ๋วไว้ชั่งของในซูเปอร์มาร์เก็ต ไอเดียเอาผ้าที่เหลือจากการตัดชุดให้ลูกมาเย็บเป็นถุงฟ้าใบจิ๋วหลายไซส์ มีหูรูดปิดสนิท ไปเลือกผักผลไม้ในซูเปอร์มาร์เก็ตแล้วให้พนักงานชั่งน้ำหนักได้ ไม่ต้องใช้ถุงพลาสติก “เป็นผู้หญิงที่พกกระเป๋าใบใหญ่ พกแก้วตัวเองที่เปลี่ยนบ่อยๆ เราต้องเริ่มต้นที่ตัวเรา ดีกว่าการไปบอกว่าให้คนอื่นทำ การใช้ถุงผ้า reuse refill recycle repair reduce return ทำวันละนิดวันละหน่อยจะเกิดความภาคภูมิใจ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้วยมือเรา”

 

มีการแนะนำ 7 ร้านรีฟิลทั่วไทย ที่ช่วยให้สร้างขยะน้อยลง ปัญหาขยะพลาสติกเป็นประเด็นใหญ่ ภาพท้องทะเลที่เต็มไปด้วยขยะ แนวคิดขยะเหลือศูนย์ วิถีชีวิตแบบ Zero waste ลดการใช้ขยะพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้งในชีวิตประจำวัน ยังต้องหาวิธีจัดขยะชิ้นใหญ่อย่างเหล่าบรรจุภัณฑ์จากสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้าน มีร้านค้ากรีนๆ อย่างร้าน Bulk store หรือร้านค้าแบบเติม ทำให้เรานำขวดบรรจุภัณฑ์เก่ามาเติมผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ถึงร้าน ไม่ต้องเพิ่มขยะภายในครัวเรือน Refill Station ปั๊มน้ำยา ร้าน Better Moon X Refill Station ซอยสุขุมวิท 77/1 อ่อนนุช กรุงเทพฯ

 

ธนบูรณ์ สมบูรณ์ ผู้ก่อตั้งเครือข่าย Greenery และ บ.ก.บริหารเว็บไซต์ กล่าวว่า คู่มือ Eat Good Guide รวบรวมและคัดสรรบทความของเว็บไซต์ Greenery.org ที่จะชวนทุกคนเริ่มต้นการดูแลตัวเองง่ายๆ ด้วยการใส่ใจรายละเอียดของชีวิต ตั้งแต่การเลือกกินอาหารที่ดี มีประโยชน์ ปลอดสารพิษ รู้จักเลือกแหล่งผลิตอาหารธรรมชาติจากเกษตรกรที่ใส่ใจ รู้วิธีปรุงอาหารอย่างตั้งใจด้วยสองมือของเรา ถอดรหัสเรื่องการกินจาก 5 ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารดี แล้วดูว่ามีวิธีคิด วิธีเลือก และวิธีกินแบบใดที่สามารถนำมาปรับใช้กับโต๊ะอาหารบ้านเราได้บ้าง ส่วนคู่มือกรีนดี Live Green Guide เชิญชวนผู้อ่านมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง หัวมาใช้วิถีชีวิตออร์แกนิก วิถีชีวิตเรียบง่าย รู้จักเลือกใช้ข้าวของในชีวิตประจำวันที่เป็นมิตรต่อโลกมากขึ้น พร้อมกับไปเชื่อมโยงตัวเรากับธรรมชาติ เรียนรู้โรคขาดธรรมชาติที่มาพร้อมกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

 

ถอดรหัสวิถีกินดีจาก 5 ชนชาติที่อาหารดีที่สุดในโลก 1.กินครบหมู่แบบคนญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นมีอายุขัยเฉลี่ยสูงที่สุดในโลก อาหารญี่ปุ่นมีสารอาหารครบ 5 หมู่ รวมถึงการดื่มชาเป็นประจำเป็นปัจจัยทำให้คนญี่ปุ่นมีสุขภาพดี 2.กินของใกล้ตัวแบบชาวนอร์ดิก (สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์) กินวัตถุดิบพื้นถิ่นที่ทั้งสดและมีประโยชน์ ปลา ผักท้องถิ่น อุดมด้วยเบตาแคโรทีนและสารต้านอนุมูลอิสระ ขนมปังอุดมด้วยใยอาหาร

 

3.กินถั่วกินเมล็ดแบบชาวแอฟริกาตะวันตก ติดอันดับอาหารสุขภาพดีของโลก ข้าวผัดหรือข้าวหุงสีเหลืองที่กินกับสตูถั่ว ปลารมควัน แยมอุดมด้วยส่วนประกอบที่ดีต่อร่างกาย ธัญพืช เนื้อไม่ติดมัน ผัก ผลไม้ มีใยอาหาร โอเมกา 3 แคลอรีต่ำ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ถือว่าเป็นอาหารที่ดีกว่าอาหารแปรรูปหลายเท่า 4.กินไม่เยอะแบบคนฝรั่งเศส ที่มีผลไม้ ผัก ธัญพืช ถั่ว รวมทั้งยังเป็นไขมันดี น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ไขมันดีในปลา เนื้อไม่ติดมัน กินน้อย แต่กินเน้นๆ แบบนี้ทำให้คนฝรั่งเศสมีสุขภาพดี แม้จะมีชีส ครัวซองต์ เนื้อที่มีปริมาณไม่เยอะจนเกินไปในแต่ละมื้อ 5.กินดีผสมผสานแบบคนเมดิเตอร์เรเนียน เบอร์รีและสตรอว์เบอร์รีช่วยต้านโรคอัลไซเมอร์ได้ น้ำมันมะกอกที่เป็นไขมันหลักของอาหารเมดิเตอร์เรเนียนก็มีกรดไขมันตัวดีที่ช่วยรักษาหัวใจ คนแถบนี้จึงมีอายุยืนและหัวใจดีได้เพราะอาหารที่กินเข้าไป...

 

ธนบูรณ์กล่าวว่า เราจะเปลี่ยนโลกได้ถ้าเราเริ่มทำด้วยตัวเอง ตั้งแต่การพกถุงผ้า ขวด stainless พกหลอด เมื่อเข้าร้านสะดวกซื้อมีเป้ติดตัวเพื่อใส่ของที่ซื้อมา การพกปิ่นโตไปซื้ออาหาร จากเดิมที่เริ่มต้นเพียง 50 คน เพิ่มเป็น 3.5 หมื่นคน เป็นงานท้าทายตัวเอง สิ่งเหล่านี้จะต้องช่วยกันส่งพลังถึงกันให้มากๆ ให้เป็นพลังบวก ปัจจุบันนี้มีร้านค้าหลายร้านที่ลดราคาเครื่องดื่มครั้งละ 5-10 บาทเมื่อมีการพกถ้วยมาเติม

 

ถ้าเราลดขยะวันละ 1 ชิ้น ปีหนึ่งก็ลดได้ถึงปีละ 365 ชิ้น เรามาชวนคนรอบข้างให้เปลี่ยนโลกได้ด้วยตัวเอง ลงมือทำตั้งแต่วันนี้ ลดขยะวันละชิ้นดีกว่าไม่ทำอะไรเลย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"