แอมะซอนโวยเพนตากอนอคติ ยกโปรเจ็กต์หมื่นล้าน$ ให้ไมโครซอฟท์


เพิ่มเพื่อน    

"แอมะซอน" ประกาศท้าทายการตัดสินใจของเพนตากอน ที่เลือกให้สัญญาโครงการคลาวด์คอมพิวติ้งมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ แก่บริษัทไมโครซอฟท์ ระบุกระบวนการคัดเลือก "ลำเอียงอย่างเห็นได้ชัด" หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่ปรับของผู้ก่อตั้งแอมะซอน สั่งให้ทบทวน

แฟ้มภาพ AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2562 กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐตัดสินใจตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม เลือกบริษัทผู้รับเหมาโครงการจอยต์เอนเตอร์ไพรส์ดีเฟนส์อินฟราสตรัคเจอร์ (เจได) ที่เป็นโครงการระบบประมวลผลแบบคลาวด์ ซึ่งจะทำให้หน่วยงานต่างๆ ด้านกลาโหมของสหรัฐแบ่งปันข้อมูลด้วยกันได้ทั้งหมดด้วยการสนับสนุนของปัญญาประดิษฐ์ โดยเลือกบริษัทไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่สร้างความประหลาดใจเนื่องจากบริษัท แอมะซอน ที่ให้บริการเซิร์ฟเวอร์ลับแก่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐหลายแห่งรวมถึงสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ถูกมองว่าเป็นตัวเต็ง

    คำแถลงของโฆษกแอมะซอนเว็บเซอร์วิสเซสเมื่อวันพฤหัสบดี กล่าวว่า แอมะซอนได้ยื่นหนังสือบอกกล่าวต่อศาลสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อแสดงเจตนาว่าบริษัทต้องการประท้วงกระบวนการประมูลโครงการระยะ 10 ปี มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์นี้ ที่เพนตากอนยืนยันว่าเป็นการประมูลยุติธรรม

    "เป็นเรื่องสำคัญยิ่งสำหรับประเทศของเราที่รัฐบาลและผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งบริหารจัดการการจัดซื้อจัดจ้างด้วยความยุติธรรม และกระทำการโดยปลอดจากอิทธิพลทางการเมือง" โฆษกแอมะซอนกล่าว และว่า กระบวนการประเมินโครงการเจไดจากหลากหลายมุมมองพบความขาดตกบกพร่อง, ความผิดพลาด และความลำเอียงอย่างชัดเจน

    ประธานาธิบดีทรัมป์มักกล่าวโจมตีบริษัทแอมะซอน และเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทนี้ ซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ด้วย สื่อดังฉบับนี้เป็นหนึ่งในสื่อหลายสำนักที่วิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์และรัฐบาลของเขาหนักหน่วงที่สุด

    เมื่อเดือนกรกฎาคม ทรัมป์เคยบอกกับนักข่าวว่า เขาได้ขอให้ผู้ช่วยของเขาสืบสวนสัญญาโครงการเจได โดยอ้างว่าได้รับคำร้องเรียนจากหลายบริษัทที่เป็นคู่แข่งของแอมะซอน ขณะเดียวกัน หนังสือของเจมส์ แมททิส อดีตรัฐมนตรีกลาโหมที่ถูกปลด เผยว่า ทรัมป์เคยบอกกับแมททิสให้เขี่ยแอมะซอนพ้นจากสัญญาเจได.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"