ปธ.-รองปธ.สภาฯมอบนโยบายขรก. 'ชวน' กำชับอย่าตั้งพวกพ้องทำงาน


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ย 62 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้นโยบายกับข้าราชการระดับผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังลงนามคำรับรองการปฏิบัติงานของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยขอให้ข้าราชการรัฐสภาทุกคนทำงานอย่างซื่อสัตย์ สุจริต ยืนยันว่าประธานและรองประธาน ซึ่งมาจากฝ่ายการเมืองจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจการของข้าราชการประจำ เช่น การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการจะต้องเป็นไปด้วยความยุติธรรม เป็นธรรม โดยไม่แต่งตั้งพวกพ้องของตัวเองเข้ามาทำหน้าที่จนเกิดความวุ่นวาย พร้อมขอให้ข้าราชการทุกคน ศึกษาภารกิจ หน้าที่ของตนเองให้ดี ทำหน้าที่อย่างมีธรรมาภิบาล ยึดหลักนิติธรรม มีความรับผิดชอบ มีความคุ้มค่าไม่ต้องเกรงใจใครที่ทำไม่ถูกต้อง เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นข้าราชการเองที่ต้องรับผิดชอบ

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 กล่าวยอมรับว่าเราไม่ได้มีการเลือกตั้งมาหลายปี ที่ผ่านมาตนอยู่สภานี้มา2สมัยในฐานะรองประธาน อยากบอกว่าประสิทธิภาพการทำงานของสภาหย่อนไปไม่เหมือนสมัยก่อน แต่โชคดีได้นายชวนมาเป็นประธานสภา ตนอยู่มาหลายสมัยไม่เคยเห็นประธานที่มีความอาวุโสและบารมีมากขนาดนี้ หากตนไปนั่งร่วมประชุมด้วยคงไม่กล้าต่อล้อต่อเถียงแน่นอน

“ทุกครั้งที่มีการทำรัฐประการก็โทษฝ่ายการเมือง พอครั้งนี้เราได้ประชาธิปไตยกลับมาอีกครั้งแล้วโชคดีที่ได้นายชวนเป็นประธาน ความมีบารมี ความอาวุโส ความเป็นนักการเมืองมาที่อยู่มา50 กว่าปี ท่านเป็นนายกรัฐมนตรี2สมัย ประธาน2 สมัย และความตั้งใจต้องการปรับภาพพจน์ทางการเมืองที่ตกต่ำ บารมีของท่านสามารถทำให้ภาพพจน์ของสภาและนักการเมืองได้ดีขึ้น อย่างกรณีการประชุมทุกครั้งที่ท่านอบรมไปไม่มีใครกล้าตอแย แต่ถ้าเป็นผมโดนสวนตลอด เพราะบารมีมันต่างกันก็ต้องยอมรับผลลัพธ์ที่ได้ภาพพจน์ของสภาดีขึ้นมาก การอภิปรายในสภาสมัยก่อนหยาบคายกว่านี้เยอะ สมัยก่อนไม่มีการรักษากฎกติกา ระเบียบข้อบังคับ ปัจจุบันก็อยู่ในแถวหมด ตรงนี้ผมภาคภูมิใจมาก ต้องยอมรับว่าผมโชคดีที่ได้ท่านมาเป็นเบอร์หนึ่งไม่อย่างนั้นขึ้นไปตรงนั้นผมคงโดนน่วมไปแล้ว” รองประธานสภาฯ กล่าว

นายสุชาติ กล่าวด้วยว่า ตนได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ด้านประชาสัมพันธ์ เราคงต้องทำเชิงรุก ตอนนี้มีโอกาสที่ได้ภาพการเป็นประธานของนายชวน และภาพพจน์สภาที่ดีขึ้น ดังนั้น สถานีวิทยุและโทรทัศน์ของสภาที่ตนดูแลอยู่ก็จะทำเชิงลุกและให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น  บางรายการเราจะทำอย่างไรให้เป็นสภานิติบัญญัติและได้ผลจริงมีประชาชนติดตามมากกว่านี้ และตนกำลังปรับปรุงระบบไอทีให้เป็น Smart Parliament

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 กล่าวว่า ขอให้ข้าราชการรัฐสภาทุกคนทำภารกิจด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ให้ประสบความสำเร็จ และขอให้ตั้งใจทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต. ทำงานอย่างมีจิตสำนึก อย่างมีประสิทธิภาพให้เป็นที่ยอมรับ เตรียมความพร้อมทำงานสนับสนุนการประชุม ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนมามีส่วนร่วมในงานนิติบัญญัติ ขอให้ข้าราชการทำงานด้วยจิตอาสา ทำงานด้วยหัวใจ. อย่าทำงานเอาหน้าเอาขั้น เอาใจผู้บริหาร. ต้องทำงานให้เกิดประโยชน์กับประชาชนเป็นสำคัญ ผลงานจะเป็นเครื่องวัดเจตนา แล้วผู้บริหารจะเห็นเอง สุดท้าย ขอให้ทุกคนตั้งใจศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ มาทำงาน เพื่อให้ก้าวทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา นำมาพัฒนาการทำงานที่มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ สูงสุดกับประชาชน เพราะประชาชนและประเทศชาติฝากความหวังไว้กับฝ่ายนิติบัญญัติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"