แค้นมาก!'รศ.พิเศษ ดร.อดิศร'ตีมึนปลด'เสรีพิสุทธิ์'ได้ก็ปลด'ชวน'ได้


เพิ่มเพื่อน    

16 พ.ย.62- รศ.พิเศษ ดร.อดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Adisorn Piengkes ว่า ปลดประธานกรรมาธิการได้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็สามารถถูกปลดจากตำแหน่งได้

ข่าวที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร(นายชวน หลีกภัย)ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างๆ ว่า สามารถ”ปลด”ประธานกรรมาธิการ(สามัญ)ได้ แล้วแต่ที่ประชุมของคณะกรรมาธิการ รายละเอียดให้สัมภาษณ์คงหมายถึง การที่สส.สิระ เจนจาคะ จากพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการ ปปช.ของสภาผู้แทนราษฎร จะเสนอปลด พล.ต.อ. เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวช ประธาน ปปช.ออกจากตำแหน่ง

ถ้าตีความตรงไปตรงมา ใครจะเป็นประธานในกรรมาธิการสามัญ ก็แล้วแต่ที่ประชุมของคณะกรรมาธิการนั้นๆ จะเลือก
ประชุมแต่ละครั้ง ที่ประชุมสามารถเลือกประธานได้

แต่ตามประเพณีการปฏิบัติที่มีมาในสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ใครจะเป็นประธานกรรมาธิการสามัญคณะใด เป็นไปตามข้อตกลงของแต่ละพรรคการเมือง ตามสัดส่วนที่แต่ละพรรคมีจำนวนสส.มากน้อยอย่างไร ก็จัดสรรโควต้าให้แก่พรรคการเมืองนั้นๆ ส่งตัวแทนของตนมาดำรงตำแหน่ง”ประธาน”ในคณะกรรมาธิการสามัญนั้นๆ

การดำรงตำแหน่งประธานในสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน ก็เป็นไปตามที่ได้อธิบายมาแล้ว

การที่คุณสิระ เจนจาคะ จากพรรคพลังประชารัฐ ที่ออกมาให้ข่าวจะ”ปลด” ประธาน ปปช. หากเป็นจริง ก็ถือได้ว่า คุณสิระฯ ไม่เข้าใจระบบประเพณี การเคารพสัดส่วนของแต่ละพรรคการเมือง ในการเป็นประธานในคณะกรรมาธิการสามัญ

การเอาขนะคะคาน หรือการเอาใจผู้มีอำนาจ ไม่ใช่วิถีทางของนักประชาธิปไตย

ถ้าปลดประธานกรรมาธิการได้

เราก็สามารถ”ปลด”นายชวน หลีกภัย ออกจากประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เช่นกัน

เป็นนักการเมือง ต้องเข้าใจการเมือง อย่ารับใช้ผู้มีอำนาจ จนลืมศักดิ์ศรีของตนเองเลยนะครับ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"