เริ่มไต่สวนถอด 'ทรัมป์' แบบเปิดเผย พยานปูดข้อมูลใหม่


เพิ่มเพื่อน    

การไต่สวนพยานเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยให้สาธารณชนรับฟังเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ รักษาการทูตสหรัฐประจำยูเครนแฉข้อมูลใหม่ ทรัมป์โทรศัพท์คุยทูตสหรัฐประจำอียูเกี่ยวกับการบีบให้ยูเครนสอบพ่อ-ลูกไบเดน

วิลเลียม เทย์เลอร์ (ขวา) และจอร์จ เคนต์ (ซ้าย) ให้การต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรอง สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวันพุธ / AFP

    การไต่สวนของคณะกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่เปิดเผยต่อสาธารณะครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562 เปิดโอกาสให้ชาวอเมริกันได้รับฟังข้อมูลการสอบสวนโดยตรงเป็นครั้งแรก หลังจากการไต่สวนกระทำแบบปิดลับมานานหลายสัปดาห์

    เดโมแครตกล่าวหาว่าทรัมป์ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบเพื่อบีบให้ประธานาธิบดีโวโลดีมร์ เซเลนสกี ของยูเครนสอบสวนโจ ไบเดน และลูกชาย คดีคอร์รัปชันที่ไม่มีมูล โดยใช้ความช่วยเหลือทางทหาร 391 ล้านดอลลาร์เป็นข้อต่อรอง แต่ทรัมป์ปฏิเสธและกล่าวหาเดโมแครตว่าล่าแม่มด

    พยาน 2 คนที่เข้าให้การวันแรกได้แก่ วิลเลียม เทย์เลอร์ รักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครนที่เคยให้การแบบปิดลับเมื่อเดือนที่แล้ว และจอร์จ เคนต์ นักการทูตอาชีพ

    เทย์เลอร์เปิดเผยข้อมูลใหม่เกี่ยวกับความกระตือรือร้นสนใจของทรัมป์เรื่องการขอให้ยูเครนสอบสวนโจ ไบเดน ว่าที่คู่แข่งทางการเมืองของเขาในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปี 2563 โดยเทย์เลอร์บอกว่า สมาชิกในคณะทำงานของเขาได้ยินคำสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างทรัมป์ กับกอร์ดอน ซอนด์แลนด์ ผู้แทนสหรัฐประจำสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ซึ่งทรัมป์สอบถามเกี่ยวกับการสอบสวนที่ว่านี้

    ภายหลังการสนทนา เจ้าหน้าที่ผู้นี้ได้สอบถามซอนด์แลนด์ว่าทรัมป์พูดถึงยูเครนอย่างไร แต่ "ท่านทูตซอนด์แลนด์ตอบว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ใส่ใจเกี่ยวกับการสอบสวนไบเดนตามที่จูเลียนีเรียกร้องมากกว่า" เทย์เลอร์อ้างคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ผู้นี้ ที่พาดพิงถึงรูดี จูเลียนี ทนายความส่วนตัวของทรัมป์

    ด้านทรัมป์ ถูกนักข่าวซักถามที่ทำเนียบขาว ขณะต้อนรับประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี เกี่ยวกับคำให้การนี้ ทรัมป์ปฏิเสธว่าเขาไม่รู้เรื่องการคุยโทรศัพท์กับซอนด์แลนด์ และ "เป็นครั้งแรกที่ผมได้ยินเรื่องนี้".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"