'เจฟฟ์ เบโซส'สละตำแหน่งซีอีโอแอมะซอน


เพิ่มเพื่อน    

เจฟฟ์ เบโซส ประกาศลงจากตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ "แอมะซอน" บริษัทอี-คอมเมิร์ซ ยักษ์ใหญ่ที่เขาเริ่มก่อตั้งบริษัทในโรงรถเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน แต่ยังคงเป็นประธานบริหารของบริษัท

    เจฟฟ์ เบโซส อายุ 57 ปี บุคคลร่ำรวยที่สุดในโลกเมื่อประเมินจากหุ้นของบริษัทแอมะซอนที่เขาถืออยู่ แถลงเมื่อวันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ว่า เขาจะลงจากตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทแอมะซอนในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และจะส่งมอบตำแหน่งซีอีโอให้กับแอนดี แจสซี ที่ปัจจุบันเป็นประธาน "แอมะซอน เว็บ เซอร์วิสเซส" (เอดับเบิลยูเอส) หรือธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งของแอมะซอน

    ในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานของแอมะซอน เบโซสบอกว่า เขายังเกี่ยวข้องกับความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของแอมะซอนที่สำคัญ แต่เมื่อไม่ได้อยู่ในตำแหน่งซีอีโอ เขาจะให้ความสำคัญกับงานคิดริเริ่มด้านการกุศลช่วยเหลือสังคม เช่นกองทุน "เดย์วันฟันด์" และ "เบโซสเอิร์ธฟันด์" และธุรกิจด้านอื่นของเขา เช่น บริษัทสำรวจอวกาศและหนังสือพิมพ์ โดยระบุว่าเขายังไม่หมดไฟและไม่ได้เกษียณ

    เบโซสเริ่มก่อตั้งบริษัทแอมะซอนที่โรงรถของเขาในปี 2537 จากนั้นบริษัทเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่โดยเฉพาะในธุรกิจขายปลีกออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีธุรกิจสตรีมมิงเพลงและรายการโทรทัศน์, ร้านขายของชำ, คลาวด์คอมพิวติ้ง, หุ่นยนต์, ปัญญาประดิษฐ์ และธุรกิจด้านอื่น เช่น หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ และบริษัทบลูออริจิน บริษัทสำรวจอวกาศเอกชน

    แอนดี แจสซี ว่าที่ซีอีโอแอมะซอน เข้าทำงานในบริษัทเมื่อปี 2540 ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด และเป็นผู้ก่อตั้งแผนกเอดับเบิลยูเอสในปี 2546 ที่ให้บริการประมวลผลระบบคลาวน์ที่ทำกำไรอย่างงดงามให้กับแอมะซอน

    เบโซสกล่าวถึงแจสซีว่าจะเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมของบริษัท และตัวเขาให้ความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยม ขณะนี้แอมะซอนอยู่ในจุดที่มีความคิดค้นสร้างสรรค์มากที่สุด จึงเป็นเวลาเหมาะสมที่สุดที่จะส่งผ่านตำแหน่งบริหารของบริษัท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"