'ผู้ช่วยบิ๊กป้อม' เตือนอีกรอบ กมธ.ชุดเสรีพิศุทธ์ ใช้คำสั่งมั่วระวังเจอคุก


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ย.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร ว่า ในการตอบชี้แจงครั้งนี้ ได้ตอบครบทุกประเด็นชัดเจน คิดว่า หลัง กมธ.ป.ป.ช.ได้พิจารณาคำชี้แจงแล้วน่าจะเป็นที่พอใจและเป็นข้อยุติ ไม่ต้องชี้แจงอีก

อย่างไรก็ตาม การจะออกคำสั่งเชิญผู้ใดตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก พ.ศ.2554 ต้องดูว่าเรื่องที่จะเชิญอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กมธ. ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯข้อที่ 90 หรือไม่ เพราะ กมธ.ป.ป.ช. มีหน้าที่ศึกษาและป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ใช่สอบสวน ส่วนคำถามของ กมธ.ป.ป.ช.ที่ต้องการให้ตอบ แบ่งเป็น 2 ลักษณะคือ เป็นคำถามที่ต้องการให้ตอบ กับเป็นคำถามในเชิงขอความเห็น ซึ่งถ้าว่าตามกฎหมายทั้ง 2 ลักษณะไม่เข้าองค์ประกอบของข้อบังคับการประชุมสภาฯ แต่ทางรัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมือต่อสภาฯอย่างเต็มที่ จึงชี้แจงไปเพื่อความสมานฉันท์

นายประสาน กล่าวว่า หาก กมธ.ป.ป.ช. โดยเฉพาะ พล.ต.อ.เสรีศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช. ยังจะประสงค์ให้เชิญอีก ต้องพึงระมัดระวัง เพราะในมาตรา 5 พ.ร.บ.คำสั่งเรียกฯ ในส่วนของ กมธ.เองนั้น มีกฎหมายเขียนบังคับไว้ว่า ถ้าปฏิบัติหน้าที่หรือเชิญผู้ใดโดยมีเจตนาไม่สุจริต จะมีโทษทางอาญารุนแรง จำคุก 1-10 ปี ทั้งนี้ สิ่งที่ กมธ.ป.ป.ช.ดำเนินการเรื่องนี้มาทั้งหมด ถ้าว่ากันตามกฎหมาย ก็มิชอบโดยกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องของ กมธ.ในสภาฯ ทราบว่า นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และกมธ.ป.ป.ช. ได้นำหลายประเด็นไปดำเนินคดีทางอาญา

“ผมว่า กมธ.จะทำอย่างไรก็ตาม จะทำตามใจไม่ได้ ท่านจะต้องดูกรอบกฎหมายและข้อบังคับให้ดี ผมไม่ได้ขู่ เพียงแต่ให้ทราบว่า สิ่งที่ท่านจะเดินต่อไปจะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ ต้องให้เกียรติกัน ไม่ใช่นึกอยากจะเชิญก็เชิญ เชิญแล้วไม่มาก็เชิญแล้วเชิญอีก ถ้าอยากกระทำเช่นนั้น ไปใช้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ อันนั้นท่านทำได้ เพราะกฎหมายไม่ได้มีบทบังคับ ไม่มีบทลงโทษ เชิญร้อยครั้ง พันครั้ง เชิญได้หมด มันจะต่างจาก พ.ร.บ.คำสั่งเรียกฯ ดังนั้น โปรดใช้วิจารณญาณในการที่จะเชิญครั้งต่อไป แต่เชื่อว่าคงไม่มีแล้ว เพราะที่ชี้แจงไปชัดเจนทุกข้อ”นายประสาน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นทาง กมธ.ป.ป.ช.ต้องการให้นายกฯ  ส่งบัตรแข็งที่ใช้ในการกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณ นายประสาน กล่าวว่า เป็นเรื่องระหว่างท่านนายกฯ กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยตรง เราคงไม่ไปก้าวล่วง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"