จีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ผ่านช่องแคบไต้หวัน อ้างฝึกทะเลจีนใต้


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเรือจีนแถลงยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่จีนสร้างเองแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อคืนวันอาทิตย์ เพื่อไปทำการฝึกซ้อมและทดสอบตามปกติที่ทะเลจีนใต้ ขณะรัฐมนตรีกลาโหมจีนเรียกร้องสหรัฐเลิกยุ่มย่ามในทะเลจีนใต้

แฟ้มภาพ วันที่ 13 พฤษภาคม 2561 เรือ "ไทป์ 001เอ" ที่จีนต่อเองลำแรก ออกจากท่าที่เมืองต้าเหลียน / AFP

    คำแถลงของเฉิง เต้อเว่ย โฆษกกองทัพเรือจีน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน ยืนยันคำกล่าวของรัฐบาลไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ ที่ว่าจีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน โดยโจเซฟ หวู รัฐมนตรีต่างประเทศของไต้หวันระบุว่า การกระทำของจีนมีเจตนาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีของไต้หวันที่จะมีขึ้นในเดือนมกราคมปีหน้า แต่ประชาชนชาวไต้หวันไม่กลัวการข่มขู่นี้

    โฆษกจีนกล่าวว่า เรือบรรทุกเครื่องบินของจีนแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ ก่อนมุ่งสู่ทะเลจีนใต้เพื่อ "ทดสอบวิจัยทางวิทยาศาสตร์และทำการฝึกตามปกติ" และการเดินทางลักษณะนี้เป็นการปฏิบัติตามปกติของเรือบรรทุกเครื่องบินที่ยังอยู่ระหว่างการทดสอบการแล่นเรือข้ามภูมิภาค ซึ่ง "ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เจาะจงเป้าหมายใด และไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในขณะนี้"

    เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ ซึ่งยังไม่ได้ตั้งชื่อ เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 ของจีน ต่อจากเรือเหลียวหนิงที่จีนซื้อต่อจากยูเครนมาบูรณะใหม่ เรือลำที่ 2 หรือเรือ "ไทป์ 001เอ" ที่จีนสร้างเองนี้ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2560 และเริ่มทดสอบเดินเรือในปีที่แล้ว แต่คาดว่าจะส่งเข้าประจำได้ในปี 2563 เมื่อวันจันทร์สถานีโทรทัศน์ของทางการจีนได้เผยแพร่ภาพของเรือลำนี้ โดยมีเครื่องบินรบอย่างน้อย 3 ลำอยู่บนดาดฟ้าเรือ

    กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ด้วยว่า กองทัพไต้หวันส่งเรือหลายลำและเครื่องบินอีกหลายลำเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวเรือของจีนอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้สหรัฐและญี่ปุ่นก็ส่งเรือติดตามในช่องแคบไต้หวันเช่นกัน อย่างไรก็ดี คำแถลงของจีนเมื่อวันจันทร์ไม่ได้กล่าวถึงการติดตามของสหรัฐและญี่ปุ่น

    วันเดียวกับที่เรือจีนแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันนั้น ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ประกาศว่าเธอเลือกอดีตนายกฯ วิลเลียม ไล ผู้ประกาศตนเป็นคนทำงานเพื่อเอกราชไต้หวัน เป็นรองประธานาธิบดีของเธอในการสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัย ซึ่งน่าจะทำให้รัฐบาลปักกิ่งไม่พอใจ

    อีกด้านหนึ่ง เว่ย เฟิงเหอ รัฐมนตรีกลาโหมของจีนเดินทางมาประชุมรัฐมนตรีกลาโหมภูมิภาคอาเซียนที่กรุงเทพฯ และได้ปิดห้องพูดคุยนอกรอบกับมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ โดยหวู เชี่ยน โฆษกจีน เผยเมื่อวันจันทร์ว่า เว่ยเรียกร้องต่อเอสเปอร์ว่า สหรัฐควรหยุดแทรกแซงในทะเลจีนใต้ และเลิกยั่วยุและเพิ่มความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ นอกจากนี้จีนยังต้องการให้สหรัฐจัดการประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวันอย่างระมัดระวัง อย่าได้เพิ่มความไม่แน่นอนใดๆ อีกในช่องแคบไต้หวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"