บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" วันพุธที่ 20 พ.ย.นี้ มีคำตอบกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติและอ่านคำวินิจฉัยกลางในคำร้องคดีถือหุ้นสื่อของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) จับอาการของแกนนำ อนค.เหมือนกับรู้ล่วงหน้าว่าต้องมีความผิดแน่ๆ ทั้งที่ยังไม่มีใครล่วงรู้คำวินิจฉัยก่อนล่วงหน้า ซึ่งอาจจะเป็นคุณกับตัวเองก็ได้ แต่หากเป็นโทษหรือสั่งให้พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ก็เข้าทางที่พวกตนเองชิงแถลงปิดคดีนอกศาลว่าผิดเพราะต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. ส่วนที่อ้างว่าหุ้นสื่อไม่ให้คุณกับตัวเองหรือให้โทษกับฝ่ายตรงข้ามนั้น เชื่อว่าศาล รธน.ก็ต้องยึดเจตนารมณ์ของกฎหมายเลือกตั้ง ไม่เพียงดูแค่หนังสือบริคณห์สนธิเท่านั้น...0

                ส่วนที่ คุณช่อ-น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค อนค. เปรียบเทียบกรณี น.ส.วทันยา วงโอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภรรยา นายฉาย บุนนาค ผู้ถือหุ้นสื่อในเครือเนชั่น ถือเป็นคนคนเดียวกันจะเข้าข่ายผิด รธน. มาตรา 98 (3) ด้วยนั้น ระวังจะย้อนเข้าตัวเอง กรณีเงินบริจาคที่ นายธนาธร กับ นางรวิพรรณ ภรรยา บริจาคให้พรรค อนค. ปี 2561 รวม 17.2 ล้านบาท เกิน 10 ล้านบาทต่อปี ผิด พ.ร.บ.พรรคการเมือง ม.66 หรือไม่? ส่วนเรื่องเงินกู้ ที่ กกต.ให้ส่งหลักฐานเอกสารนั้น ความจริงที่คนในพรรครู้กันดีคือ หัวหน้าพรรคสำรองเงินจ่ายไปแล้วเคลียร์บิลไม่ลงก่อนเลือกตั้ง 1 สัปดาห์ จึงแต่งบัญชีให้เป็นเงินกู้ ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคที่เป็นนักกฎหมายได้เตือนว่าระวังจะติกคุก แต่ก็ไม่ฟัง นี่ยังไม่นับรวมค่าใช้จ่ายภายในสาขาพรรคต่างๆ ที่อดีตผู้สมัครออกมาแฉว่ามีการตกแต่งบัญชีอีกมากมาย รวมทั้งรายจ่ายอื่นๆ ที่อาจจะมีคนไปร้อง กกต.เพิ่ม...0

                การทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน ชักเลอะเทอะมากขึ้นทุกวัน ล่าสุดมีการเผยแพร่คำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษา 8 คน มี นายวัฒนา เมืองสุข เป็นที่ปรึกษาประธาน ลงวันที่  20 พ.ย.62 โดยอ้างเป็นมติ กมธ. ทั้งที่ยังไม่ถึงวันที่ 20 พ.ย. ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบหากเป็นเอกสารเท็จ นายวัฒนาผู้นำไปเผยแพร่ต้องรับผิดชอบ หากเป็นเอกสารจริง พล.ต.อ.เสรีก็ต้องรับผิดเช่นกัน ส่วนกรณี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ออกระเบียบให้ กมธ.ต้องรายงานให้ประธานสภาฯ ทราบ ก็โวยวายกันใหญ่ จึงโดนกรีดให้ว่า "ไม่ได้มีอะไรแปลกไป เพียงแต่แปลกใจว่าทำไมถึงมีปัญหา เพราะสภาฯ ชุดก่อน ตั้งแต่ปี 2552 เขาก็เป็นอย่างนี้ไม่เห็นมีใครบ่น" สะท้อนถึงการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ไร้บรรทัดฐาน แล้วจะตรวจสอบรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร?...0

                น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ถูกตรวจสอบการถือครองที่ดิน 1,700 ไร่ จ.ราชบุรี ปรากฏหลักฐานชัดว่าอยู่ในเขตที่ดิน ส.ป.ก.และป่าสงวนแห่งชาติ คนเป็น ส.ส.หลายสมัยย่อมรู้ดีว่าตนเองมีสิทธิ์ครอบครองที่ดินดังกล่าวหรือไม่ จะอ้างว่าเป็นเกษตรกร ตามกฎหมายก็ให้ถือครองไม่เกิน 50 ไร่ ทางที่ดีรีบสละที่ดินดังกล่าวคืน ส.ป.ก.เพื่อให้รัฐนำไปจัดสรรให้กับผู้ยากไร้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ก่อนที่จะโดนยื่นร้องเรียน และถูกดำเนินคดีอีกหลายข้อหา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ต้องรีบดำเนินการยึดคืนให้เป็นตัวอย่างแล้วจะเป็นความชอบธรรมในการยึดพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศต่อไปด้วย ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็น 2 มาตรฐาน...0

                หลังเกิดเหตุการณ์ยิงกันตายหน้าบัลลังก์ศาล จ.จันทบุรี กรณี พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ อดีตรองจเรตำรวจ ใช้อาวุธปืนยิงคู่กรณี ซึ่งเป็นทนายความตาย 2 ศพ ก่อนที่ตนเองจะถูกเสมียนทนายยิงสวนจนเสียชีวิตด้วย สำนักงานศาลยุติธรรมโดย นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการฯ แจกแจงถึงการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยกันยกใหญ่ โดยเฉพะการเพิ่มเจ้าพนักงานตำรวจศาล (คอร์ทมาแชล) จำนวน 1,180 คน ติดเครื่องตรวจอาวุธ กล้องวงจรปิด ถึงแม้จะเพิ่มมาตรการอะไรก็ป้องกันเหตุไม่ได้ หากประชาชนที่มาศาลยุติธรรม แต่ไม่ได้รับความยุติธรรม พล.ต.ต.ธารินทร์ คงคับแค้นเรื่องที่ดินมรดก 3,800 ไร่ ที่ นายสมพล โกศลานันท์ ขายแบบทำบุญให้มูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุ เพื่อประโยชน์พระพุทธศาสนา แต่กลับถูกยักยอก พึ่งศาลยุติธรรมไม่ได้ สุดท้ายจึงต้องใช้ "ศาลเตี๊ย"...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"