บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

              www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost “ช่อ” จัดเต็ม! “พรรณิการ์ วานิช” ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวหลายประเด็นเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) ก่อนศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีหุ้นสื่อของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในวันพรุ่งนี้ 20 พ.ย.2562 ที่จะเป็น “จุดเริ่ม” ในการที่ “ธนาธร” จะได้ปฏิบัติหน้าที่เป็น ส.ส. ตามปกติ หรือ “จุดจบ” ต้องพ้นตำแหน่ง ส.ส. ออกไป แต่แน่นอนว่าคงไม่ใช่ “จุดจบ” ทางการเมืองแน่นอน ดังที่ “พรรณิการ์” บอกไม่ได้แตกหักขนาดว่า “ธนาธร” จะต้องหายไปจากวงการการเมือง ...0

                ประเด็นแถลงข่าวของ “พรรณิการ์” ในเรื่องคดีหุ้นสื่อของ “ธนาธร” ระบุได้มอบหมายให้ทีมทนายความไปยื่นต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบฯ ฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คน ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบแล้ว ด้วยเหตุผลว่า กกต.รวบรัดและส่งคดีไปยังศาลรัฐธรรมนูญก่อนที่การไต่สวนของคณะอนุกรรมการฯ จะเสร็จสิ้น ความจริงเรื่องนี้ “ธนาธร” และ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ก็บ่นผ่านสื่อมานาน เหตุใดถึงไม่รีบฟ้องศาลแต่เนิ่นๆ จะได้ลุ้นทั้งสองฟากไปทีเดียวเลย ...0

                ไม่ว่าผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นเช่นไร ก็เห็นใจ “ธนาธร” อยู่เหมือนกัน หาก “ธนาธร” เป็นผู้บริสุทธิ์ ได้โอนหุ้นแล้วก่อนสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จริง กลับโดนโจมตีหนักจนเสียคนมานาน หรือหาก “ธนาธร” มีความผิด ไม่ได้โอนหุ้นก่อนสมัครรับเลือกตั้งจริง ก็น่าเห็นใจตรงที่เขาถอยไม่ได้ เพราะการถอยยอมรับว่าพลาดจนขาดคุณสมบัติ อาจนำไปสู่การช็อกเสียขวัญกำลังใจของมวลชนพรรคอนาคตใหม่ก่อนการเลือกตั้ง และปฏิเสธไม่ได้ว่า ประเด็นหุ้นสื่อเป็นปัญหาทางกฎหมายที่เกินกว่าเจตนารมณ์ของการห้ามนักการเมืองครอบงำสื่อไปแล้ว จากคดีที่ฟ้องร้องกันไปมาก่อนหน้านี้ของนักการเมือง ...0

                หลัง “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกระเบียบสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดที่มีความเกี่ยวข้องกันของคณะกรรมาธิการหลายคณะ พ.ศ.2562 เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่เพิ่งปรากฏเป็นข่าว ทำให้ถูกเชื่อมโยงทำนองว่าเป็นการสกัดคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่เรียกนายกฯ แจงปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ซึ่งต่อมา “ชวน” ได้ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวกัน และต้องไปอ่านข้อบังคับที่ 90 กำหนดให้ กมธ.ต้องรายงานการปฏิบัติภารกิจให้ประธานสภาฯ รับทราบ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่ กมธ.บางชุดมีปัญหา ...0

                ก็จริงอยู่ เพราะอ่านแล้วเนื้อหามีใจความสำคัญคือ “หากพบว่ามีคณะกรรมาธิการมากกว่าหนึ่งคณะจะกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดที่มีความเกี่ยวข้องกัน ให้ประธานสภาแจ้งให้ประธานคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องทราบโดยไม่ชักช้า และจัดให้มีการประชุมร่วมกันระหว่างประธานสภาและประธานคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องทุกคณะ เพื่อร่วมกันดำเนินการ” อย่างไรก็ตาม หากจะเชื่อมโยงกับกรณีถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ก็น่าจะพิจารณาได้ว่า เรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกับ กมธ.อื่น นอกเหนือจาก กมธ.ปราบทุจริตฯ หรือไม่ ถ้ามีความเกี่ยวข้องกับ กมธ.อื่นด้วย ประธานสภาฯ สามารถเข้ามาวินิจฉัยร่วมกันดำเนินการ ดังนั้น ก็อาจเป็นทางออกหนึ่งในการเข้ามาถ่วงดุลกับ กมธ.ปราบทุจริตฯ ได้ ...0

        นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"