เหยื่อกรรโชกทรัพย์ลิขสิทธิ์ร้องสภาทนายฯช่วยคดีทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ย.62- ที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.พหลโยธิน นายวรกร พงศ์ธนากุล ทนายความ นำผู้เสียหายจากการถูกขบวนการอ้างลิขสิทธิ์กรรโชกทรัพย์ ประมาณ 8 คน เข้ายื่นเรื่องต่อ ว่าที่ ร.ต.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความฯ เพื่อให้ช่วยเหลือผู้เสียหาย โดยการจัดหาทนายให้ว่าความในคดีลิขสิทธิ์ทั่วประเทศแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายวรกร เปิดเผยว่า ได้พาผู้เสียหายมาพบนายกสภาทนายความฯ ขอให้ตั้งทนายความให้ผู้เสียหายในทุกเขตอำนาจศาล และประกาศชื่อทนายความในเว็บไซต์ให้ผู้เสียหายติดต่อได้ เพื่อปรึกษาชี้แนะในการช่วยทำคดีและฟ้องกลับผู้กรรโชกทรัพย์ ทั้งยังมีผู้เสียหายที่ขายสินค้าลิขสิทธิ์แท้แต่ถูกจับ ผู้เสียหายได้แจ้งความกลับแล้วที่กองปราบฯ ซึ่งผู้ที่อ้างรับมอบอำนาจมายังไม่รู้ว่าของจริงหรือของปลอม จับมั่ว จึงมีข้อสังเกตว่าไม่ได้มีการมอบอำนาจจริง อาจเป็นการแอบอ้าง เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบหนังสือมอบอำนาจ ซึ่งอาจมีอีกข้อหาคือการใช้เอกสารปลอม

ผู้เสียหายรายหนึ่ง  ซึ่งขายสินค้าลิขสิทธิ์แท้แต่ถูกจับ ระบุว่า ตนเองถูกชายที่อ้างรับมอบอำนาจมาล่อซื้อโมเดลตัวละครการ์ตูนเรื่องวันพีซ ซึ่งเป็นของแท้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยข่มขู่ให้จ่าย 1 แสนบาท ยอมความ ทั้งที่ตนเองชี้แจงแล้วว่าเป็นของแท้ก็ไม่ฟัง เอากระดาษเปล่ามาให้เซ็น ขู่ถ้าไม่เซ็นจะผิด พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ไม่จ่ายเงินก็ติดคุก หมดอนาคต ขณะสอบสวนในโรงพักไม่มีตำรวจอยู่ ไม่มีบันทึกจับกุม มีแต่คนกลุ่มนี้ทำเอกสารกันเอง และพิมพ์หาว่าตนเองรับสารภาพ ผู้เสียหายอีกคนโดนจ่ายไป 45,000 ทั้งที่ของแท้เหมือนกัน ส่วนตนเองต่อสู้ใช้เวลา 1 ปี 2 เดือน ส่งให้บริษัทพิสูจน์ยืนยันว่าเป็นของแท้ จนกระทั่งอัยการจะสั่งไม่ฟ้อง และฝ่ายผู้แอบอ้างมาถอนแจ้งความเอง ตนเองจึงแจ้งความกลับในข้อหาแจ้งความเท็จ และพยายามกรรโชกทรัพย์

ด้านนายเสาวภักดิ์ สกุลโรมวิลาส อุปนายกฝ่ายบริหาร สภาทนายความฯ กล่าวถึงขั้นตอนการช่วยเหลือว่า สภาทนายฯ มีวัตถุประสงค์ช่วยเหลือประชาชนยากไร้และไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีกระทบประโยชน์สาธารณะ มีผู้เสียหายจำนวนมากคราวเดียวกัน ลักษณะเดียวกัน สามารถยื่นเป็นกลุ่มได้ โดยมีทนายรับเรื่องร้องเรียน สอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น คดีแบบกลุ่มจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย เราช่วยเหลือผู้เดือดร้อนอยู่แล้วให้เข้าหลักเกณฑ์ ส่วนกรณีผู้เสียหายต่างจังหวัด มีประธานสภาทนายความจังหวัดอยู่แล้วในการประสานงานให้ความช่วยเหลือ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"